Thuê server là gì? Thuê server hay mua server tối ưu hơn?

1876
16-09-2023
Thuê server là gì? Thuê server hay mua server tối ưu hơn?

Máy chủ trong doanh nghiệp gặp sự cố hoặc đã khấu hao hết và cần thay thế, doanh nghiệp triển khai các chương trình phần mềm mới cần thêm các máy chủ hiệu suất cao… Có rất nhiều nguyên nhân để một doanh nghiệp ở mọi quy mô cần lựa chọn để mua hay thuê server, cùng Bizly Cloud tìm hiểu để đưa ra quyết định tốt nhất bạn nhé.

Bên cạnh doanh nghiệp, người dùng cá nhân với các mục đích phát triển riêng của mình có thể cũng có nhu cầu để thuê server. Vậy thì những điều cần biết vể thuê server là gì, chúng ta cũng có thể tham khảo trong bài sau.

Thuê server là gì? Thuê server hay mua server tối ưu hơn? - Ảnh 1.

Thuê Server có thể giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều trong khâu quản lý cũng như chi phí ban đầu

Thuê server là gì?

Thuê server là một hình thức sử dụng trong đó doanh nghiệp sẽ không mua và không thực sự sở hữu máy chủ tại doanh nghiệp mình, thay vào đó họ đăng ký một gói sử dụng của nhà cung cấp với số lượng máy chủ cụ thể, cấu hình và cài đặt phần mềm theo nhu cầu mong muốn và thanh toán hàng tháng hoặc hàng giờ. Nhà cung cấp thường sở hữu một số lượng lớn máy chủ cấu hình cao, công suất lớn tại các trung tâm dữ liệu (data center) và cho thuê thông qua hình thức ảo hóa Cloud.

Ngoài hình thức đăng ký gói sử dụng thì cũng có hình thức thuê cố định một hoặc một số server vật lý đặt tại trung tâm dữ liệu để sử dụng riêng. 

Người dùng cá nhân có nhu cầu sử dụng server cũng có thể dễ dàng đăng ký một gói phù hợp nhu cầu dev, test cá nhân mà không cần phải tự mua sắm máy chủ đắt đỏ.

>> Xem thêm: Server là gì? Máy chủ là gì? Những thông tin cần biết về server

Ưu điểm khi thuê server 

Hình thức thuê server hiện nay đang được các doanh nghiệp sử dụng ngày càng nhiều nhờ sở hữu nhiều ưu điểm khó bỏ qua như:

Chi phí:

Lợi thế đầu tiên mà hình thức thuê server mang lại chính là chi phí. Chi phí này bao gồm: chi phí mua sắm ban đầu 1 máy chủ mới, chi phí vận hành, chi phí bảo trì, nâng cấp định kỳ, chi phí nhân sự, các chi phí cố định cho điện năng, chi phí làm mát, chi phí mặt bằng… Đây là những chi phí cơ bản cho một máy chủ đặt tại văn phòng.

Chi phí mua mới một máy chủ thường đắt đỏ, trong trường hợp cần mua nhiều máy một lúc thì chi phí này sẽ tăng rất cao. 

Các máy thường là có công suất lớn nên tiêu thụ điện năng rất nhiều và vì hoạt động liên tục 24/7 trên nên cần có một cơ chế làm mát để không làm giảm tuổi thọ sử dụng máy. 

Các máy cũng chiếm một diện tích đặt nhất định, chưa kể nếu văn phòng ở các khu dân cư thì cần phải thuê riêng chỗ đặt để giảm ồn vì các máy chạy rất ồn.

Các server sau một thời gian sử dụng sẽ có khấu hao nhất định, vì vậy sẽ phát sinh các chi phí bảo trì, bảo dưỡng định kỳ để gia tăng tuổi thọ máy. Và khi đã khấu hao hết thì sẽ phải thay thế máy mới với chi phí đắt đỏ.

Chi phí phần mềm, các chương trình cài đặt bản quyền sẽ phải trả phí bản quyền.

Cần nhân sự giám sát chặt chẽ để đề phòng lỗi, hỏng, virus xâm nhập gây tê liệt hệ thống, gián đoạn công việc, thiệt hại kinh doanh.

Và rất nhiều các chi phí rủi ro khác như chi phí thời gian (lắp đặt, xử lý sự cố, cập nhật bảo mật…)

Với thuê server thì loại bỏ hoàn toàn các chi phí về điện năng, làm mát, chỗ đặt, khấu hao, cắt giảm chi phí thời gian, nhân sự do bỏ qua các công đoạn mua sắm, lắp đặt, vận hành phức tạp. Các công việc nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng do nhà cung cấp chịu trách nhiệm hoàn toàn. Hình thức chi trả theo giờ, theo tháng cho phép doanh nghiệp chỉ phải chi trả các khoản thanh toán tối thiểu. Không cần nhiều nhân sự để phụ trách như với máy chủ truyền thống. Nhìn chung chi phí giảm một nửa so với đầu tư cho server vật lý.

Lưu trữ, bảo mật và độ ổn định

Khi tự sở hữu server thì toàn bộ trách nhiệm về dữ liệu, bảo đảm hoạt động liên tục sẽ là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên khi thuê server thì nhà cung cấp sẽ phải đảm bảo một số điều khoản liên quan đến bảo mật hệ thống, dữ liệu và tính sẵn sàng hoạt động của các server họ cung cấp. Họ cũng xây dựng các quy trình bảo mật nhiều lớp để bảo vệ hệ thống server trước tấn công và các tình huống thảm họa (mưa bão, mất điện, mất mạng…). Các điều khoản được quy định rõ ràng trong cam kết giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp. Ví dụ Bizfly Cloud cung cấp dịch vụ thuê server đảm bảo ổn định sẵn sàng tới 99,99%, tuân thủ cam kết chất lượng dịch vụ SLA.

Băng thông và kết nối mạng

Các nhà cung cấp cũng thường sở hữu thông lượng băng thông lớn, các data center được đặt ở khu vực mạng tốc độ cao và họ cũng duy trì một hệ thống mạng nội bộ đảm bảo khả năng kết nối liên tục của các server. Trong khi với các vị trí đặt văn phòng trong các khu dân cư và sử dụng mạng tiêu dùng thì sự cố kết nối mạng cục bộ có thể gây gián đoạn hoạt động và mất thời gian để xử lý.

Hệ thống Bizfly Cloud được xây dựng trên đường truyền trong nước ổn định, mạnh mẽ, tốc độ cao, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi các sự cố mất mạng quốc tế. 

Hỗ trợ và xử lý kỹ thuật

Như đã nói, server tự sở hữu yêu cầu nhân sự chuyên trách giám sát 24/7, các vấn đề phức tạp cần xử lý chuyên môn sâu, hệ thống càng nhiều server thì cần càng nhiều nhân sự. Các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê server là các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, vì vậy họ cung cấp các khả năng xử lý các vấn đề kỹ thuật nhanh chóng. Bizfly Cloud cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp 24/7 qua nhiều kênh kết nối: chat, hotline, email. 

Linh hoạt

Tính linh hoạt được đánh giá là 1 ưu điểm vượt trội của hình thức thuê server. Với hệ thống nhiều server công suất lớn cùng chạy một lúc, nếu có vấn đề thì các công việc sẽ lập tức được chuyển sang một server khác trên hệ thống với tốc độ tức thì để không có bất cứ gián đoạn nào. Ngoài ra cũng dễ dàng để nâng cấp dòng máy cao hơn khi có nhu cầu và lựa chọn loại rẻ hơn khi nhu cầu sử dụng không còn cao như trước nữa. 

Nên thuê server hay mua server 

Thuê server là gì? Thuê server hay mua server tối ưu hơn? - Ảnh 2.

Thuê server sẽ giảm được chi phí thiết bị, vận hành, nhân sự,...

Lựa chọn nên mua hay nên thuê server vẫn luôn là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp cân nhắc, bởi vì server giống như xương sống trong hạ tầng công nghệ của một doanh nghiệp vậy, có vai trò vận hành toàn bộ các chương trình, phần mềm làm việc quan trọng trên đó. Để quyết định nên thuê hay mua máy chủ thì cũng cần đánh giá nhu cầu, nguồn lực, ngân sách, và mục tiêu sử dụng của doanh nghiệp.

  • Với các công việc yêu cầu toàn quyền kiểm soát hoặc tuyệt đối riêng tư, doanh nghiệp nên đầu tư các máy chủ cố định. Tuy nhiên, cũng có hình thức thuê server dedicated, dòng server chuyên dụng dùng riêng.
  • Với các doanh nghiệp nhỏ, các công ty khởi nghiệp, công ty IT Outsource thì hình thức thuê server có lợi thế lớn về mặt chi phí, vận hành và công nghệ do không phải bỏ chi phí lớn từ ban đầu và tận dụng được sự hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ.
  • Các nhu cầu dev, test cho các dự án ngắn hạn cũng phù hợp khi thuê server.
  • Các công ty muốn tối ưu chi phí, tối ưu nguồn lực, tối ưu tài nguyên có thể triển khai mô hình “hybrid” với việc kết hợp hệ thống máy chủ cố định và máy chủ đi thuê. Với hình thức này doanh nghiệp có thể tận dụng toàn bộ nguồn tài nguyên sẵn có từ các máy chủ hiện hành, đồng thời tận hưởng sức mạnh tuyệt vời, các khả năng vô hạn của server ảo hóa nhằm phát triển doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Lưu ý khi thuê server 

Để thuê server hiệu quả và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của doanh nghiệp thì có một số tiêu chí cần đánh giá:

  • Tìm hiểu nhà cung cấp: Nhà cung cấp uy tín sẽ được nhiều khách hàng lớn tin tưởng và có khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu đặc thù của Doanh nghiệp. Bizfly Cloud hiện là nhà cung cấp dịch vụ máy chủ phục vụ hơn 3000 khách hàng doanh nghiệp với nhiều doanh nghiệp lớn như SSI, Ahamove, Thu Cúc, Đất Xanh Miền Bắc, iPOS…
  • Thông số kỹ thuật gồm: thông số ổ cứng, HĐH hỗ trợ, dung lượng băng thông, ứng dụng kết nối…
  • Xác định nhu cầu sử dụng: Cấu hình RAM, CPU, dung lượng lưu trữ, băng thông mạng…, các giải pháp đi kèm. Bizfly Cloud cung cấp sẵn sàng hơn 20 giải pháp công nghệ cho nhiều nhu cầu sử dụng server từ cơ bản đến đặc thù. Ví dụ triển khai các ứng dụng wordpress, MySQL, cPanel… không cần cài đặt.
  • Xác định ngân sách: Lên kế hoạch ngân sách gồm giới hạn chi trả hàng tháng, dự trù mức sử dụng tăng giảm, chi phí triển khai (nếu có)...

Có thể thấy thuê server đem lại vô số lợi ích cho doanh nghiệp mà những gì được chia sẻ trong viết có thể chưa nêu hết được. Một doanh nghiệp mới bắt đầu phát triển chỉ cần thuê server để chạy các ứng dụng cơ bản là đã có thể bắt đầu công việc kinh doanh và sau đó dễ dàng mở rộng theo thời gian. Các phương án sử dụng server là rất nhiều, tùy vào từng mô hình mà có thể tận dụng tối đa tiềm năng của hinh thức công nghệ ngày một phổ biến này.

Để tìm hiểu thêm về các thông số, các gói cấu hình mạnh mẽ, chi phí chi trả linh hoạt theo giờ từ Bizfly Cloud, bạn đọc tham khảo dịch vụ thuê server chất lượng hàng đầu tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server

>> Có thể bạn quan tâm: Lợi ích khi "thuê ngoài" hệ thống máy chủ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

SHARE