Làm sao để biết chi phí sử dụng bộ nhớ đám mây (Cloud storage) là bao nhiêu?

997
16-06-2018
Làm sao để biết chi phí sử dụng bộ nhớ đám mây (Cloud storage) là bao nhiêu?

Để đảm bảo việc chuyển dữ liệu lên kho lưu trữ đám mây - cloud storage sẽ không "ăn mòn" tiềm lực kinh doanh mà công nghệ này đòi hỏi, việc phân tích kỹ càng các chi phí này sẽ giúp trả lời một câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn: "Chi phí lưu trữ đám mây là bao nhiêu?"

Theo các nghiên cứu ghi nhận được gần đây, thì có một số lượng ngày càng tăng các công ty trên thế giới đang chuyển đổi hệ thống hiện tại sang các dịch vụ đám mây nhằm tận dụng nhanh nhạy lợi thế về tiết kiệm chi phí và quy trình làm việc tiện lợi chỉ có ở mô hình này (hay còn có thể gọi là chiến lược hớt váng thị trường).

Quy mô của thị trường điện toán đám mây đã tăng gấp ba lần trong năm năm qua, và theo dự đoán sẽ vượt quá 128 tỷ đô la vào năm 2019.

Tuy nhiên, các công ty cần đảm bảo rằng việc chuyển dữ liệu lên kho lưu trữ đám mây sẽ không "ăn mòn" tiềm lực kinh doanh mà công nghệ này đòi hỏi.

Do vậy, việc phân tích kỹ càng các chi phí này sẽ giúp trả lời một câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn: "Chi phí lưu trữ đám mây là bao nhiêu?"

 sẽ đưa ra những checklist Bizfly Cloud với các loại hình thanh toán phí sẽ giúp bạn có thể ước lượng được khoản chi phí khi chuyển dữ liệu của mình lên Cloud storage để bạn có thể thư giãn hơn trước những quyết định quan trọng như thế này.

Chi phí sử dụng Cloud storage theo tháng

Theo định mức này thì chi phí bộ nhớ đám mây thường phụ thuộc vào số gigabyte mà công ty sử dụng mỗi tháng. Một số nhà cung cấp, chẳng hạn như Amazon S3, Google Cloud và Microsoft Azure, sử dụng phương pháp thính giá sliding-scale có nghĩa là càng dùng càng giảm, bạn càng dùng nhiều số gigabyte thì sẽ nhận được ưu đãi về giá. Ngoài ra, một số nhà cung cấp có thể áp dụng mức giá cao đối với các cloud storage còn nhiều chỗ chứa hơn là so với các cloud storage không còn nhiều không gian lưu trữ hay có thể hình dung như một cách tính giá bậc thang.

Làm sao để biết chi phí sử dụng bộ nhớ đám mây (Cloud storage) là bao nhiêu? - Ảnh 1.

Chi phí băng thông

Việc chuyển dữ liệu ra khỏi bộ nhớ cũng đòi hỏi một mức chi chi phí nhất định, trong khi đó, việc chuyển dữ liệu lên thường là miễn phí. Khi tính phí cho băng thông, nhiều nhà cung cấp cũng áp dụng mức tính giá sliding-scale -càng dùng càng giảm. Nếu một công ty chỉ cần gửi vài gigabyte một tháng thì mức chi phí này là không đáng kể, tuy nhiên, việc chuyển khối lượng dữ liệu lớn lại có thể sẽ ngốn không ít.

Phí giao dịch

Tùy thuộc vào nhà cung cấp, nhiều yêu cầu lưu trữ theo các ràng buộc và quy ước REST, hay có thể gọi là giao dịch, cũng có thể được tính phí, chẳng hạn như:  

• Dùng

• Xóa bỏ

• Danh sách

• Đăng tải

• Khác

Trong đó có một số nhà cung cấp hỗ trợ các yêu cầu lưu trữ miễn phí.

Cổng đám mây – Cloud Gateway

Các công ty yêu cầu quyền truy cập chủ động vào thông tin của họ phải chịu các chi phí liên quan đến gateway. Tùy thuộc vào nhu cầu, một công ty có thể lựa chọn cổng của nhà cung cấp hoặc cổng riêng của họ. Các doanh nghiệp sử dụng cổng của nhà cung cấp, cần chuẩn bị sẵn sàng các chi phí dành cho thiết bị và phí bảo trì.

Ngoại trừ những công ty lựa chọn việc tự mình tích hợp, nếu không bạn có thể phải có các chi phí cho phát triển tùy chỉnh cổng.

Phục hồi dữ liệu

Một lưu ý quan trọng mà nhiều doanh nghiệp có thể không lưu ý đúng mức là việc thu hồi hoặc khôi phục dữ liệu của công ty. Việc chuyển giao một khối lượng dữ liệu lớn đòi hỏi băng thông đáng kể, đó là lý do tại sao hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ này có tính phí. Trên hết, quá trình này không hề rẻ. Tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ mà nó có thể dao động từ vài trăm đô la cho đến vài nghìn để thực hiện.

Kết luận

Với check list trên đây, bạn hoàn toàn có thể mường tượng được một cách khá cụ thể mức chi phí có thể phải bỏ ra cho 1 một dịch vụ Cloud storage khi tìm đến một nhà cung cấp nào đó. Bạn có thể thấy số tiền phải trả có thể sẽ khá lớn khi tổng kết lại và làm tăng tổng chi phí của việc di chuyển dữ liệu lên Cloud storage. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên tìm đến một nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy, vì các chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ cung cấp cho bạn các tính toán và chi phí dự đoán chính xác.

Làm sao để biết chi phí sử dụng bộ nhớ đám mây (Cloud storage) là bao nhiêu? - Ảnh 2.

VCCloud hiện là nhà cung cấp các dịch vụ cloud uy tín, tin cậy hàng đầu Việt Nam hiện nay và được các  đối tác hàng đầu trong nhiều lĩnh vực từ truyền thông, tin tức, giáo dục, truyền hình cho tới bất động sản, bảo hiểm v.v lựa chọn. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra được những chiến lược cụ thể với mức chi phí tối ưu cùng các chính sách cam kết rõ ràng đã được rất nhiều khách hàng lớn tin tưởng và hài lòng.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Dung lượng lưu trữ đám mây (Cloud storage) hoạt động như thế nào? 

SHARE