Hybrid cloud là gì ? Ứng dụng như thế nào trong kinh doanh và cuộc sống

1627
22-06-2018
Hybrid cloud là gì ? Ứng dụng như thế nào trong kinh doanh và cuộc sống

Để đáp ứng một cách linh hoạt hơn nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp về một môi trường đám mây an toàn, ổn định, cân bằng và hiệu quả hơn về chi phí, công năng thì một tảng đám mây mới đã được ra đời. Và nó mang tên hybrid cloud – đám mây lai. Vậy cùng Bizfly Cloud chia sẻ hybrid cloud là gì và nó đáp ứng được những nhu cầu riêng biệt của doanh nghiệp như thế nào?

Hybrid cloud là gì?

Đám mây lai – hybrid cloud là một môi trường điện toán đám mây kết hợp, giao thoa giữa: nền tảng đám mây riêng – private cloud được thiết kế riêng cho một tổ chức được cung cấp bởi 1 bên thứ 3, và các dịch vụ đám mây công cộng – public cloud (như Googke hay Amazon).

Bằng cách cho phép luân chuyển khối lượng công việc giữa các đám mây riêng và đám mây công cộng khi có những thay đổi về nhu cầu tính toán và chi phí, đám mây lai mang lại cho các doanh nghiệp sự linh hoạt và nhiều tùy chọn triển khai dữ liệu hơn.

Đám mây công cộng và đám mây nội bộ hoạt động độc lập với nhau và giao tiếp thông qua kết nối được mã hóa để truyền tải dữ liệu và ứng dụng

Kiến trúc của đám mây lai – Hybrid cloud

Để thiết lập một đám mây lai thì cấp đáp ứng các yếu tố:

- Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), chẳng hạn như Dịch vụ web của Amazon, Microsoft Azure hoặc Google Cloud Platform

- Kiến trúc của đám mây riêng private cloud, hoặc thiết lập tại chỗ hoặc thông qua nhà cung cấp dịch vụ đám mây riêng.

- Và một kết nối mạng diện rộng (WAN) đủ để đáp ứng giữa hai môi trường.

Hybrid cloud là gì ? Ứng dụng như thế nào trong kinh doanh và cuộc sống - Ảnh 1.

Mô hình hybrid cloud

Thông thường, doanh nghiệp sẽ lựa chọn public cloud để truy cập các phiên bản tính toán, tài nguyên lưu trữ hoặc các dịch vụ khác, như các cụm Big data analytic (phân tích Big data) hoặc các khả năng tính toán không cần máy chủ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lại không có quyền kiểm soát trực tiếp kiến trúc của public cloud, vì vậy, để triển khai, hybrid cloud cần phải tự kiến thiết môi trường private cloud cho mình để đạt được khả năng tương thích với các mô hình đám mây hoặc đám mây công cộng mong muốn. Việc này yêu cầu các cài đặt ổ cứng thích hợp bên trong trung tâm dữ liệu, bao gồm máy chủ, lưu trữ, mạng cục bộ (LAN) và cân bằng tải.

Sau đó, doanh nghiệp sẽ phải triển khai một lớp ảo hóa, hoặc cài hypervisor để tạo, hỗ trợ các máy ảo (VM), và trong một số trường hợp, các kho chứa thông tin.

Tiếp theo, team IT sẽ phải cài đặt một lớp phần mềm private cloud, chẳng hạn như OpenStack1 trong những chương trình hypervisor hàng đầu trong cung cấp các tính năng đám mây như: self-service - tự phục vụ, tự động hóa, khả năng phối hợp, độ tin cậy, khả năng phục hồi, billing – tính năng thanh toán và bồi hoàn.

Một kiến trúc private cloud thường sẽ tạo ra một danh sách các dịch vụ cục bộ, chẳng hạn như các phiên bản tính toán hoặc các phiên bản cơ sở dữ liệu, để người dùng lựa chọn.

Mấu chốt để thành công trong việc tạo hybrid cloud là lựa chọn các hypervisor - phần mềm ảo và các lớp phần mềm đám mây tương thích với đám mây công cộng mong muốn, đảm bảo khả năng tương tác thích hợp với các giao diện lập trình ứng dụng (API) và dịch vụ của đám mây công cộng.

Sự triển khai các phần mềm và dịch vụ tương thích cũng cho phép việc luân chuyển liên tục các phiên bản giữa private cloud và public cloud. Developer cũng có thể tạo ra các ứng dụng nâng cao bằng cách sử dụng kết hợp các dịch vụ và tài nguyên trên các nền tảng riêng và công cộng.

Lợi ích của hybrid cloud và các trường hợp sử dụng

- Công nghệ đám mây lai cho phép một doanh nghiệp triển khai mô hình đám mây riêng "tại chỗ" để lưu trữ các công việc nhạy cảm hay quan trọng, cùng lúc sử dụng dịch vụ đám mây công cộng của bên thứ ba để lưu trữ các tài nguyên ít quan trọng hơn, chẳng hạn như thử nghiệm và phát triển.

- Hybird cloud cũng đặc biệt có ích lợi lớn đối với các công việc có tính thay đổi cao hoặc có tính đột biến.

Ví dụ: hệ thống nhập lệnh giao dịch có số lần tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ là một trường hợp thích hợp sử dụng mô hình đám mây lai. Ứng dụng có thể được chạy trên private cloud, nhưng sử dụng hybrid cloud để truy cập tài nguyên mở rộng từ public cloud khi nhu cầu tính toán tăng đột biến.

Sự luân chuyển linh hoạt cho phép người dùng lựa chọn đám mây phù hợp với khối lượng công việc cần làm. Qua đó, tạo ra các phương án dự phòng để chuyển sang sử dụng đám mây công cộng khi khối lượng công việc vượt quá khả năng giải quyết của đám mây nội bộ.

Hybrid cloud là gì ? Ứng dụng như thế nào trong kinh doanh và cuộc sống - Ảnh 2.

Xử lý công việc linh hoạt, hiệu quả hơn

- Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chỉ phải thanh toán cho thời gian sử dụng tăng thêm vào những lúc thật sự cần thiết, giúp tiết kiệm chi phí khi không phải đầu tư hệ thống tốn kém chỉ để sử dụng vài lần trong năm. 

- Một trường hợp sử dụng hybrid cloud khác là xử lý Big data.

Ví dụ, một công ty có thể sử dụng bộ nhớ đám mây lai (hybrid cloud storage) để duy trì các công việc kinh doanh, kiểm tra, bán hàng và dữ liệu đang chồng chất, sau đó chạy các truy vấn phân tích trong đám mây công cộng. Điều này có thể giúp mở rộng Hadoop (công nghệ cốt lõi cho việc lưu trữ và truy cập số lượng lớn dữ liệu) hoặc các cụm phân tích khác để hỗ trợ các nhiệm vụ tính toán phân tán.

- Hybrid cloud cũng cho phép việc sử dụng kết hợp các dịch vụ IT rộng hơn.

Ví dụ, một doanh nghiệp có thể xử lý các công việc quan trọng bên trong private cloud, nhưng đồng thời sử dụng cơ sở dữ liệu hoặc các dịch vụ lưu trữ của nhà cung cấp public cloud.

Điều này mở ra thêm các lựa chọn trong việc tìm các giải pháp lưu trữ nhanh chóng, ổn định nhưng có chi phí thấp cho các công ty. Bên cạnh đó, việc thiết kế server cũng trở nên linh hoạt hơn.

Những thách thức trong sử dụng Hybrid cloud

Lọi ích là như vậy, nhưng công nghệ đám mây lai vẫn hiện hữu những thách thức về kỹ thuật, kinh doanh và quản lý cần giải quyết.

Các công việc trên đám mây riêng phải truy cập và tương tác với các nhà cung cấp đám mây công cộng, và như đã đề cập ở trên, đám mây lai sẽ yêu cầu khả năng tương thích API và kết nối mạng vững chắc.

Đối với phần public cloud của hybrid cloud, có thể xảy ra các vấn đề về khả năng kết nối, các vi phạm thỏa thuận dịch vụ (SLA) và các gián đoạn dịch vụ có thể xảy ra khác. Để giảm thiểu các rủi ro này, tổ chức có thể kiến trúc các công việc trên hybrid cloud tương thích với nhiều nhà cung cấp public cloud. 

Tuy nhiên, việc này có thể gây ra sự phức tạp trong thiết kế và thử nghiệm công việc. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp sẽ cần phải tái cấu trúc khối lượng công việc dự kiến cho đám mây lai để gán vào các API của nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng nào đó. Do đó, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi áp dụng mô hình hybrid trong những công việc đòi hỏi khả năng truyền tải thông tin cực kì nhanh chóng và độ trễ thấp.

Một thách thức nữa trong mô hình hybrid cloud là xây dựng và bảo trì đám mây riêng, đòi hỏi mức độ chuyên môn nhất định từ đội ngũ IT và các nhà kiến trúc đám mây. Việc triển khai phần mềm mở rộng, như cơ sở dữ liệu, hệ thống hỗ trợ và các công cụ khác có thể khiến mô hình đám mây riêng thêm phức tạp.

Cuối cùng, 1 vấn đề khiến cho nhiều người vẫn còn nghi ngại với hybrid cloud là khả năng kiểm soát tính riêng tư, bảo mật khi mà nó vẫn chia sẻ 1 phần môi trường thông tin với các public cloud.

Tổng kết

Tính linh hoạt, khả năng đáp ứng đa dạng, hiệu quả về chi phí và cách thức vận hành là những gì Doanh nghiệp sẽ nhận được từ môi trường hybrid cloud mang lại. Để có thể đạt được những hiểu quả sử dụng như mong muốn thì vấn đê về hoạch định, đánh giá tiềm năng và khả năng thực hiện là những vấn đề doanh nghiệp cần giải đáp. Ngoài ra, việc lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ cloud đảm bảo cũng là một giải pháp mà doanh nghiệp có thể cân nhắc khi ứng dụng mô hình này.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Public cloud là gì? So sánh private cloud vs public cloud?

SHARE