6 cách để chủ động kiểm soát chi tiêu trên đám mây

1491
14-11-2020
6 cách để chủ động kiểm soát chi tiêu trên đám mây

Nếu như không có các bước kiểm soát hợp lý, một phần khá lớn ngân sách chi tiêu cho đám mây của doanh nghiệp, tổ chức có thể "bốc hơi như không khí"! Áp dụng những phương pháp sau để kiểm soát tốt hơn và tiết kiệm tối đa nguồn chi phí đó.

Theo nghiên cứu, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã chi tiêu con số kỷ lục 34,6 tỷ USD cho các dịch vụ đám mây trong quý 2 năm 2020, tăng khoảng 11% so với quý trước và 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tác động của COVID và xu hướng làm việc tại nhà có thể là một trong những yếu tố chính thúc đẩy mức tăng trưởng mạnh mẽ này.

Điều chưa được hé lộ là bao nhiêu tiền đã bị lãng phí do lập kế hoạch không tối ưu, thực hiện sai, giám sát không đầy đủ và mâu thuẫn nội bộ, cùng các nguyên nhân khác.

1. "Để mắt" đến chi phí ẩn

Lãng phí trên đám mây "ẩn" dưới nhiều dạng. Theo các chuyên gia: "Có những tài nguyên không được sử dụng, như lưu trữ và ... tài nguyên tính toán khác. 1 ví dụ thực tế là không thể xoay vòng các môi trường ứng dụng, bao gồm các khu vực phát triển và thử nghiệm, khi không được sử dụng. Dự trữ quá mức tài nguyên cũng là một cách lãng phí tiền bạc, trong khi điều này lại không khó để kiểm soát. "Khi chuyển các ứng dụng sang đám mây, chúng ta có thể thực sự "đo đạc" chính xác nhu cầu và thay đổi khi nhu cầu tăng lên".

Việc sử dụng không tối ưu các tài nguyên, chẳng hạn như bật máy ảo khi không sử dụng hoặc vẫn chạy môi trường phi sản xuất khi không hoạt động, là một trong các vấn đề. Trước khi chuyển sang đám mây, các doanh nghiệp đã xây dựng và duy trì các tài nguyên này tại hệ thống nội tại, vậy có thể thấy ngay việc tiết kiệm chi phí có thể thực hiện được từ hệ thống gốc và cách thức vận hành.

"Nhưng hiệu quả hoạt động vẫn có thể được tối ưu hóa thông qua sử dụng tính năng tự động mở rộng/thu nhỏ quy mô/auto-scaling và khả năng phục vụ theo yêu cầu của đám mây".

2. Nóng vội sẽ gây ra lãng phí

Áp dụng đám mây với các phương thức nhất quán sẽ mang lại giá trị lâu dài. Việc di chuyển các dịch vụ của doanh nghiệp lên đám mây theo ý thích nhất thời, hoặc như một phản ứng đối phó tạm trước một sự kiện bên ngoài, thường dẫn đến lãng phí trong dài lâu.

Ví dụ, đại dịch COVID-19 đã tạo ra một cơn sốt điện toán đám mây mà một số doanh nghiệp đang bắt đầu hối tiếc. Khi môi trường làm việc và học tập từ xa "lên ngôi", các doanh nghiệp bắt đầu đưa các dịch vụ thiết yếu vào đám mây khi không cần thiết hoặc không có kế hoạch trước. Chuyên gia chia sẻ: "Lúc đầu, vì cần thiết, có vẻ nhanh nhất là chỉ cần chuyển dịch vụ lên đám mây công cộng hoặc triển khai các dịch vụ mới trong đám mây công cộng. "Tuy nhiên, nếu không có đủ thời gian để lập kế hoạch di chuyển hoặc triển khai, các tổ chức chưa tính đến mô hình sử dụng tài nguyên tối ưu nhất."

>> Tìn hiểu thêm: Trọn bộ giải pháp điện toán đám mây chi phí thấp nhất thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 

3. Chú trọng hiệu quả

Không phải hiệu quả theo kiểu theo dõi thời gian cứng nhắc, mà là thiết kế các hệ thống và dịch vụ để mở rộng quy mô một cách hiệu quả". Lấy ví dụ Spotify đã biến kỹ thuật chi phí thành một nền tảng để tối ưu hóa.

1411

Chìa khóa để thành công là kiểm soát chi phí phù hợp và có thể sử dụng thông tin về chi phí để hành động. Cần cung cấp thông tin chi tiết cho phép các kỹ sư biết các dịch vụ, data pipeline, website, v.v. của họ đang hoạt động như thế nào trên khía cạnh 1 đồng chi phí/doanh thu, chi phí cho mỗi người dùng và chi phí theo giờ làm việc của chuyên viên kỹ thuật". Phương pháp này cho phép các nhóm biết khi nào hệ thống của họ hoạt động kém hiệu quả hơn mong muốn, cho họ cơ sở để hành động và giúp họ đưa ra quyết định về thời gian so với chi phí.

Cách này đã chuyển đổi việc kiểm soát từ trên xuống thành tối ưu hóa từ dưới lên và tối ưu kế hoạch về mặt kỹ thuật".

4. Hướng đến mục tiêu

Để có được khả năng kiểm soát tốt chi tiêu trên đám mây, nên bắt đầu từ kết quả cuối cùng muốn nhận được. Nếu chỉ tập trung vào chi tiêu trên đám mây, người dùng sẽ bỏ lỡ toàn bộ giá trị của đám mây. Thay vào đó, tập trung vào tối ưu hóa chi phí, hiệu suất và đổi mới. Việc tập trung vi mô chỉ vào chi tiêu trên đám mây có thể khiến các công ty không nhận thức được giá trị thực của đám mây, bao gồm sự linh hoạt, tối ưu thời gian, hiệu suất và khả năng đổi mới vượt trội.

5. Dự đoán các thay đổi

Kỳ vọng đối với bất kỳ chiến lược đám mây nào của doanh nghiệp nên là chiến lược sẽ tiếp tục phát triển và thay đổi thông qua các "điểm chạm" mới, như tichs hợp thêm SaaS, các dịch vụ cloud native mới và nhiều phát triển khác. Để lập kế hoạch cho một loại hình động như đám mây, cần một chiến lược tích hợp phù hợp với việc quản trị, vận hành và chi tiêu trên đó.

Một trong những cạm bẫy ngân sách lớn nhất mà các IT leaders thường vấp phải là coi chi tiêu trên đám mây như một khoản tĩnh. Thay đổi xảy ra và chi tiêu trên đám mây có thể cần tăng đột biến. Điều này không có nghĩa là phải có một ngân sách đám mây không giới hạn, mà chỉ là ngân sách này phải phù hợp với các sáng kiến kinh doanh và sáng kiến công nghệ để các khoản tăng đột biến không phải là bất ngờ, đông thời được sử dụng hợp lý để dự báo cho các nhu cầu và xu hướng chi tiêu trong tương lai.

Mặc dù công nghệ đám mây không ngừng phát triển, một số bộ phận trong doanh nghiệp có xu hướng không muốn thích ứng với các nhu cầu và cách thức hoạt động của đám mây. Ví dụ, các phòng thu mua truyền thống đôi khi gặp khó khăn khi chuyển hoạt động của họ sang các định mức chi tiêu trên đám mây. Thông thường, các phòng ban này tập trung vào việc tạo ra giá trị dòng tiền lớn nhất bằng cách hạ giá dịch vụ xuống tối đa, dẫn đến đánh giá việc đánh giá không đúng khi cho rằng các thỏa thuận chi tiêu đã cam kết vượt xa khả năng tiêu thụ dịch vụ. Và doanh nghiệp nên tránh điều này bằng mọi giá.

6. Nắm bắt giá trị chi phí thực sự

Quản trị đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc "phác họa" 1 cách hữu hình và rõ ràng việc sử dụng tài nguyên đám mây, bởi vì nó cung cấp sự rõ ràng và trách nhiệm cho các tài khoản phụ trên đám mây khi phối hợp cùng các báo cáo liên tục và thống kê sử dụng cho các tài khoản phụ.

Điều quan trọng là phải kiểm soát được chi phí dữ liệu. Không chỉ ở cấp cao nhất, mà còn ở cấp thành phần. Các công ty cần có khả năng hiểu chi phí của mọi dịch vụ vi mô và chi phí cơ sở dữ liệu, bởi vì các thay đổi và tối ưu hóa được thực hiện ở các cấp độ đó. Các nhiệm vụ nếu chỉ quản trị từ trên xuống sẽ dẫn đến những hành động không hiệu quả và không bền vững.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Doanh nghiệp đã tiết kiệm chi phí với điện toán đám mây như thế nào trong mùa dịch Covid-19? 

BizFly Cloud là nhà cung cấp đám mây đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Hệ giải pháp đám mây do Việt Nam phát triển và làm chủ, cung cấp đa dịch vụ với chi phí thấp nhất. Tham khảo và trải nghiệm miễn phí dịch vụ tại: https://bizflycloud.vn/
SHARE