3 cách bảo vệ website học trực tuyến không bị downtime

1524
15-10-2021
3 cách bảo vệ website học trực tuyến không bị downtime

Nhu cầu học trực tuyến đang gia tăng hết sức mạnh mẽ dẫn đến tình trạng nhiều website học online bị downtime. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học cũng như trải nghiệm người dùng. Vậy làm thế nào để bảo vệ website không bị downtime? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu cách khắc phục để tránh những ảnh hưởng xấu mà nó mang lại thông qua bài viết dưới đây nhé!

Website học trực tuyến bị downtime là tình trạng như thế nào?

Khi một website hoàn toàn không thể truy cập được hoặc không thể thực hiện tác vụ chính của nó đối với người dùng, website đó được cho là ngừng hoạt động. Khoảng thời gian ngừng hoạt động này được gọi là thời gian downtime của website. Trái ngược với thời gian downtime là thuật ngữ uptime - thời gian hoạt động của website. Ngày nay, nguyên nhân gây ra thời gian downtime thường phức tạp hơn thế. Hiệu suất kém cũng được coi là thời gian downtime nếu nó ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của người dùng.

Downtime website học trực tuyến là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với đào tạo trực tuyến. Vì nó không chỉ gây phiền toái đến người học, mà hình ảnh của thương hiệu cũng bị hoen ố, giảm xếp hạng trên công cụ tìm kiếm và mất đi khách hàng tiềm năng... Bởi website học trực tuyến là nơi tương tác quan trọng nhất trong hành trình của khách hàng đến với khoá học của bạn. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm có nhiều học viên truy cập thì việc đảm bảo website học trực tuyến luôn uptime là điều cần thiết nhất.

Nguyên nhân nào khiến website học trực tuyến bị downtime?

1. Quá tải máy chủ

Lưu lượng truy cập khổng lồ vào website ở cùng một thời điểm sẽ gây quá tải cho máy chủ. Nếu tài nguyên của máy chủ quá ít sẽ không xử lý kịp dữ liệu. Ví dụ như ở đa số trường đại học ở Việt Nam, vào thời điểm đăng ký tín chỉ có quá nhiều sinh viên cùng truy cập dẫn đến hệ thống bị quá tải và không xử lý được yêu cầu. Hoặc cùng một thời điểm có quá nhiều học viên ồ ạt truy cập để tham gia lớp học trực tuyến khiến máy chủ bị quá tải. Một lý do khác nữa là nếu máy chủ bảo trì hệ thống cũng có thể làm tạm ngưng hoạt động trên trang web học trực tuyến.

2. Tấn công DDoS

Tấn công DDoS (Từ chối Dịch vụ Phân tán) là hình thức tấn công bằng lưu lượng lớn các truy cập giả, khiến cho trang web không thể xử lý kịp thời. Cần phải đề phòng những trường hợp lưu lượng truy cập tăng đột biến. Vì đó có thể là do tin tặc đang cố tấn công vào website của bạn để gây ra sự cố ngừng hoạt động. Vì vậy, nếu các giao thức bảo vệ website không được thiết lập, website học trực tuyến cũng rất dễ bị tấn công và dẫn đến downtime.

BizFly AntiDDOS - Giải pháp chống tấn công từ chối dịch vụ vượt trội cho ứng dụng và website thuộc hệ sinh thái điện toán đám mây Bizfly Cloud. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trong các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web…

3 cách bảo vệ website học trực tuyến không bị downtime - Ảnh 1.

3. Các vấn đề về phần cứng và phần mềm

Một nguyên nhân khác dẫn đến sự cố ngừng hoạt động là do lỗi phần cứng. Việc không bảo trì phần cứng định kỳ có thể dẫn đến các lỗi không mong muốn dẫn đến website bị downtime. Về mặt phần mềm, nếu bạn sử dụng website bằng wordpress, và các phiên bản plugin cũng như chủ đề WordPress cũ sẽ không còn tương thích, nó có thể gây ra sự cố gián đoạn dịch vụ cho học viên khi truy cập website học online.

4. Các nguyên nhân khác

Theo một nghiên cứu, hơn 40% sự cố downtime xảy ra do lỗi của con người như:

– Các thao tác bất cẩn trong quá trình làm việc tại IDC (Dây lỏng, chạm nguồn,…)

– Server cũ

– Code xử lý không chính xác

Ngoài ra, các yếu tố không thể kiểm soát được như thiên tai cũng có thể ảnh hưởng đến độ sẵn sàng của website học trực tuyến.

Làm thế nào để bảo vệ website học trực tuyến không bị downtime?

1. Sử dụng CDN

CDN (Content Delivery Network) - Mạng phân phối nội dung là một hệ thống gồm nhiều edge server cung cấp các bản sao dữ liệu tĩnh từ máy chủ gốc đến người dùng ở vị trí địa lý gần nhất. Bằng cách phân tán hệ thống trên một khu vực rộng lớn, CDN giúp website học trực tuyến có thể giảm thiểu lượng băng thông tiêu thụ và thời gian tải trang, đồng thời có khả năng xử lý được nhiều request đồng thời. CDN hoạt động như một bộ nhớ đệm và nó thậm chí có thể cung cấp nội dung cho người dùng ngay cả khi trang web bị downtime. 

Lợi ích của CDN:

- Cải thiện tốc độ tải trang, hiệu suất nhanh hơn với độ trễ thấp hơn

- Giảm tải trên máy chủ, bởi vì tất cả các yêu cầu đối với các tệp tĩnh đang được chuyển hướng đến các hệ thống CDN.

- Tiết kiệm băng thông và lưu lượng từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.

- Sự cải thiện về thứ hạng của công cụ tìm kiếm trong Google: các trang được tải nhanh hơn sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

- Khả năng chống lại sự gia tăng lưu lượng truy cập tăng đột biến vào trang web, bảo vệ chống lại các cuộc tấn công DDoS.

Hiện nay, Bizfly CDN là dịch vụ hỗ trợ tăng tốc, tối ưu và bảo vệ website hàng đầu tại Việt Nam. Bizfly CDN giúp tăng 16 lần tốc độ website trên mọi nền tảng, thiết bị; giúp kiểm soát tốc độ tải web dưới 0,5s và uptime 99,99%. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ 24/7, website của bạn sẽ luôn được vận hành ổn định và đạt hiệu suất cao nhất.

3 cách bảo vệ website học trực tuyến không bị downtime - Ảnh 2.

2. Sử dụng máy chủ ảo đám mây

Website học trực tuyến đòi hỏi phải có hạ tầng đủ mạnh, đảm bảo đủ sức chứa được hàng ngàn người truy cập cùng một lúc tại nhiều vị trí địa lý khác nhau. Cloud Server (máy chủ ảo đám mây) là một lựa chọn hàng đầu cho các website học trực tuyến hiện nay. Cloud Server với những ưu điểm vượt trội giúp khắc phục mọi bất cập của máy chủ vật lý truyền thống. Cloud server với cơ chế tự động mở rộng hay thu hẹp tài nguyên nhanh chóng, giúp website vận hành ổn định ngay cả khi có lượng truy cập khổng lồ. Ngoài khoảng thời gian cao điểm, website có ít lượng truy cập, lúc này Cloud Server tự động thu hẹp tài nguyên giúp tránh lãng phí và tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Trên thị trường hiện nay có BizFly Cloud Server sở hữu băng thông đầu vào lớn và có thể mở rộng tức thì theo nhu cầu, hạ tầng mạnh mẽ giúp website học trực tuyến luôn ở trạng thái sẵn sàng. BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hàng nghìn website tin tức, báo chí trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI…

3 cách bảo vệ website học trực tuyến không bị downtime - Ảnh 3.

3. Đăng ký dịch vụ giám sát an ninh mạng cho website

Các dịch vụ giám sát an ninh mạng cho website học trực tuyến sẽ giúp bạn theo dõi tình trạng website thường xuyên. Việc triển khai dịch vụ này không phải là cách giúp bạn ngăn chặn website bị downtime. Mà là cách để bạn được thông báo kịp thời nếu website có những tín hiệu bất thường khi sắp xảy ra tình trạng downtime. Điều này sẽ giúp bạn chủ động trong công tác phòng chống với các tấn công mạng sắp xảy ra.

Bảo vệ website học trực tuyến thoát khỏi tình trạng downtime là yếu tố rất cần thiết trong ngành giáo dục. Để ngăn ngừa sự cố downtime website xảy ra, việc chủ động tìm hiểu cách phòng chống qua các chuyên gia hoặc tìm hiểu các giải pháp từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực bảo mật và tăng tốc website là phương án tốt nhất. Trong số đó, bạn có thể tìm hiểu Bizfly Cloud - một trong những nhà cung cấp các giải pháp về hạ tầng hàng đầu Việt Nam, đảm bảo thời gian uptime lên tới 99,99% cho website của bạn. Để được tư vấn chi tiết, xin liên hệ hotline: 024 7302 8888 - 028 7302 8888


TAGS: DDoS
SHARE