Theo luật an ninh mạng, doanh nghiệp phải đặt server tại Việt Nam thay vì nước ngoài

1563
13-06-2018
Theo luật an ninh mạng, doanh nghiệp phải đặt server tại Việt Nam thay vì nước ngoài

Kể từ 1/1/2019, tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam phải đặt server tại Việt Nam, kể cả các doanh nghiệp nước ngoài lớn như Facebook hay Google.

Vào sáng ngày 12/6/2018, Luật An ninh mạng đã chính thức được Quốc hội biểu quyết thông qua. Cụ thể: 86,86% ý kiến tán thành (tương đương 423 trong tổng số 466 đại biểu có mặt), 15 đại biểu không tán thành và 28 đại biểu không biểu quyết.

Luật đưa ra những quy định rất rõ ràng về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Luật An ninh mạng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2019.

Theo luật an ninh mạng, doanh nghiệp phải đặt server tại Việt Nam thay vì nước ngoài - Ảnh 1.

86.86% đại biểu thông qua "luật an ninh mạng 2018" (Nguồn: Soha.com)

1. Vì sao theo luật an ninh mạng, doanh nghiệp bắt buộc phải đặt máy chủ(server) tại Việt Nam?

Doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam

Nội dung này được quy định tại Điều 26 của Luật. Theo đó: Doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số; bảo mật thông tin, tài khoản của người dùng.

Doanh nghiệp trong và ngoài nước có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ."

Thực tế đến nay, đã có hơn 18 quốc gia thành viên của WTO (trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Pháp) quy định bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ quốc gia…"

Doanh nghiệp nước ngoài liên quan đến lĩnh vực nêu trên được yêu cầu đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Theo điều luật trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy cả hai ông lớn Google và Facebook đều sẽ phải dịch chuyển đám mây điện toán về và đặt Datacenter tại Việt Nam, nơi đang lưu trữ các dữ liệu của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam khi bộ luật an ninh mạng chính thức có hiệu lực. Hiện nay các dữ liệu này đang được lưu trữ tại Datacenter Hồng Kông và Singapore.

Doanh nghiệp trong nước không được lưu trữ dữ liệu tại nước ngoài

Theo như đã phân tích điều 26 ở trên thì đây là một điều khá hiển nhiên!

Các doanh nghiệp có công ty mẹ tại nước ngoài còn phải đặt Datacenter và Server của mình tại Việt Nam trong quá trình hoạt động kinh doanh thì không có lý do gì các doanh nghiệp trong nước tránh khỏi sự ảnh hưởng của bộ luật này (Trừ khi doanh nghiệp đó không hề nhắm tới các khách hàng mang quốc tịch Việt Nam?!).

Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng dịch vụ Cloud Server của nhà cung cấp nước ngoài, hãy nhanh chóng chuyển đổi sử dụng các nhà cung cấp Cloud server trong nước ngay từ hôm nay để nắm thế chủ động và sớm ổn định hoạt động cho "đám mây" mới của mình.

2. Vậy nếu không có luật, doanh nghiệp có nên chọn thuê server trong nước?

Quay trở về quá khứ, việc quy định đặt Server và Datacenter tại Việt Nam đã từng xuất hiện trong nghị định số 72/2013 của Chính phủ: quy định các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, thiết lập mạng xã hội, cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải "có ít nhất 1 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và giải quyết khiếu nại của khách hàng". Giờ đây quy định này được củng cố và cụ thể hóa thành điều luật trong luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua chính thức.

Cho dù có bắt buộc phải đặt server tại Việt Nam theo bộ luật hay không đi chăng nữa, doanh nghiệp Việt Nam vẫn nên sử dụng Cloud Server của một nhà cung cấp trong nước vì 3 lợi ích to lớn sau đây:

Hiệu suất website tốt hơn

Khi lưu trữ website của doanh nghiệp gần với thị trường mục tiêu (thị trường mục tiêu là nơi chiếm đa số khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, đem lại nguồn doanh thu), website chắc chắn sẽ có tốc độ tải trang nhanh hơn và hoạt động tốt hơn (điều này cũng đúng nếu như đối tượng khách hàng của bạn ở nước ngoài và bạn đặt Server tại đó). Vì lý do vị trí địa lý, website lưu trữ trên các server ở nước ngoài sẽ ngốn khá nhiều thời gian để hiển thị nội dung nếu như khách truy cập chủ yếu là người dùng tại Việt Nam. Thời gian gửi đi request và nhận lại response lâu hơn gây ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tải trang và hiệu suất website, khiến trải nghiệm người dùng kém đi, khách hàng sẽ rời bỏ website của doanh nghiệp.

Nếu khách hàng của bạn đa số là công dân Việt Nam, bạn nên lưu trữ trên máy chủ địa phương, tức sử dụng Cloud server của các nhà cung cấp trong nước. Khi đó tốc độ tải trang tăng lên, cải thiện trải nghiệm người dùng giúp giữ chân họ ở lại lâu hơn, cơ hội biến họ thành khách hàng lớn hơn, chưa kể website của bạn cũng đang làm hài lòng search engine, góp phần tăng thứ hạng trong BXH tìm kiếm tự nhiên của Google.

Lợi thế địa phương

Một ví dụ vô cùng đơn giản dành cho bạn: Nếu một người đang ngồi ở Việt Nam tìm kiếm website của bạn, họ sẽ thấy thứ hạng website của bạn cao hơn trong các search engine, nếu trang web của bạn được lưu trữ tại Việt Nam. Trong khi đó, người ngồi ở Anh và Mỹ sẽ không nhận được kết quả tìm kiếm ở vị trí cao giống như người đang ngồi ở Việt Nam đó. Bạn đã tưởng tượng ra rồi chứ? Nếu bạn đặt server tại nước ngoài thì các khách hàng Việt Nam sẽ không thể tìm thấy website của bạn trên các vị trí top đầu của kết quả tìm kiếm. Cơ hội website của bạn được truy cập bằng 0, có nghĩa rằng không có traffic, cũng không có chuyển đổi, kéo theo vị trí trong bảng xếp hạng tự nhiên ngày càng thấp, không doanh thu, không lợi nhuận.

Là doanh nghiệp Việt Nam hướng tới khách hàng Việt Nam, hãy lựa chọn sử dụng Server của nhà cung cấp trong nước, nơi gần nhất với đối tượng độc giả, khách hàng mà bạn đang hướng đến.

Hỗ trợ 24/7/365 tốt hơn

Lợi thế cuối cùng không kém phần quan trọng khi bạn sử dụng Cloud server của nhà cung cấp tại Việt Nam, nó sẽ giúp bạn hưởng một dịch vụ chăm sóc hỗ trợ toàn diện, nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Tất cả hoàn toàn miễn phí.

Server nằm ở một nơi khác trên thế giới sẽ khiến bạn gặp rất nhiều trở ngại trong quá trình sử dụng như: ngược múi giờ, rào cản ngôn ngữ… Các vấn đề rắc rối sẽ hay xảy ra trong quá trình thanh toán hoặc các lỗi kĩ thuật trong quá trình hoạt động. Chưa kể một số nhà cung cấp nước ngoài còn tính phí cho các dịch vụ support, nếu không mất phí, bạn sẽ mất hàng giờ, thậm chí hàng ngày để chờ phản hồi từ đội ngũ chăm sóc khách hàng và support kĩ thuật. Khi ấy liệu bạn có kịp ứng cứu hệ thống khi nó có vấn đề nữa hay không?

3. Kết luận

Việc doanh nghiệp phải đặt server tại Việt Nam thay vì nước ngoài không những giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn với thị trường trong nước, mà còn giúp doanh nghiệp tuân thủ đúng theo luật pháp Việt Nam, tạo nhiều thuận lợi xuyên suốt cho các hoạt động kinh doanh.

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không dịch chuyển "đám mây" của mình về Việt Nam ngay bây giờ?

Đăng kí sử dụng miễn phí Cloud Server

Hãy đăng kí sử dụng miễn phí ngay tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server

Nếu có bất kì thắc mắc và khó khăn, đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình của VCCloud tại:

- Hotline hỗ trợ:

Hà Nội: 024 7302 8888

TP Hồ Chí Minh: 028 7302 8888

- Email Hỗ Trợ:

Support: support@vccloud.vn

Sales: sales@vccloud.vn

- Website:

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Nhà cung cấp dịch vụ Cloud Server hàng đầu Việt Nam 

SHARE