Hiểu rõ GPU Cloud Server là gì trong 5 phút

1543
06-03-2021
Hiểu rõ GPU Cloud Server là gì trong 5 phút

Bạn tình cờ lướt web và tìm thấy trên mạng cụm từ GPU Cloud Server và thắc mắc nó là gì cũng như được sử dụng trong những trường hợp nào? Và liệu rằng có thực sự cần thiết phải sử dụng GPU Cloud Server để hỗ trợ cho công việc của mình không? Để giải thích được những câu hỏi này, bạn hãy cùng Bizfly Cloud theo dõi bài viết “hiểu rõ GPU Cloud Server là gì trong 5 phút” dưới đây nhé.

GPU là gì?

Trước tiên, để có thể hiểu rõ được thuật ngữ GPU Cloud Server là gì, chúng ta cùng đi tìm hiểu GPU là gì nhé. GPU là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Graphics Processing Unit. GPU được biết đến là bộ vi xử lý chuyên dụng hỗ trợ cho bộ vi xử lý trung tâm (CPU) tăng tốc, xử lý các tác vụ đồ họa. So với trình điều khiển đồ họa cơ bản thì GPU có tính năng vượt xa hơn rất nhiều lần.

CPU được hỗ trợ bởi GPU sẽ có thể tăng tốc một số phần mềm tới hơn 100 lần so với 1 CPU không được hỗ trợ GPU bởi vì GPU có thể tiếp nhận hàng ngàn luồng dữ liệu khác nhau cùng một lúc. GPU có thể được sử dụng trong các thiết bị như điện thoại di động hay máy trạm, máy chơi game, máy tính cá nhân. Thường trong máy tính cá nhân nó sẽ xuất hiện ở card đồ họa hoặc được gắn trên mainboard.

Cloud Server là gì?

Hiểu rõ GPU Cloud Server là gì trong 5 phút - Ảnh 1.

Bạn có bao giờ nghe về thuật ngữ điện toán đám mây trước đây chưa? Nó là mô hình điện toán phát triển dựa trên việc áp dụng các công nghệ máy tính bằng Internet. Mô hình này là nền tảng cho sự ra đời của Cloud Server. Cloud Server là mô hình chia sẻ dữ liệu giữa server và các thiết bị thông qua Internet.

Thông tin và dữ liệu được trao đổi thông qua “Cloud”. Vì thế để sử dụng được tài nguyên, các thiết bị của người dùng phải kết nối với “Cloud”. Cloud hay còn gọi là đám mây là một lối nói ẩn dụ chỉ liên kết giữa các mạng máy tính trên Internet. Bạn có thể lấy dữ liệu hoặc lưu trữ dữ liệu ngay trên Cloud Server mà không cần phải tải về như khi sử dụng một server vật lý.

GPU Cloud Server là gì?

Về cơ bản thì GPU Cloud Server cũng là 1 dạng Cloud Server mà người dùng thường hay sử dụng. Nó chỉ khác Cloud Server thông thường ở chỗ nó tích hợp thêm GPU nhằm tăng sức mạnh cho hệ thống. Đối với khách hàng thông thường khi đăng ký sử dụng dịch vụ Cloud Server thì hầu hết là sử dụng CPU thông thường cho gói dịch vụ của mình. Thường thì khả năng xử lý của CPU đáp ứng được đủ nhu cầu của người dùng phổ thông và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để xử lý các tác vụ nặng hơn như xử lý đồ họa, video…có 1 bộ phận người dùng cá nhân hoặc doanh nghiệp đòi hỏi cao hơn. Lúc này nếu chỉ sử dụng CPU thì sẽ bị đuối sức vì nó không thể nào tải nhanh các tác vụ nặng. GPU Cloud Server được ra đời để giải quyết vấn đề trên. Đây là dịch vụ Cloud Server được triển khai thêm các tài nguyên GPU nhằm gia tăng sức mạnh xử lý dữ liệu đặc biệt là đồ họa cho máy chủ.

Đến đây có lẽ bạn đã hiểu được GPU Cloud Server là gì rồi phải không nào. Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về giá cả sử dụng dịch vụ này như thế nào so với giá cả của Cloud Server thông thường ở phần tiếp theo  nhé.

Hiểu rõ GPU Cloud Server là gì trong 5 phút - Ảnh 2.

Chi phí cho việc sử dụng GPU Cloud Server

Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của GPU nên GPU Cloud Server được gia tăng sức mạnh đáng kể. Vì đặc điểm này mà chi phí sử dụng của gói dịch vụ này cũng tăng lên và có chênh lệch khá nhiều so với chi phí sử dụng dịch vụ Cloud Server thông thường. Ngoài ra còn có nhiều mức giá khác nhau cho các GPU có sức mạnh khác nhau. GPU có giá càng cao thì càng mạnh. Tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng mà có thể chọn các gói dịch vụ GPU Cloud Server cho phù hợp.

Tương tự như Cloud Server, bạn hoàn toàn có thể thuê GPU Cloud Server theo giờ, tháng hoặc năm tùy theo nhu cầu của mình. Có những loại GPU có cấu hình cao (như 8X Tesla V100), chi phí để sử dụng thêm GPU có khi còn cao hơn cả chi phí sử dụng 1 gói Cloud Server thông thường. Khi đã thật sự hiểu được GPU Cloud Server là gì thì hãy cân nhắc thật kỹ để tiến hành lựa chọn nhé. 

Khi nào cần dùng đến GPU Cloud Server

Bởi vì GPU ra đời nhằm mục đích gia tăng sức mạnh cho CPU hiện tại nên nó chỉ là giải pháp bổ trợ không phải là giải pháp thay thế hoàn toàn cho CPU.  Bản thân CPU tự nó cũng có những tính năng tương tự như GPU nhưng yếu hơn GPU rất nhiều. Hơn nữa chi phí khi sử dụng gói dịch vụ GPU Cloud Server cao hơn rất nhiều so với chi phí sử dụng gói dịch vụ Cloud Server. 

Vì lẽ đó nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn chỉ dừng lại ở việc sử dụng server để truy cập Internet và thực hiện các tác vụ bình thường như lên mạng, đọc báo, thu thập thông tin, xem video, quản trị website…thì việc dùng GPU Cloud Server sẽ là khá thừa thãi. Để làm được điều này các gói Cloud Server thông thường cũng đủ mạnh để giải quyết rồi. 

Ngược lại nếu như công việc của bạn liên quan nhiều đến việc thực hiện các tác vụ thiết kế, đồ họa…hoặc 1 phạm vi nào đó cao hơn như Deep Learning hay học máy thì nên cân nhắc sử dụng gói dịch vụ của GPU Cloud Server nhé.

Như đã đề cập ở trên, các gói dịch vụ GPU Cloud Server được phân bố theo nhiều nhóm người dùng có nhu cầu khác nhau. Khi quyết định sử dụng thì ngoài việc hiểu rõ GPU Cloud Server là gì, bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ các gói dịch vụ liên quan từ nhà cung cấp. Có nhiều gối GPU có độ mạnh yếu khác nhau tùy vào mức độ thực tế sử dụng của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, cũng cần phải có những phân tích chuyên môn về tình trạng sử dụng Internet của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại để xác định được gói cước cho phù hợp. Tránh chọn sai vì có thể dẫn đến việc bị thiếu tài nguyên không đủ sử dụng hoặc thừa tài nguyên gây lãng phí. Nếu như doanh nghiệp của bạn cần triển khai các hệ thống khai phá dữ liệu tương đối lớn (Big Data) và cần 1 nguồn tài nguyên riêng biệt thì tốt nhất nên liên hệ trực tiếp và trao đổi cụ thể với nhà cung cấp để nhận được tư vấn tốt nhất từ họ nhé.

Tóm lại GPU Cloud Server là loại hình dịch vụ cung cấp Cloud Server riêng biệt cần thiết cho người dùng có các yêu cầu xử lý công việc có khối lượng lớn hoặc để chạy mô phỏng ở mức lớn hơn và nhanh hơn so với các dịch vụ thông thường. Việc làm này nhằm mục đích mang lại hiệu quả và mật độ người dùng cao nhất cho máy tính để bàn ảo, ứng dụng hoặc máy trạm của doanh nghiệp.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu phân tích và mổ xẻ về GPU Cloud Server là gì và việc có cần thiết phải sử dụng nó hay không. Đến đây hy vọng bạn không còn quá nhiều bỡ ngỡ khi gặp lại thuật ngữ này nữa rồi. Công nghệ thông tin đặc biệt là Internet và các dịch vụ đi kèm phát triển rất nhanh và liên tục cải biến nên bất cứ ai cũng nên nắm bắt kịp thời để phát triển công việc sao cho theo kịp với thời đại nhé. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Server Dedicated - Cloud Server với sức mạnh xử lý mạnh mẽ như Server vật lý

BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI…

Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo BizFly Cloud Server có thể truy cập tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server

Dùng thử MIỄN PHÍ và nhận ngay KHUYẾN MÃI tới 30% giá trị đơn hàng tại: https://id.bizflycloud.vn/login


SHARE