Bí quyết trỏ domain về Cloud Server dễ dàng, nhanh chóng

1427
31-08-2021
Bí quyết trỏ domain về Cloud Server dễ dàng, nhanh chóng

Sau khi mua tên miền (domain) và thuê Cloud Server, bạn cần tiến hành trỏ domain về Cloud Server để website có thể hoạt động. Có nhiều cách để làm điều này nhưng đâu là cách làm dễ dàng và nhanh chóng nhất? Hãy cùng BizFly Cloud tìm hiểu cách trỏ domain về Host (Cloud Server) đơn giản nhất nhé!

Vì sao phải trỏ domain về Cloud Server?

Để một website có thể hoạt động chúng ta cần có domain (tên miền) và Hosting (dịch vụ lưu trữ web). Một trong số các loại Hosting đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Cloud Server. Cloud Server đang là lựa chọn tối ưu cho việc host 1 website nhờ có các tính năng mở rộng và tự quản trị linh hoạt hơn.

Website trong quá trình hoạt động sẽ cần nhiều dung lượng hơn để lưu trữ ảnh, bài viết, video..., hoặc có lượng người dùng truy cập tăng trưởng và cần nhiều tài nguyên hơn. Một dịch vụ Cloud Server chất lượng của Bizfly Cloud cho phép tạo mới server, thay đổi cấu hình CPU/RAM chỉ tính bằng giây. Do đó, website sẽ không gặp phải tình trạng không thể truy cập được, đơ, giật, lag... do giới hạn về dung lượng tài nguyên.

Có thể hiểu Cloud Server là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu website của bạn. Nhưng giữa hàng triệu trang web được lưu trữ trên cloud, làm thế nào người dùng có thể tìm thấy website của bạn? Bạn cần gắn địa chỉ web (domain) vào Cloud Server đang lưu trữ website của mình.

Chính vì thế, việc trỏ domain về Cloud Server cũng tương tự như việc gắn địa chỉ cho ngôi nhà của mình. Nếu gắn nhầm địa chỉ, chắc chắn trang web sẽ không thể hoạt động và người dùng không thể tìm thấy trang web đó.

Những thứ cần chuẩn bị trước khi trỏ domain về Cloud Server

Trước khi trỏ domain về Cloud Server, bạn cần đăng ký mua 1 tên miền (domain) và thuê dịch vụ Cloud Server (Hosting) của một nhà cung cấp uy tín. Bạn có thể tham khảo những lưu ý để lựa chọn nhà cung cấp Cloud Server chất lượng

Bí quyết trỏ domain về Cloud Server dễ dàng, nhanh chóng - Ảnh 1.

Sau khi đăng ký, nhà cung cấp sẽ gửi cho bạn thông tin về domain và hosting. 

Trước tiên, sau khi mua tên miền (domain) bạn sẽ nhận được những thông tin quan trọng về tên miền đó. Tên đăng nhập và mật khẩu là 2 thông tin bạn cần lưu ý để có thể truy cập vào trình quản lý domain.

Tương tự khi thuê dịch vụ Cloud Server, có khá nhiều thông tin mà nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi cho bạn. Tuy nhiên, Nameserver và IP của Cloud Server là 2 thông tin quan trọng nhất. Chúng cũng tương ứng với 2 cách trỏ tên miền về Host ở bên dưới. Mỗi Hosting sẽ thường có 2 Nameserver và 1 địa chỉ IP. Lưu ý, một vài nhà cung cấp Cloud Server có thể không gửi Nameserver cho bạn. Nhưng bạn có thể tìm thấy thông tin này trên website của họ.

Nhìn chung, để trỏ domain về Cloud Server, bạn cần có thông tin của 2 dãy Nameserver và 1 địa chỉ IP.  Bên cạnh đó, bạn cũng cần tên đăng nhập và mật khẩu truy cập của tên miền (domain) website.

Hướng dẫn trỏ domain về Cloud Server

Trỏ tên miền về Host bằng Nameserver

Đây là cách trỏ domain về Cloud Server cũng như các loại hosting khác đơn giản và dễ thực hiện nhất. Vì các dịch vụ domain và hosting khác nhau sẽ có các bước thực hiện cụ thể khác nhau nên BizFly Cloud chỉ hướng dẫn các bước căn bản, khái quát nhất:

Bước 1: Dùng tên đăng nhập và mật khẩu truy cập domain website để vào trình quản trị domain. 2 thông tin này sẽ được nhà cung cấp domain gửi cho bạn. Sau đó, tìm và chọn vào domain bạn muốn trỏ về Cloud Server.

Bí quyết trỏ domain về Cloud Server dễ dàng, nhanh chóng - Ảnh 2.

Bước 2: Tìm đến mục cho phép đổi Nameserver. Lúc này, bạn sẽ thấy có 2  Nameserver (DNS) đã được điền sẵn. Bạn chỉ cần thay đổi những Nameserver này thành 2 Nameserver mà nhà cung cấp Cloud Server đã gửi cho bạn.

Bí quyết trỏ domain về Cloud Server dễ dàng, nhanh chóng - Ảnh 3.

Bước 3: Bấm vào các nút hoặc biểu tượng tiếp tục và hoàn tất việc đổi Nameserver. Bạn chỉ cần chờ một vài phút để hoàn thành cập nhật Nameserver mới. 

Để kiểm tra kết quả trỏ domain về Cloud Server, bạn vào trình duyệt, đi đến domain của website. Nếu xuất hiện trang chào mừng của nhà cung cấp Cloud Server mà bạn thuê thì công việc đã hoàn thành.

Trỏ domain về Cloud Server bằng địa chỉ IP

Cách trỏ tên miền về Cloud Server thứ 2 này có một vài ưu điểm so với cách 1 như toàn quyền lựa chọn Nameserver, thao tác quản lý các record thuận tiện hơn,... Tuy nhiên, bạn cần phải có kiến thức cơ bản về các bản ghi (record) như A, CNAME,...

Dưới đây là một số bước thực hiện cơ bản:

Bước 1: Tương tự như trên, bạn cũng vào trình quản trị domain của website và đăng nhập tên, mật khẩu. Sau đó, chọn domain bạn muốn trỏ về Cloud Server.

Bước 2: Tìm đến mục cấu hình DNS của domain, thêm 2 bản ghi A (A record) là @ (hoặc domain.com) và www (hay www.domain.com). Ở mục địa chỉ IP của 2 record này, bạn nhập vào địa chỉ IP của Cloud Server. Địa chỉ này sẽ được cung cấp khi bạn thuê dịch vụ hosting.

Bí quyết trỏ domain về Cloud Server dễ dàng, nhanh chóng - Ảnh 4.

Lưu ý: bản ghi @ cho phép người dùng web truy cập trang của bạn với địa chỉ domain.com (ví dụ như bizflycloud.com). Còn bản ghi www cho phép truy cập web với địa chỉ www.domain.com (ví dụ www.bizflycloud.com). Bạn có thể chỉ nhập 1 bản ghi nhưng nên nhập cả 2 để thuận tiện hơn cho người dùng.

Bước 3: Sau khi trỏ domain về Cloud Server bằng địa chỉ IP, bạn chờ đợi để quá trình cập nhật hoàn tất.

Các lỗi thường gặp trong quá trình trỏ domain về Cloud Server

Việc trỏ tên miền về Host (Cloud Server) là điều kiện bắt buộc để website của bạn có thể hoạt động. Vì vậy, bạn cần tránh những lỗi sai thường gặp dưới đây trong quá trình trỏ tên miền:

Nhầm lẫn khi thực hiện cả 2 cách trỏ domain

Có 1 điều cần lưu ý rằng khi thực hiện trỏ domain về Cloud Server bằng địa chỉ IP thì bạn không được thay đổi Nameserver mặc định ban đầu. Một số bạn sau khi thực hiện cách 1 nhưng chờ quá lâu không thấy kết quả liền thực hiện cách 2 mà quên rằng Nameserver mặc định của domain đã bị thay đổi. 

Tốt nhất bạn chỉ nên thực hiện 1 trong 2 cách và kiên nhẫn chờ đợi. Nếu sau một thời gian không thấy kết quả thì bạn nên liên hệ những nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ.

Tên miền không trùng khớp

Khi bạn đăng ký dịch vụ Cloud Server hay các loại Hosting khác, bạn cần phải cung cấp domain cho nhà cung cấp dịch vụ đó. Domain này sẽ được ghi vào hợp đồng dịch vụ thuê Hosting. Và tất nhiên, domain khi bạn thực hiện trỏ về Cloud Server phải trùng với domain mà bạn đã cung cấp. Nếu không trùng khớp, trang web của bạn sẽ không thể hoạt động.

Nhập địa chỉ IP không chính xác

Nhiều bạn nhầm lẫn khi nhập địa chỉ IP thiết bị của mình thay vì IP của Cloud Server/ Hosting. Địa chỉ này thường được nhà cung cấp Hosting gửi qua email khi bạn đăng ký thuê dịch vụ. Bạn nên copy chính xác IP trong email và dán vào để tránh bị sai sót.

Dùng sai loại bản ghi (record)

Có nhiều loại bản ghi DNS khác nhau như A record, CNAME, MX, TXT, NS,... Mỗi loại sẽ có các chức năng khác nhau. Nếu thực hiện trỏ domain về Cloud Server theo cách 2 nhưng lại điền IP vào bản ghi không phù hợp thì website sẽ không thể hoạt động. Hãy nhớ là sử dụng bản ghi A như trên đã hướng dẫn.

Trên đây là 2 cách cơ bản và dễ thực hiện để trỏ domain về Cloud Server. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Hãy theo dõi BizFly Cloud để được cập nhật những bài viết mới nhất về công nghệ nhé!

SHARE