Vị trí máy chủ đám mây - Cloud server nằm ở đâu

1070
20-06-2018
Vị trí máy chủ đám mây - Cloud server nằm ở đâu

Nếu cloud server – máy chủ đám mây của bạn không nằm trong công ty hay văn phòng bạn thì thực tế nó nằm ở đâu? Và cả những dữ liệu bên trong nó nữa? Liệu có an toàn không khi máy chủ dữ liệu của bạn nằm ở đâu đó ngoài kia? Có thể đây là mối băn khoăn của không ít người khi tìm hiểu về hệ thống cloud server. Và lời giải đáp sẽ có ngay sau bài viết của Bizfly Cloud nhé!

Vị trí của máy chủ đám mây – cloud server

Thay vì chạy máy chủ trên phần cứng tại văn phòng, công ty, sơ sở làm việc của bạn, thì có các lựa chọn khác về nơi mà cloud server được lưu trữ ở bên ngoài - trong các Trung tâm dữ liệu (Data Center) hoặc "trong đám mây" - cloud.

Các lựa chọn - (được biết đến nhiều nhất là đồng vị trí (co-lo), máy chủ lưu trữ, IaaS và Hybrid) chủ yếu liên quan đến sự khác biệt xung quanh việc bạn sở hữu hay cung cấp phần cứng máy chủ vật lý, hệ điều hành máy chủ sẽ được bạn hay người khác quản lý và loại Trung tâm dữ liệu nào bạn muốn sử dụng.

Với các lựa chọn này, và với bản chất của việc có hệ thống "ngoài kia", việc sử dụng các máy chủ đám mây – Cloud server là một lựa chọn mang đến sự linh hoạt, cung cấp các tính năng bảo mật ưu việt, hiệu quả quản lý chi phí, khả năng phục hồi và hiệu suất.

Vị trí máy chủ đám mây - cloud server nằm ở đâu - Ảnh 1.

Trong đó, hiệu suất có thể là một yếu tố tối quan trọng trong trường hợp bạn cần cung cấp một dịch vụ cho công chúng với các chức năng download hoặc hiện diện trên web.

Vị trí máy chủ đám mây - cloud server nằm ở đâu - Ảnh 2.

Một trung tâm lưu trữ các server

Data center là gì?

Data center (trung tâm dữ liệu) là một cơ sở gồm các máy tính và kho lưu trữ (storage) được kết nối mạng mà các doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng để sắp xếp, xử lý, lưu trữ và quản lý một lượng lớn dữ liệu. Mỗi doanh nghiệp sẽ dựa vào các ứng dụng, dịch vụ và dữ liệu được chứa trong một trong số các trung tâm dữ liệu, điều này khiến cho trung tâm dữ liệu trở thành 1 đầu mối và tài sản quan trọng cho các hoạt động hàng ngày.

Vậy data center được đặt ở đâu?

Data center thuộc sở hữu của các đơn vị cung cấp dịch vụ và được đặt ở những nơi đảm bảo an toàn an ninh tuyệt đối khỏi sự tấn công của người ngoài, thiên tai, thảm họa. Theo thống kê, có khoảng 8,6 triệu data center trên thế giới trong năm 2017.

Vị trí máy chủ đám mây - cloud server nằm ở đâu - Ảnh 3.

Các Data Center được đặt ở khắp nơi trên thế giới

Bộ nhớ đám mây là gi?

Lưu trữ dữ liệu trên đám mây có nghĩa là các dữ liệu vật lý được lưu trữ bên ngoài và được truy cập từ các thiết bị của bạn thông qua internet. Chùng thường ở 2 dạng phổ biến: có thể là riêng (dịch vụ của bạn được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp cloud server) hoặc công khai (chẳng hạn như Office 365, DropBox, là những dịch vụ được cung ứng bởi bên thứ ba).

Lợi ích

Nguy cơ mất dữ liệu giảm đáng kể do dữ liệu ít còn phụ thuộc vào một thiết bị phần cứng duy nhất, do đó chúng cũng dễ dàng được khôi phục hơn nếu thiết bị bị mất, bị đánh cắp hoặc hỏng.

Nền tảng lưu trữ giờ đây không còn thuộc sở hữu của doanh nghiệp bạn nữa, điều đó có nghĩa là việc quản lý và bảo trì nền tảng phần cứng là trách nhiệm của bên thứ ba. Nhờ đó giảm vốn đầu tư ban đầu và cơ cấu chi phí dễ dàng dự đoán hơn.

Bạn có thể nhận được các đảm bảo về sự an toàn cao và thường xuyên sao lưu dữ liệu, có nghĩa là dữ liệu của bạn sẽ được bảo vệ một cách xứng đáng, đầy đủ.

Dữ liệu được lưu trữ trên đám mây có thể được dễ dàng truy cập từ bất kỳ vị trí nào khiến cho các đám mây - cloud trở thành một lựa chọn hết sức linh hoạt, đặc biệt hữu ích khi các nhân viên có thể làm việc ở các địa điểm khác nhau hay nhân viên công vụ gặp phải những sự cố khi đi công tác.

Hạn chế

Nếu bạn đang sử dụng các dịch vụ Đám mây như cloud server do bên thứ ba cung cấp, thì điều này có nghĩa là bảo mật dữ liệu của bạn nằm trong tay họ. Vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo đối tác của bạn là những nhà cung cấp uy tín, tin cậy với những điều khoản ràng buộc chặt chẽ về nơi mà dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ, bạn có hài lòng với quy trình sao lưu tại chỗ hay không, các báo cáo vi phạm sẽ được xử lý như thế nào các thỏa thuận riêng về xử lý dữ liệu.

Với những lợi thế vượt trội hơn về tính bảo mật, tính sãn sàng của dữ liệu, cũng như mở ra các cơ hội kinh doanh tiềm năng, cloud server là một lựa chọn tuyệt với cho doanh nghiệp bạn. Nếu bạn vẫn còn lo lắng về các nguy cơ có thể xảy đến với dữ liệu của doanh nghiệp thì BizFly Cloud khuyên bạn nên an tâm bởi các trung tâm dữ liệu của BizFly Cloud hiện nay có độ an toàn bậc nhất với hệ thống dữ liệu được bảo mật của các cơ quan báo chí và truyền thông hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: 8 tiêu chí lựa chọn dịch vụ thuê cloud server tốt nhất cho doanh nghiệp 

BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI…

Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo BizFly Cloud Server có thể truy cập tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server

SHARE