Tương lai của chuyển đổi số và cách để lên kế hoạch cho chuyển đổi số trong doanh nghiệp

1757
28-02-2020
Tương lai của chuyển đổi số và cách để lên kế hoạch cho chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi kỹ thuật số đã luôn là đề tài nóng hổi tại các hội nghị trên toàn thế giới trong nhiều năm và giai đoạn này được dự đoán là thời điểm quan trọng để các nhà lãnh đạo lên kế hoạch và thực hiện việc chuyển đổi này trong tất cả các ngành công nghiệp. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu thông tin chi tiết dưới đây.

Hầu hết các giám đốc điều hành cấp cao thừa nhận rằng vai trò của công nghệ số đang thay đổi từ việc thúc đẩy hiệu quả trở thành chất xúc tác cho sự đổi mới trong doanh nghiệp. Trong tương lai, doanh nghiệp cần phải đổi mới và chuyển đổi số để không trở thành kẻ tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài ngành.

85% những người giữ vai trò ra quyết định quan trọng trong doanh nghiệp cho biết họ chỉ có 2 năm để nắm vững về chuyển đổi kỹ thuật số. Vì vậy, để chuyển đổi số thành công, thì doanh nghiệp đã phải bắt đầu hành trình này từ sớm ít nhất là vài năm. Do đó nếu bây giờ mới bắt đầu thì có thể đã là sự khởi đầu muộn màng, 59% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo lắng rằng đã quá muộn để họ thích nghi. Thời gian chính là điều cốt yếu trong chuyển đổi số.

Vậy tương lai của chuyển đổi kỹ thuật số là gì và các nhà lãnh đạo cần xem xét những gì để lập kế hoạch cho sự phát triển và thực hiện chuyển đổi số?

Chuyển đổi số không chỉ là về công nghệ

Theo Information Age, chuyển đổi kỹ thuật số sẽ thống trị chiến lược kinh doanh, các CEO sẽ kết hợp với CIO cùng đưa doanh nghiệp vượt qua một loạt thay đổi quan trọng trong quá trình chuyển đổi.

Chi tiêu công nghệ đang gia tăng vượt mức (lần đầu tiên từ trước đến nay) - 3 nghìn tỷ đô la trên toàn cầu và 1,5 nghìn tỷ đô la ở Mỹ. Các công nghệ mới nổi đang bắt đầu mang lại giá trị thực và các tổ chức đang cố gắng tận dụng tối đa các lợi ích mà chúng đem lại.

Trong thời đại bị chi phối bởi người tiêu dùng, việc áp dụng các công nghệ làm nhiệm vụ theo dõi, đo lường và phản ứng với những thay đổi quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng sẽ đóng vai trò lớn trong sự thất bại hoặc thành công của một doanh nghiệp. Tự động hóa và AI đang đóng vai trò lớn trong việc tìm hiểu và quan sát về nhu cầu, hành vi, insight của khách hàng. Sự thay đổi này cho phép CMO nâng cao khả năng chịu trách nhiệm tăng trưởng của mình đối với doanh nghiệp mà không phải quá phụ thuộc vào một thành viên C-suite khác, chẳng hạn như giám đốc tăng trưởng.

Để thành công trong tương lai, các nhà lãnh đạo kỹ thuật số cần ưu tiên tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao kết quả kinh doanh trên nhiều kênh, kết nối các điểm quan trọng giữa con người, thông tin và hệ thống.

Tuy công nghệ là trọng tâm của sự chuyển đổi số, nhưng công nghệ không phải là tất cả. Các giám đốc điều hành cấp cao cần phải nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp một cách đúng đắn, coi trọng nhân tài. Ngoài ra, xây dựng một cấu trúc điều hành hiệu quả cho tổ chức cũng là điều cần thiết.

- Làm rõ người phụ trách

43% các tổ chức đã chuyển đổi số chia sẻ rằng các yếu tố nội bộ mới chính là rào cản lớn của quá trình này. Nếu mọi người đều hiểu vai trò của họ thì rào cản này có thể tránh được. Để đảm bảo chiến lược chuyển đổi số thành công, bền vững và tạo ra kết quả tối đa, việc làm rõ ai chịu trách nhiệm cho mỗi quy trình là điều cần thiết phải làm ngay từ đầu.

Mỗi doanh nghiệp đều khác nhau về dịch vụ, sản phẩm, cấu trúc, mô hình và văn hóa, nhưng khi chuyển đổi kỹ thuật số, việc chỉ định đúng người đúng việc là rất quan trọng. Nhiều chuyên gia đang cho rằng sự phát triển vai trò của CIO về cả công nghệ và dịch vụ, sẽ làm cho vai trò của CDO trở nên lỗi thời.

CDO và CMO sẽ hợp tác với CIO để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, sử dụng khả năng phân tích dữ liệu, hiểu biết công nghệ và kỹ thuật marketing để giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại khách hàng là trung tâm hiện nay.

Lãnh đạo phải là những người đề cao sự hợp tác và làm cho mọi người rõ ràng về mục tiêu và trách nhiệm của họ ngay từ đầu, chỉ có như vậy doanh nghiệp mới có thể chuyển đổi kỹ thuật số liền mạch và hiệu quả.

- Giải quyết sự thiếu hụt kỹ năng số

Hành vi của người tiêu dùng liên tục thay đổi, do đó các doanh nghiệp cần phải có khả năng dự đoán các mô hình, phát hiện xu hướng mới và phản ứng kịp thời. IoT, AI là các công nghệ mới nổi sẽ giúp các doanh nghiệp thông minh, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Vấn đề nan giải là doanh nghiệp cần phải có nhân tài, nhân sự có khả năng sử dụng các công nghệ này. Theo một nghiên cứu gần đây, 65% CIO nói rằng sự thiếu hụt nhân tài đang kìm hãm họ bởi chỉ có phát triển và nắm bắt được các công nghệ này thì doanh nghiệp mới có cơ hội để phát triển. Để phát triển mạnh trong thế giới kinh doanh hiện đại khắc nghiệt, gia tăng trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng, các nhà lãnh đạo cần phải nuôi dưỡng văn hóa học hỏi không ngừng trong doanh nghiệp.

Lãnh đạo nên ưu tiên tạo lập những diễn đàn mở trong đó các thành viên trong nhóm có thể thảo luận cởi mở về các công nghệ mới được doanh nghiệp tận dụng và cách nó ảnh hưởng đến vai trò của họ, cũng như các kỹ năng áp dụng công nghệ vào công việc. Ngoài ra, hãy nâng cao tài năng của đội ngũ nhân viên bằng các khóa học kỹ thuật số có liên quan, đồng thời cung cấp cho họ công cụ, thời gian cũng như nguồn lực để tiếp tục phát huy tài năng, và đừng quên đảm bảo rằng chuyển đổi kỹ thuật số vẫn là cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy sự thiếu hụt về nhân sự IT có kỹ năng đang xảy ra ở hầu hết các doanh nghiệp, nhưng bằng cách chủ động phát hiện ra điểm yếu trong tổ chức, các lãnh đạo vẫn có thể khắc phục và đưa ra các quy trình để đảm bảo rằng với các xu hướng mới sẽ xuất hiện các chương trình học tập mới trong tổ chức.

- Chuẩn bị cho những thay đổi lớn

Theo Forrester, sự phát triển của kỹ thuật số và tác động của nó đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới sẽ là mối quan tâm cốt lõi cho các công ty muốn củng cố vị trí trong tương lai.

Công nghệ AI và ML sẽ tiếp tục là một thế lực khổng lồ trong thế giới kinh doanh, có nghĩa là các thành viên ban lãnh đạo nên cân nhắc áp dụng các công nghệ này để tăng thêm giá trị cho tổ chức.

Blockchain vẫn tỏ rõ vị thế và lợi ích của mình, những công ty hiểu được sức mạnh và tiềm năng của blockchain sẽ tiếp tục đầu tư. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo công nghệ sẽ bắt đầu thử nghiệm với quantum computing, theo bước chân của các thương hiệu hàng đầu như Microsoft, Google và IBM.

Ngoài ra, các công ty có tham vọng đột phá sẽ biến mô hình kinh doanh truyền thống trở thành nền tảng kinh doanh có thể kết nối trực tiếp với khách hàng hoặc thông qua các kênh trung gian và đối tác. Sự thay đổi trong cách tiếp cận này sẽ dẫn đến sự hình thành của các mô hình dựa trên nền tảng, hệ sinh thái hợp tác mới và cách thức tổ chức kinh doanh sáng tạo hơn.

Bằng cách chuẩn bị cho những thay đổi này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ đi trước một bước đón đầu để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, chủ động hơn trước các thử thách trong tương lai.

Đến năm 2020, phần lớn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ xoanh quanh vào khả năng tạo ra sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm kỹ thuật số.

Là một nhà lãnh đạo trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, bạn phải minh bạch và cởi mở về các biện pháp đang được thực hiện trong tương lai. Bằng cách áp dụng các công nghệ và kiến thức vào tổ chức và cho thấy những lợi ích này có vai trò trong việc giúp công việc kinh doanh phát triển, bạn sẽ tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp.

Thời điểm để chuyển đổi số là bây giờ. Hiểu về các công nghệ số và áp dụng chúng một cách hợp có hiệu quả, đồng thời truyền cảm hứng cho nhân sự trong tổ chức đi đúng hướng, doanh nghiệp sẽ phát huy được lợi thế cạnh tranh của mình và dẫn đầu.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Tương lai là bây giờ: Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số năm 2020

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

SHARE