Liệu bạn có đang dùng cloud server giá rẻ an toàn và bảo mật?

1167
16-06-2021
Liệu bạn có đang dùng cloud server giá rẻ an toàn và bảo mật?

Khi bắt đầu xây dựng một website, một trong những vấn đề đầu tiên cần cân nhắc là dịch vụ hosting sẽ được sử dụng. Về cơ bản có 3 loại dịch vụ hosting chính là Shared Hosting, VPS và Cloud Hosting (dựa trên Cloud Server).

Trong khi Shared Hosting và VPS cung cấp mức giá rẻ hơn, chúng có nhiều hạn chế về tốc độ và băng thông mà đôi khi người dùng không muốn gặp phải. Không may là Cloud Server với chất lượng và những tính năng tốt nhất lại thường đi kèm với mức giá không mấy dễ chịu đối với nhiều người, do đó mà các dịch vụ Cloud Server giá rẻ ra đời.

Vậy Cloud Server giá rẻ có phải là lựa chọn an toàn? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Cloud Server giá rẻ và những đánh đổi

Giống như bất cứ mặt hàng nào khác, khách hàng luôn tìm kiếm một dịch vụ Cloud Server có giá rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể để tối ưu chi phí. Không may là những thứ vừa rẻ lại vừa tốt thường không tồn tại, sẽ luôn có những khía cạnh phải đánh đổi để lấy một mức giá rẻ hơn. Vấn đề là cân bằng giữa những đánh đổi, mức giá và ngưỡng chấp nhận của khách hàng.

Chất lượng hạ tầng

Sử dụng cloud server giá rẻ có an toàn-1

Chất lượng hạ tầng của Cloud Server

Đánh đổi đầu tiên có thể xảy đến với một Cloud Server giá rẻ là chất lượng hạ tầng không đạt chuẩn hoặc tiêu chuẩn thấp. Các tiêu chuẩn chất lượng được đặt ra và chứng nhận nhằm đảm bảo dịch vụ khách hàng sử dụng có chất lượng và trải nghiệm tốt nhất. Thiếu khuyết về tiêu chuẩn hạ tầng không có nghĩa là dịch vụ có chất lượng kém hay không thể sử dụng, nhưng tỉ lệ xảy ra lỗi, server downtime, dịch vụ không ổn định… có thể xảy ra với tần suất thường xuyên hơn.

Liệu bạn có đang dùng cloud server giá rẻ an toàn và bảo mật? - Ảnh 2.

Dịch vụ điện toán đám mây chuyên nghiệp đến từ Bizfly Cloud

Chất lượng hạ tầng không đảm bảo cũng khiến Cloud Server dễ bị tổn thương hơn trước các cuộc tấn công mạng. Các giải pháp phát hiện và ngăn chặn lưu lượng DDoS đang ngày càng tiên tiến, nhưng tin tặc cũng có nhiều phương thức tấn công mới tinh vi hơn. Khi đó khả năng chịu tải tốt của cơ sở hạ tầng có thể giúp server của bạn ít nhất không sập hoàn toàn trước lưu lượng truy cập khổng lồ của cuộc tấn công, điều không thường có ở các cloud server giá rẻ.

Giải pháp an toàn hệ thống

Các giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật hệ thống cũng là một gánh nặng chi phí rất lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ Cloud Server. Để có thể cung cấp một dịch vụ giá rẻ, những giải pháp này có thể bị cắt giảm hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn: Sao lưu với tần suất thấp hơn, ít chứng chỉ bảo mật hơn, ít không gian dự phòng hơn,…

Một lần nữa, những cắt giảm này có thể không khiến khách hàng cảm nhận sự khác biệt nhanh chóng, nhưng khi sự cố xảy ra, rủi ro sẽ là rất lớn: Các lỗ hổng bảo mật xuất hiện thường xuyên trở thành mục tiêu của tin tặc, lỗi hệ thống gây nguy cơ mất hỏng dữ liệu cao hơn và khả năng chịu tải thấp, không ổn định khiến server dễ dàng trở thành nạn nhân của DDoS,… Rất nhiều yếu tố phải đánh đổi cho một mức giá rẻ hơn.

Dịch vụ khách hàng

Sử dụng cloud server giá rẻ có an toàn-2

Dịch vụ khách hàng của Cloud Server

Apple nổi tiếng là một công ty luôn định giá các sản phẩm của mình ở mức rất cao, nhưng tại sao các sản phẩm apple vẫn luôn có sức hút rất lớn? Đó không chỉ vì niềm tin của khách hàng vào chất lượng sản phẩm mà còn là dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng chu đáo. Cloud Server cũng vậy, mức giá luôn tỉ lệ thuận với chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng nhận được. Một Cloud Server giá rẻ nhiều khả năng đi kèm với dịch vụ khách hàng không tốt, khiến việc tìm kiếm sự giúp đỡ của nhà cung cấp mỗi khi gặp sự cố trở nên mệt mỏi và khó khăn hơn nhiều lần.

Liệu sử dụng cloud server giá rẻ có an toàn?

Câu trả lời là có và không. Một lần nữa, mọi thứ phụ thuộc vào ngưỡng chấp nhận rủi ro của khách hàng (hay định nghĩa "an toàn" của họ).

Câu trả lời khả năng cao là có nếu sử dụng Cloud Server giá rẻ đến từ một nhà cung cấp lớn và uy tín. Dù giá rẻ, nhiều khả năng chúng vẫn sẽ được trang bị các giải pháp an toàn cơ bản (và thực sự hoạt động) phù hợp với yêu cầu của những khách hàng tìm kiếm một giải pháp tiết kiệm chi phí. Vì những nhà cung cấp này cũng đồng thời cung cấp những dịch vụ chất lượng cao và uy tín, họ sẽ có những giải pháp hợp lý cho các gói giá rẻ hơn để vừa cắt giảm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Liệu bạn có đang dùng cloud server giá rẻ an toàn và bảo mật? - Ảnh 4.

Bizfly Cloud Server hệ thống điện toán đám mây dành cho doanh nghiệp

Mặt khác, Cloud Server giá rẻ đến từ những nhà cung cấp ít tên tuổi có thể rẻ hơn nữa, nhưng không có gì đảm bảo những gì họ cam kết và chấp nhận sử dụng các dịch vụ này có thể đặt bạn vào nguy cơ lớn hơn. Lúc này câu trả lời có lẽ là không.

Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn hình dung rõ hơn về dịch vụ Cloud Server giá rẻ và sự đánh đổi các tính năng an toàn. Nếu bạn quyết định lựa chọn sử dụng loại dịch vụ này, điều quan trọng nhất là tìm hiểu kỹ về gói dịch vụ cũng như chọn nhà cung cấp để có cho mình lựa chọn phù hợp nhất.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE