Máy chủ rack là gì? Máy chủ Rack được sử dụng để làm gì?

1263
07-09-2024
Máy chủ rack là gì? Máy chủ Rack được sử dụng để làm gì?

Máy chủ rack là một trong những thiết bị quan trọng nhất trong phần cứng CNTT ngày nay, cho phép bạn lưu trữ nhiều máy chủ trong một cấu trúc rack tiết kiệm không gian. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu lý do tại sao máy chủ rack lại trở thành một phần không thể thiếu trong quản lý phần cứng CNTT.

Máy chủ rack là gì?

Máy chủ rack là một trong những thiết bị hữu ích nhất trong phần cứng CNTT, cho phép bạn lưu trữ nhiều máy chủ trong một cấu trúc rack tiết kiệm không gian. Các mô-đun máy chủ được lưu trữ trong các khe cắm được gọi là "bays" và thường có thể chứa từ một đến tám đơn vị máy chủ. Không giống như các tháp máy chủ được thiết kế để lưu trữ trong tủ riêng, máy chủ rack có cấu hình thấp hơn cho phép máy chủ của bạn nằm trên giá, giữ chúng cách xa sàn.

Máy chủ rack là gì?

Máy chủ rack là gì?

Máy chủ rack rất thiết thực vì tính linh hoạt của chúng, cho phép chúng được xếp chồng lên nhau, mở rộng và có lẽ quan trọng nhất là được kết nối mạng. Hãy cùng xem xét lý do tại sao máy chủ rack lại trở thành một phụ kiện tiêu chuẩn trong quản lý phần cứng CNTT.

Tại sao máy chủ Rack lại phổ biến?

Máy chủ rack là trụ cột của thế giới CNTT, được sử dụng trong các công ty thuộc mọi quy mô. Và điều đó không có gì ngạc nhiên. Máy chủ rack có thể mang lại cho bạn nhiều lợi thế rõ ràng so với các cấu hình máy chủ khác, bao gồm:

  • Kiểm soát máy chủ và mạng hợp nhất: Bạn không chỉ có thể đặt tất cả các đơn vị máy chủ của mình ở một nơi mà hầu hết các máy chủ rack đều cung cấp khả năng cài đặt bộ chuyển mạch mạng. Và đó là một trình tiết kiệm thời gian khổng lồ. Các nhà quản trị mạng có thể chỉ cần kết nối tất cả các máy chủ vào một bộ chuyển mạch duy nhất để nhanh chóng đưa các máy chủ trực tuyến.
  • Khả năng mở rộng: Cần nâng cấp? Cần thêm nhiều đơn vị máy chủ? Đó không phải là vấn đề với máy chủ rack. Hầu hết các đơn vị chỉ cần trượt vào khe cắm và được cố định bằng vít. Lập trình lại một đơn vị hoặc thêm một đơn vị mới có thể là vấn đề đơn giản là lấy tua vít ra.
  • Sự tiện lợi: Các rack có thể được lưu trữ theo chiều ngang, với hầu hết các rack cho phép máy chủ được khóa trong một cấu hình thấp, tiết kiệm không gian. Máy chủ rack dễ dàng di chuyển và dễ dàng định vị ở những không gian chật hẹp, ngay cả khi các rack máy chủ được xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là bạn càng thêm nhiều đơn vị máy chủ vào rack máy chủ của mình thì nó sẽ càng nặng, ấm hơn và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Điều quan trọng là phải đặt máy chủ rack của bạn trong môi trường mát mẻ, ít bụi. Và hãy nhớ rằng, bạn càng có nhiều đơn vị máy chủ thì bạn càng cần dự phòng nhiều hơn cho thiết bị làm mát.
  • Gọn nhẹ: Mỗi máy chủ rack vừa khít với vỏ bọc 19 inch x 1,75 inch. Mỗi đơn vị rack cao 1,75 inch đó được viết tắt là U, với khung rack kích thước đầy đủ điển hình là 42U và phần cứng thường được đo bằng chiều cao 1U, 2U, 3U và 4U.

Các thành phần trong máy chủ Rack là gì?

Mặc dù dung lượng của tất cả các thành phần này có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào nhu cầu tính toán và dữ liệu của bạn, nhưng hầu hết các máy chủ rack riêng lẻ đều chứa các thành phần phổ biến sau:

Các thành phần trong máy chủ Rack là gì?

Các thành phần trong máy chủ Rack là gì?

  • Bo mạch chủ - Bo mạch chủ đơn này kết nối tất cả các hệ thống trong rack của bạn và cho phép các thành phần và bus dữ liệu giao tiếp với nhau.
  • Bộ xử lý trung tâm (CPU) - Hay còn gọi tắt là bộ xử lý. Trong khi bo mạch chủ cung cấp kết nối thì CPU cho phép bạn thiết lập quy trình và đưa ra hướng dẫn cho các máy chủ trong rack của bạn. Hãy coi nó như những suy nghĩ truyền tải qua bộ não của máy tính.
  • RAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) - Nói tóm lại, đây là dung lượng xử lý dữ liệu hoạt động của ngăn xếp máy chủ của bạn. Mở rộng quy mô bằng cách thêm nhiều đơn vị máy chủ hoặc thu hẹp quy mô bằng cách lấy chúng đi. Nhưng các rack máy chủ có nhiều khe cắm bộ nhớ máy chủ nhất sẽ giúp bạn dễ dàng nâng cấp sức mạnh xử lý cho tương lai mà không cần cấu hình lại tốn thời gian.
  • Bộ điều hợp bus máy chủ (HBA) - Mục đơn giản này cho phép bạn kết nối các thiết bị bên ngoài với máy chủ của mình, chẳng hạn như bộ nhớ được kết nối mạng.
  • Cổng I/O - Các cổng này là một phân nhóm hoàn chỉnh cho chính chúng và vị trí bạn đặt chúng có thể tác động lớn đến thiết kế và chức năng của máy chủ. Các loại cổng bao gồm USCs, cổng nối tiếp hoặc cổng AUX. Bạn chọn loại nào sẽ phụ thuộc vào kích thước máy chủ, trường hợp sử dụng và cấu hình của bạn.
  • Khoang ổ đĩa - Gần như mọi cấu hình máy chủ rack sẽ bao gồm khoang ổ đĩa phụ trợ. Điều này cho phép bạn mang thêm ổ cứng (HDD) hoặc ổ cứng thể rắn (SSD) khi bạn cần.
  • Thiết bị bổ sung - Đây là những tiện ích bổ sung nhỏ giúp bạn dễ dàng quản lý ngăn xếp máy chủ hơn. Các mặt hàng thông thường bao gồm đường ray rack, thanh chắn để sắp xếp cáp và hệ thống làm mát giúp rack máy chủ của bạn luôn hoạt động khỏe mạnh và mạnh mẽ.

Máy chủ Rack được sử dụng để làm gì?

Máy chủ rack giúp hoạt động CNTT của bạn có thể điều phối, bảo vệ và lưu trữ tài nguyên xử lý dữ liệu của bạn. Khi bạn gắn các đơn vị máy chủ của mình vào một máy chủ rack, bạn sẽ tạo ra một mạng lưới có khả năng mở rộng và quản lý được cho công ty của bạn. Hầu hết các tổ chức đều có hàng chục máy chủ rack và một số thậm chí còn có hàng trăm hoặc nhiều hơn, tất cả đều là một phần của cùng một mạng công ty và hoạt động để giữ cho hoạt động dữ liệu hoạt động trơn tru.

Hầu hết các máy chủ rack đều là văn phòng phẩm và được làm từ kim loại. Tuy nhiên, trong các cơ sở quân sự, máy chủ rack được thiết kế để có thể di chuyển để làm việc trên thực địa và được thiết kế với hộp đựng, tấm chắn chống bụi, thiết bị làm mát di động, cản cao su và các yếu tố thiết kế khác giúp hệ thống máy chủ của họ luôn hoạt động.

SHARE