Mariadb là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Mariadb chi tiết

1196
29-10-2018
Mariadb là gì? Hướng dẫn cách cài đặt Mariadb chi tiết

Mariadb là gì?

Bizfly Cloud chia sẻ - MariaDB là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở (DBMS), một sự thay thế tương thích cho công nghệ cơ sở dữ liệu MySQL được sử dụng rộng rãi. Nó được tạo ra như một nhánh phần mềm của MySQL bởi các nhà phát triển, những người có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu gốc; họ đã nghĩ ra MariaDB trong năm 2009 để đáp lại việc mua lại MySQL của Oracle Corp.

MariaDB dựa trên SQL và hỗ trợ xử lý dữ liệu kiểu ACID. Trong số các tính năng khác, cơ sở dữ liệu cũng hỗ trợ các API JSON, sao chép dữ liệu song song và nhiều công cụ lưu trữ, bao gồm InnoDB, MyRocks, Spider, Aria, TokuDB, Cassandra và MariaDB ColumnStore.

Phần lớn công việc phát triển trên open source database tập trung vào việc đạt được feature parity giữa MariaDB và MySQL. MariaDB Corp. tuyên bố rằng cơ sở dữ liệu sẽ tương thích nhị phân với MySQL. Tức là, hầu hết người dùng có thể chuyển đổi giữa hai công nghệ đơn giản bằng cách gỡ cài đặt MySQL và cài đặt MariaDB vào vị trí của nó.

Tuy nhiên, có một số sự không tương thích giữa các phiên bản tương ứng của cơ sở dữ liệu. Ví dụ, trong phiên bản 10.1 trở lên, MariaDB lưu trữ dữ liệu JSON ở định dạng khác với MySQL 5.7.

MariaDB Corp. có trụ sở tại Espoo, Phần Lan, trụ sở chính tại Menlo Park, California, Hoa Kỳ cung cấp MariaDB phiên bản thương mại, cùng với các training, remote management và migration services. Tuy nhiên, mã nguồn của cơ sở dữ liệu được duy trì bởi MariaDB Foundation, một nhóm được thành lập vào năm 2012 để duy trì bản chất nguồn mở của phần mềm.

MariaDB là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở (DBMS)

MariaDB là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở (DBMS)

Nguồn gốc và các phiên bản của MariaDB

Sự phát triển của MariaDB được dẫn dắt bởi Michael "Monty" Widenius, developer hàng đầu về MySQL và là người sáng lập MySQL AB, MySQL AB đã được Sun mua vào năm 2008. Sau khi rời Sun, vào đầu năm 2009, anh và một số đồng nghiệp bắt đầu khởi đầu dự án về công cụ lưu trữ MySQL, sau này trở thành MariaDB, được đặt tên theo con gái út của Widenius. Ông cũng thành lập công ty mới, sáp nhập với một doanh nghiệp tư vấn cơ sở dữ liệu, tạo ra MariaDB Corp.

Bản phát hành đầu tiên của MariaDB: phiên bản 5.1 sử dụng cho production uses ra mắt vào đầu năm 2010. Phiên bản 5.2, 5.3 và 5.5 được ra đời ngay sau đó, MariaDB 10.0 được phát hành vào năm 2014. Nó đại diện cho một sự thay đổi trong lược đồ phân loại của cơ sở dữ liệu (database's classification scheme).

MariaDB 10.1 và 10.2 ra đời trong năm 2015 và 2017. Phiên bản 10.2, được phát hành vào tháng 12 năm 2018, sử dụng InnoDB làm công cụ lưu trữ mặc định và các tính năng mới bao gồm kiểu dữ liệu JSON được thiết kế để tăng cường mối quan hệ với MySQL trên JSON. Tiếp theo, bản phát hành MariaDB 10.3 có sẵn trong các phiên bản alpha và beta vào năm 2017.

Running và licensing MariaDB

Phần mềm MariaDB chạy trên các hệ điều hành Windows, Linux và MacOS; nó có sẵn trên nền tảng phần cứng Intel® và Power8 của IBM, và hoạt động như một dịch vụ trên một số nền tảng đám mây. Các ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ bao gồm C , C #, Java, Python...

Một triển khai thực hiện MariaDB Galera Cluster dựa trên Linux cũng được phát triển để cung cấp một tùy chọn multi-master cluster đồng bộ cho người dùng MariaDB. Tuy nhiên, API kết nối cơ sở dữ liệu với Galera Cluster, một công nghệ nguồn mở khác, được bao gồm theo mặc định trong MariaDB bắt đầu với bản phát hành 10.1, loại bỏ sự cần thiết phải tải xuống cụm riêng biệt.

MariaDB được cung cấp dưới dạng phần mềm nguồn mở theo phiên bản 2 của Giấy phép Công cộng GNU (GPL), cũng như công cụ MariaDB ColumnStore, được thiết kế để sử dụng trong các ứng dụng dữ liệu lớn. MariaDB Corp cũng cung cấp một công nghệ proxy cơ sở dữ liệu tên là MaxScale cho phép truy vấn được phân chia trên nhiều máy chủ MariaDB.

Cũng như các công nghệ RDBMS mã nguồn mở khác, như PostgreSQL và Firebird, cả MariaDB và MySQL đều được sử dụng như các lựa chọn thay thế chi phí thấp hơn cho các cơ sở dữ liệu Oracle, Microsoft SQL Server và IBM DB2. Các ứng dụng web và đám mây đang thấy sử dụng đáng kể các cơ sở dữ liệu nguồn mở; đặc biệt, MariaDB đã chiếm được thị phần lớn trong tổng số người dùng phần mềm nguồn mở khác nhau, bao gồm cả OpenStack framework. Một số người dùng MariaDB có thể kể đến Wikipedia, Facebook, Google, Ngân hàng DBS có trụ sở tại Singapore và Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe ở Seattle.

>> Tham khảo thêm: Postgresql là gì? Tìm hiểu về cơ sở dữ liệu mã nguồn mở tiên tiến nhất thế giới

Cài đặt

Việc cài đặt MariaDB rất đơn giản và dễ dàng. Sau đây là các bước:

- Thêm MariaDB Repository để cài đặt MariaDB bằng tiện ích YUM trên CentOS

Tạo file /etc/yum.repos.d/MariaDB.repo với nội dung sau:

[mariadb]

name = MariaDB

baseurl = http://yum.mariadb.org/5.5/rhel6-x86

gpgkey=https://yum.mariadb.org/RPM-GPG-KEY-MariaDB

gpgcheck=1

- Cài đặt MariaDB

Nếu trên server đã cài đặt sẵn MySQL server thì chúng ta cần gỡ bỏ MySQL trước khi cài MariaDB. Chạy lệnh sau để cài đặt MariaDB

# yum install MariaDB MariaDB-server

- Tiến hành khởi động MariaDB

# /etc/init.d/mysql start

- Truy cập vào MariaDB để kiểm tra

# mysql

Welcome to the MariaDB monitor.  Commands end with ; or \g.

Your MariaDB connection id is 237

Server version: 5.5.40-MariaDB MariaDB Server

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: SQL server là gì? Cập nhật hệ tính năng mới cho Microsoft SQL Server

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Mariadb
SHARE