Giải pháp cân bằng tải web server quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

1439
31-03-2021
Giải pháp cân bằng tải web server quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Giải pháp cân bằng tải web server là một trong những yếu tố không thể thiếu trong hệ thống mạng hiện đại ngày nay. Nó có vai trò quyết định đến chất lượng website của doanh nghiệp và từ đó ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Vậy giải pháp cân bằng tải web server hay Load Balancing cho web server giúp ổn định hệ thống doanh nghiệp ra sao? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu giải pháp cân bằng tải web server qua bài viết dưới đây nhé!

Giải pháp cân bằng tải web server là gì?

Giải pháp cân bằng tải (Load Balancing) là phương pháp phân phối một cách hiệu quả lưu lượng tải, truy cập từ các máy khách (clients) cho nhiều server (máy chủ) hoặc một cụm server. Nhờ đó có thể tận dụng tối đa nguồn lực, tăng tốc độ phản hồi cho các truy cập và tránh tình trạng quá tải trên một máy chủ. Các server trong nhóm sẽ đáp ứng cùng lúc nhiều yêu cầu khác nhau từ các máy khách, cho dù một client có thể đưa ra nhiều yêu cầu.

Tìm hiểu rõ hơn: Load balancer là gì? Giải pháp cân bằng tải hoàn hảo cho server

Ngoài ra, có thể cấu hình lưu lượng tải với mỗi server trong cụm một cách đồng đều hoặc tùy chỉnh. Nhờ sử dụng giải pháp cân bằng tải web server mà lưu lượng tải do các client gửi đến được phân phối vừa đủ đến từng máy chủ. Tức là các máy chủ sẽ chỉ nhận được lượng tải theo đúng mức tải đã định của nó, tránh tình trạng bị quá tải ở một server nào đó.

Giải pháp cân bằng tải web server quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? - Ảnh 1.

Nhìn chung, giải pháp cân bằng tải (Load balancer) sẽ có các chức năng chủ yếu như:

  • Phân phối các requests từ máy khách (client) hay network load đến các server một cách hiệu quả, tránh tình trạng quá tải.
  • Chỉ gửi requests đến các máy chủ trực tuyến nhằm đảm bảo tính khả dụng cũng như độ tin cậy.
  • Giúp thêm hay bớt các máy chủ một cách dễ dàng, linh hoạt.

Kiến trúc cân bằng tải web server tối đa hoá được dung lượng nhờ khả năng phân phối lưu lượng tải đến tất cả các server và loại bỏ việc định tuyến đến từng máy chủ riêng lẻ trong nhóm.

Ngoài ra, kiến trúc cân bằng tải Load Balancing còn sở hữu những ưu điểm về kiến trúc các thiết bị chuyển mạch và các hub của mạng con trong việc phân phối lượng tải đồng thời đến tất cả các máy chủ trong nhóm.

Các hệ thống cân bằng tải web server lựa chọn server để phân phối yêu cầu từ máy khách như thế nào? Nó sẽ lựa chọn dựa trên 2 bước:

Đầu tiên là hệ thống sẽ chọn các server nào đảm bảo khả năng phản hồi chính xác yêu cầu từ người dùng. Sau đó Load Balancing sử dụng một quy tắc được cấu hình sẵn để kiểm tra và lựa chọn một hoặc nhiều server trong số đã được chọn ở bước trên.

Load Balancing (cân bằng tải) chỉ phân phối dữ liệu đến các server hoạt động tốt. Để kiểm tra tình trạng hoạt động của các server, hệ thống cân bằng tải sẽ thường xuyên kết nối với chúng thông qua các giao thức và các cổng. Từ đó đảm bảo rằng các server có phản hồi tốt. Nếu máy chủ nào không hoạt động hiệu quả sẽ bị loại khỏi hệ thống cho đến khi chúng có thể có phản hồi tốt trở lại.

Vai trò của giải pháp cân bằng tải web server đới với doanh nghiệp

Không chỉ với doanh nghiệp, giải pháp cân bằng tải có vai trò vô cùng thiết yếu với bất cứ ai cần có một website chất lượng. Trước tiên, Load Balancing giúp đảm bảo xử lý được việc truy cập cùng lúc từ nhiều máy khách khác nhau tới website của bạn. Chẳng hạn, bạn chị có 1 server đơn lẻ để quản lý web, khi có quá nhiều người cùng lúc truy cập, hệ thống của bạn sẽ không thể đáp ứng được lượng yêu cầu khổng lồ từ máy khách. Và điều này dẫn đến trang web load ì ạch, bị gián đoạn làm giảm trải nghiệm người dùng. Do đó, bạn cần có thêm một hoặc nhiều server khác để hỗ trợ công việc của máy chủ hiện tại.

Và khi hệ thống của bạn có nhiều server cùng quản lý một trang web, bạn sẽ cần đến giải pháp cân bằng tải web server. Vì sao vậy? Bởi lẽ khi có càng nhiều servers, việc quản trị, triển khai và khắc phục sự cố càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều lần. Việc này đòi hỏi khả năng chuyên môn và kỹ thuật cao, cũng như tốn kém nhiều chi phí… Chính vì thế mà Load Balancing ra đời giúp bạn giải quyết các vấn đề trên.

Lý do thứ hai mà Load Balancing (cân bằng tải) không thể thiếu trong hệ thống mạng là nhằm đảm bảo tính sẵn sàng đáp ứng cho website của doanh nghiệp. Nếu website của bạn chỉ được quản lý bởi một server thì khi server này gặp trục trặc mà không có máy chủ nào khác thay thế và hỗ trợ thì website đó chắc chắn sẽ “toang” cho đến khi server kia được khắc phục. Không cần nói cũng biết việc này gây tổn hại rất lớn đến trải nghiệm người dùng, uy tín của website và đặc biệt là doanh thu đối với các site thương mại điện tử.

Giải pháp cân bằng tải web server quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? - Ảnh 2.

Chính vì thế mà doanh nghiệp phải sử dụng nhiều server cùng lúc cũng như giải pháp cân bằng tải để hỗ trợ. Bởi lẽ không có một server nào đảm bảo sẽ luôn hoạt động hiệu quả và không gặp trục trặc. Khi gặp tình huống 1 máy chủ bị trục trặc, nếu hệ thống có cân bằng tải thì nó sẽ chuyển tiếp các yêu cầu của máy khách đến một server khác và giải quyết yêu cầu đó. Nhờ vậy, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không bị gián đoạn.

Hiện nay có khá nhiều đơn vị cung cấp giải pháp cân bằng tải web server nhưng không phải dịch vụ nào cũng uy tín. Bạn có thể tham khảo dịch vụ Load Balancing uy tín của BizFly Cloud tại đường dẫn sau https://bizflycloud.vn/load-balancer. Dịch vụ của chúng tôi có nhiều tính năng nổi bật như:

  • Triển khai nhanh chóng, dễ dàng nhờ dịch vụ được cung cấp dưới dạng nền tảng (PaaS), giúp người dùng không gặp khó khăn khi triển khai hệ thống Load Balancing từ đơn giản đến phức tạp.
  • Luôn bảo đảm dịch vụ được cung cấp cho người dùng một cách liên tục, không bị gián đoạn khi hệ thống có trục trặc.
  • Giúp ngăn chặn các truy cập bất thường tới các server, đảm bảo tính bảo mật cao cho toàn hệ thống.
  • Linh hoạt hỗ trợ Load Balancing ở cả 2 layer network: Layer 4 và Layer 7…

BizFly Load Balancer còn được tích hợp sẵn sàng với hệ giải pháp hơn 20 dịch vụ đám mây tiêu chuẩn: Cloud Server, CDN, Auto Scaling, Container Registry, Kubernetes..., hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và duy trì 1 nền tảng hạ tầng mạnh mẽ, ổn định đáp ứng mọi nhu cầu về lưu lượng. 

Trên đây là một vài thông tin về giải pháp cân bằng tải web server. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm này cũng như sự cần thiết của nó trong hệ thống website. 

Để được tư vấn dịch vụ chi tiết vui lòng gọi hotline:

Tiếp tục theo dõi để cập nhật những bài viết hay và hấp dẫn về công nghệ từ BizFly Cloud nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE