Điện toán đám mây sẽ thay đổi công việc CNTT như thế nào?

986
17-02-2020
Điện toán đám mây sẽ thay đổi công việc CNTT như thế nào?

Theo Bizfly Cloud chia sẻ từ các trang web thương mại điện tử đến ngành công nghiệp CNTT, các doanh nghiệp đều áp dụng công nghệ để đạt được những mục tiêu đề ra. Nhu cầu truy cập thông tin có sẵn đã thúc đẩy sự phát triển của điện toán đám mây: việc sử dụng các remote network server để lưu trữ, xử lý và quản lý dữ liệu qua internet.

Remote datacenter này đã thay đổi cách sử dụng của cả phần cứng và phần mềm. Điện toán đám mây không chỉ còn là xu hướng của ngành công nghiệp - nó đã được áp dụng rộng rãi và có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc CNTT.

Điện toán đám mây sẽ thay đổi công việc CNTT?

Điện toán đám mây là quản lý từ xa, do đó các nhà cung cấp đám mây sẽ luôn cần có nhân viên CNTT để làm việc tuân thủ quy định, phân phối và lưu trữ dữ liệu.

Nhu cầu về nhân viên CNTT giảm

Khi các tổ chức dịch chuyển lên đám mây, một số công việc CNTT nội bộ trong các tổ chức được dự đoán sẽ bị giảm đi trong tương lai.

- Quản trị viên hệ thống và Quản trị viên cơ sở dữ liệu: Vì điện toán đám mây làm việc với các từ xa, nên nhu cầu về quản trị viên hệ thống và cơ sở dữ liệu nội bộ sẽ giảm. Tuy nhiên, các chuyên gia CNTT có kinh nghiệm vẫn sẽ được các nhà cung cấp đám mây tìm kiếm.

- Help Desk Support: Cũng như các vị trí hành chính, vai trò của Help Desk Support sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn. Có khả năng cả hai vị trí helpdesk và system support sẽ bị giảm bớt trong nội bộ khi các công ty chuyển sang đám mây, nhưng sẽ tăng trong các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Nhu cầu về nhân viên CNTT tăng

Các nhà quản lý dự án có kinh nghiệm về CNTT: Với mức lương trung bình là 98.794 đô la, các công ty điện toán đám mây tuyển dụng các nhà quản lý dự án CNTT để vận hành các hệ thống dữ liệu.

Business analyst: Nhóm nhân sự này sẽ tiếp tục có giá trị trong các nhà cung cấp in-house và remote. Tại Hoa Kỳ, mức lương của BA trung bình là $ 91,512.

Nhà cung cấp điện toán đám mây: Nhu cầu duy trì, xây dựng và điều chỉnh các hệ thống phần mềm của các doanh nghiệp sẽ góp phần tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của các nhà cung cấp điện toán đám mây.

Software developer: Lĩnh vực này cũng sẽ tiếp tục phát triển bởi nhu cầu cao của thị trường. Phần mềm sẽ luôn cần được cập nhật, bảo trì và tạo mới. Theo Glassdoor.com, các Software developer tại thành phố New York hưởng mức lương 88.898 đô la mỗi năm.

Những loại công việc CNTT trong điện toán đám mây?

Với các công việc CNTT dịch chuyển từ các tổ chức cá nhân sang các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, các bộ kỹ năng và vị trí mới sẽ xuất hiện.

Bảo mật là một trong những lĩnh vực nóng nhất đối với các nhà tuyển dụng CNTT, theo Laura McGarrity, phó giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của Mondo. Trong một cuộc phỏng vấn với InformationWeek, McGarrity thảo luận về sự cần thiết của nhân viên CNTT làm nhiệm vụ giám sát bảo mật đám mây:

"An ninh là một vấn đề lớn - điện thoại di động và điện toán đám mây ở khắp mọi nơi. Người dùng được kết nối trên nhiều thiết bị, với nhiều điểm cuối, khiến việc quản lý rủi ro bảo mật trở nên khó khăn."

McGarrity đã thống kê được "security architect" và "security engineer" là hai trong những chức danh công việc được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay. Ngoài ra, tương lai thị trường sẽ có nhu cầu cao hơn đối với các IT project manager trong các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Chứng chỉ điện toán đám mây tốt nhất

Nghiên cứu từ Sand Hill Group báo cáo rằng các công ty bán dịch vụ dựa trên đám mây được dự kiến sẽ nhận doanh thu trung bình 20 tỷ đô la mỗi năm. Điều này có khả năng tạo ra tới 772.000 việc làm trên toàn thế giới trong năm năm tới.

Chuyên gia về sự nghiệp của LinkedIn, Catherine Fisher, cho biết điện toán đám mây đã chiếm vị trí số một về các kỹ năng cần thiết nhất trong hai năm qua.

Tương lai của CNTT và Điện toán đám mây

Kashyap Dalal, Giám đốc kinh doanh của Simplilearn trả lời  Economic Times: Hơn 50% chuyên gia CNTT tin rằng các công nghệ mới đang phát triển trong cloud computing, big data, và cyber security - và phần lớn các chuyên gia CNTT này rất muốn nâng cấp các kỹ năng của mình. 

Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để các chuyên gia CNTT làm quen với các kỹ năng cần thiết để sẵn sàng cho kỷ nguyên điện toán đám mây. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Điều gì khiến Cloud Computing trở nên khác biệt?

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

SHARE