Blade Server và Rack Server: Lựa chọn nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

1173
03-09-2024
Blade Server và Rack Server: Lựa chọn nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Máy chủ blade và máy chủ rack là trụ cột của trung tâm dữ liệu, được lựa chọn bởi tính linh hoạt, bảo mật và khả năng định cấu hình và kết nối một lượng lớn sức mạnh tính toán trong không gian nhỏ. Nhưng trong khi máy chủ blade và máy chủ rack đạt được cùng một mục tiêu là tổ chức cơ sở máy chủ của bạn, thì chúng lại thực hiện theo những cách rất khác nhau. Việc bạn chọn một trong số chúng có thể tác động lớn đến ngân sách, kiến trúc dữ liệu, nguồn điện và thiết kế hệ thống dây cáp và làm mát của bạn.

Làm cách nào để bạn biết cái nào phù hợp với công ty của mình? Hãy cùng Bizfly Cloud phân tích những điều bạn cần biết.

Máy chủ Rack là gì?

Máy chủ rack là một trong những thiết bị hữu ích nhất trong phần cứng CNTT, cho phép bạn giữ nhiều máy chủ trong cấu trúc rack an toàn, tiết kiệm không gian. Bo mạch chủ của máy chủ được lưu trữ trong các khe cắm được gọi là khoang và thường có thể chứa từ một đến tám đơn vị máy chủ. Không giống như các rack tháp được thiết kế để được lưu trữ trong tủ riêng, rack máy chủ có cấu hình thấp hơn nằm trên giá kệ, giúp máy chủ của bạn không bị đặt trên sàn.

Máy chủ Blade Server và Rack Server

Máy chủ Blade Server và Rack Server

Máy chủ rack rất thực tế vì tính linh hoạt của chúng, cho phép chúng được xếp chồng lên nhau, mở rộng và có lẽ quan trọng nhất là được kết nối mạng.

Ưu và nhược điểm của máy chủ Rack - Khả năng xử lý mạnh mẽ và tính linh hoạt vượt trội

Ưu điểm:

  • Khả năng: Máy chủ rack có thể chạy các hoạt động tính toán thực sự chuyên sâu. Tại sao? Bởi vì mỗi máy chủ rack hoạt động như một đơn vị khép kín của riêng nó, sở hữu nguồn điện, CPU và bộ nhớ riêng. Kết nối chúng lại với nhau, và chúng còn mạnh mẽ hơn nữa.
  • Hiệu quả tiết kiệm không gian: Máy chủ rack tích hợp một lượng lớn sức mạnh máy tính vào một không gian nhỏ gọn, rất linh hoạt. Chúng có thể được gắn trên giá hoặc xếp chồng lên nhau trong tủ.
  • Khả năng mở rộng: Vì máy chủ rack rất linh hoạt nên chúng có thể dễ dàng được mở rộng để thêm bộ nhớ, bộ lưu trữ và bộ xử lý bổ sung. Chúng có thể dễ dàng được hoán đổi nóng để phân cụm, kết nối mạng hoặc tạo dự phòng.
  • Hiệu quả về chi phí: Máy chủ rack thường rẻ hơn các loại máy chủ khác, chúng cũng có thể là lựa chọn tốt cho những lần triển khai nhỏ hơn, vì chúng linh hoạt hơn trong việc lưu trữ và vận hành.

Nhược điểm:

Nhiệt và cáp có xu hướng là những vấn đề chính. Máy chủ rack thường chạy nóng hơn một chút so với các tùy chọn khác và cũng yêu cầu nhiều cáp hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để duy trì hệ thống cáp của mình và chi tiêu nhiều hơn cho hệ thống làm mát so với việc bạn đã chọn cấu hình rack khác.

Máy chủ Blade là gì? Hiệu suất vượt trội trong không gian nhỏ gọn

Máy chủ blade là một loại kiến trúc có một khung máy duy nhất nhưng chứa nhiều mô-đun máy chủ, được gọi là “lưỡi”. Khung máy cung cấp nguồn điện cho các blade, nhưng do cách chúng được chế tạo và bao bọc nên các máy chủ blade có thể chạy tốt độc lập với nhau hoặc phối hợp với nhau.

Mỗi blade được đặt trong vỏ bọc riêng, mỗi blade có CPU, RAM và bộ nhớ riêng. Máy chủ blade có thể chứa nhiều thành phần hơn trong một không gian nhỏ hơn so với các loại kiến trúc máy chủ khác. Vì mỗi blade có thể dễ dàng trượt vào và ra khỏi khung máy nên bản thân các blade dễ dàng mở rộng và bảo trì hơn so với các loại tùy chọn khác. Mỗi máy chủ blade có thể chạy độc lập với hệ thống quản lý riêng, thường bao gồm bộ chuyển mạch mạng hoặc bộ lưu trữ.

Ưu và nhược điểm của máy chủ Blade - Hiệu năng cao và khả năng giám sát tập trung

Ưu điểm:

  • Rẻ hơn để làm mát và chạy: Mặc dù máy chủ blade tỏa ra một lượng nhiệt khá lớn, đặc biệt là khi số lượng lớn được nhóm lại với nhau, nhưng nhiệt lượng chúng tỏa ra vẫn thấp hơn chỉ số nhiệt của máy chủ rack. Máy chủ blade cũng không yêu cầu quá nhiều cáp, giúp giảm chi phí và sự phức tạp.
  • Khả năng xử lý: Máy chủ blade có thể mang đến cho bạn hiệu quả tốt hơn, tích hợp nhiều sức mạnh xử lý hơn trong một không gian nhỏ hơn.
  • Tính linh hoạt của doanh nghiệp: Sử dụng cấu hình máy chủ này, bạn có thể lưu trữ các máy ảo, cơ sở dữ liệu, ứng dụng, dịch vụ web và bộ nhớ hệ thống dữ liệu hoặc bất kỳ hệ thống tác vụ đơn lẻ nào, khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp cho các hệ thống có thể chạy theo cách khép kín.
  • Giám sát tập trung: Máy chủ blade có thể được giám sát từ một nguồn duy nhất được kết nối mạng, giúp xử lý cân bằng tải, bảo trì và chuyển đổi dự phòng theo cụm dễ dàng hơn nhiều.

Nhược điểm:

  • Chi phí khởi động: Mặc dù chi phí có xu hướng được khấu hao dần theo thời gian, nhưng khoản đầu tư ban đầu cho máy chủ blade có thể cao hơn đáng kể so với thiết lập máy chủ rack. Tuy nhiên, chi phí bảo trì và năng lượng giảm thường giảm thiểu điều này.
  • Mật độ nhiệt: Chúng tôi đã nói rằng máy chủ blade chạy mát hơn máy chủ rack. Và điều đó là đúng. Nhưng chúng cũng được cấu hình rất dày đặc. Khi nhiều máy chủ blade được đặt gần nhau, thường là trường hợp, nhiệt lượng được tạo ra sẽ tạo ra các mối lo ngại về thông gió. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến của các chuyên gia lắp đặt, những người có thể giúp bạn tạo ra một trung tâm dữ liệu được làm mát tốt, thông gió tốt, có thể xử lý việc lắp đặt hiện tại của bạn cũng như bất kỳ nâng cấp hoặc bổ sung nào bạn có thể thực hiện trong tương lai.

Đưa ra quyết định về kiến trúc máy chủ của bạn là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn có thể đưa ra. Bạn chọn loại nào có thể sẽ phụ thuộc vào không gian và nhu cầu xử lý của bạn.

SHARE