Blade server là gì? Toàn bộ kiến kiến thức về Blade server

2050
23-06-2022
Blade server là gì? Toàn bộ kiến kiến thức về Blade server

Blade server luôn là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực máy chủ server bởi nó giữ vai trò như một đường dẫn giữa chương trình, máy tính, ứng dụng và hệ thống. Đối với nhiều người, việc hiểu rõ Blade server là gì cũng như những lợi ích mà thiết bị này mang lại còn khá mơ hồ. 

Bài viết mà Bizfly Cloud sẽ cung cấp dưới đây chắc chắn mang đến cho bạn những nguồn thông tin hữu ích liên quan đến Blade server có thể đáp ứng được thắc mắc của bạn.

Blade server là gì?

Blade server hay máy chủ bảo mật cao hoặc máy chủ phiến là một thiết bị nhỏ gọn chứa một máy tính được sử dụng với mục đích quản lý và phân phối các dữ liệu có trong một tập hợp hệ thống, máy tính được gọi là mạng. Vai trò của Blade server là hoạt động tương tự như một đường dẫn giữa máy tính, ứng dụng, chương trình và hệ thống. Blade server thường được đặt bên trong các trung tâm dữ liệu đám mây khổng lồ với khả năng thực hiện tính toán hiệu suất và lưu trữ dữ liệu cho các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên.

Do những mô đun này có kích thước mỏng, nhẹ và có thể trượt ra, vào khỏi một giá đỡ nên Blade server được gọi là phiến máy chủ. Mỗi phiến máy chủ sẽ là một máy chủ duy nhất dành riêng cho một ứng dụng nhất định.

Blade server là một thiết bị nhỏ gọn chứa một máy tính được sử dụng với mục đích quản lý và phân phối các dữ liệu

Blade server là một thiết bị nhỏ gọn chứa một máy tính được sử dụng với mục đích quản lý và phân phối các dữ liệu

Lịch sử về Blade server 

Blade server được ra đời và hình thành từ những năm 90 với lịch sử phát triển ngày càng đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dùng hơn, cụ thể:

  • Những năm 1990: Đây là những năm đầu máy chủ được cung cấp và trở thành tiền đề cho nhu cầu sử dụng máy chủ chuyên dụng, nhất là trong các vấn đề quyền riêng tư, an toàn và bảo mật dữ liệu. Những năm sau đó, Blade server được sử dụng nhiều hơn trong các ngành công nghiệp khác khi mà các mối đe doạ như virus hay bảo mật xuất hiện và phát triển mạnh mẽ.
  • Những năm 2000: Blade server bắt đầu được phát minh bởi Christopher Hipp và David Kirkeby tại RLX Technologies khi mà hai người này đều là cựu nhân viên của công ty Compaq – công ty đầu tiên bán những sản phẩm về máy tính ra thị trường. Đây được xem là một bước tiến mới trong lịch sử phát triển của Blade server.
  • Năm 2001: Đây là năm đánh dấu sự ra đời đầu tiên của Blade server thương mại với khả năng đáp ứng những nhu cầu cần thiết và quan trọng của ngành công nghệ lưu trữ dữ liệu một cách hiệu quả hơn và nhỏ gọn hơn. Sau đó, thiết kế Blade server đã được mua lại và sản xuất bởi Hewlett Packard cùng những công ty khác.
Blade server được ra đời và hình thành từ những năm 90, ngày càng đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng

Blade server được ra đời và hình thành từ những năm 90, ngày càng đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng

Thành phần chính của Blade server 

Một hệ thống Blade server cơ bản sẽ bao gồm những thành phần chính sau:

  • Chassis: Chassis là vỏ ngoài của một hay nhiều Blade server khác nhau với kích thước và hình dáng vô cùng tinh giản. Nó được sử dụng với mục đích lưu trữ toàn bộ bộ phận có trong hệ thống máy tính.
  • Blade: Đây là bộ phận cơ khí nhỏ có chứa máy chủ và hệ thống bộ nhớ với hình dáng tương tự như ngăn kéo mỏng được xếp đè lên nhau. Nó được dùng để cung cấp thông tin và lưu trữ dữ liệu cho hệ thống máy tính.
  • Server: Đây là các máy chủ riêng lẻ được đặt trong khung và có chứa các bộ xử lý, bộ nhớ và các chương trình với khả năng thực hiện các chức năng cá nhân hoá.
  • Rack: Bộ phận này được sử dụng để lưu trữ nhiều Blade server khác nhau tại các vị trí vật lý riêng lẻ như phòng máy chủ.
  • Backplane: Đây là vị trí của giá đỡ máy chủ có khả năng kết nối với máy chủ riêng lẻ và mọi mô đun. Kết nối này được thực hiện qua mạch điện bao gồm phích cắm, ổ cắm, công tắc điện, ổ cắm, bảng mạch.

Lợi ích của Blade server là gì? 

Với tính chất sử dụng chuyên dụng và tập trung duy nhất vào một ứng dụng, Blade server có thể mang đến một số những lợi ích nổi bật sau:

  • Khả năng làm mát: Bằng cách sử dụng một hệ thống tản nhiệt mà mỗi Blade server sẽ được làm mát riêng. Bên cạnh đó, các máy chủ sẽ được giữ trong điều kiện không khí kiểm soát do tính xếp chồng lên nhau.
  • Tiêu thụ ít điện năng: Các máy chủ có trong tủ rank sẽ chia sẻ cùng một nguồn điện duy nhất và có kích thước nhỏ hơn nên so với các máy chủ khác thì Blade server giúp giảm thiểu nhiều chi phí điện năng hơn.
  • Lưu trữ hợp nhất: Do có SCSI hoặc ATA cục bộ được thiết kế đi kèm nên Blade server có thể thực hiện kết nối với các nhóm lưu trữ được hỗ trợ bởi NAS, Fibre Channel hoặc iSCSI (SAN) để có thêm dung lượng lưu trữ.
  • Kích thước nhỏ gọn: Blade server không có một kích thước tối thiểu nào do nó được tạo ra từ yêu cầu về số lượng nhỏ nhất cần thiết cho một thiết bị. Do vậy, kích thước của Blade server được thiết kế phù hợp với các không gian nhỏ hẹp nhưng vẫn hoạt động ổn định trên cấu trúc tổng thể lớn.
Blade server là gì - Ảnh 3.

Blade server có khả năng làm mát bằng cách sử dụng hệ thống tản nhiệt

Hạn chế của Blade server

  • Tăng nhiệt độ khi được đặt cùng nhau: Lượng nhiệt mà 1 blade server tạo ra khi hoạt động độc lập không lớn nhưng nếu đặt nhiều blade server hoạt động cùng lúc cạnh nhau thì chúng sẽ tạo ra nhiều nhiệt lượng, dẫn đến khó quản lý và tán nhiệt. Kể cả khi thiết kế một hệ thống tản nhiệt cẩn thận thì sau thời gian dài sử dụng chúng vẫn sẽ nóng và làm giảm hiệu suất của máy chủ.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cao: Chi phí cho việc vận hành không quá cao tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu lại khá lớn.
  • Chi phí năng lượng: Blade Server cần có hệ thống kiểm soát nhiệt độ bao gồm sưởi, làm mát, thông gió dẫn đến phát sinh chi phí năng lượng cho việc duy trì.

Hoạt động của Blade server 

Cách hoạt động của Blade server vô cùng đơn giản. Với kích thước nhỏ gọn, Blade server sẽ chỉ được cung cấp cho các cấu hình Blade server 1U hoặc 2U, trong đó, số lượng của các khung này sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những yêu cầu của từng ứng dụng hay từng chương trình cụ thể của khách hàng.

Tính chất của Blade server là thực hiện việc kiểm tra, thay thế và tiến hành sửa chữa một cách dễ dàng. Trong khi các công việc này được thực hiện thì những Blade server khác có trong vỏ máy vẫn sẽ tiếp tục hoạt động theo đúng tiến trình của nó.

Bên cạnh đó, Blade server cũng có khả năng tạo nên các bộ máy xử lý khổng lồ bằng cách sử dụng bộ xử lý cao. Chúng sẽ được kết hợp với nhau để tạo thành một hệ thống phiến.

Blade server sẽ chỉ được cung cấp cho các cấu hình Blade server 1U hoặc 2U

Blade server sẽ chỉ được cung cấp cho các cấu hình Blade server 1U hoặc 2U

Ứng dụng của Blade server 

Bạn có thể thấy được một vài ứng dụng của Blade server như sau:

  • Chia sẻ File: Blade server chia sẻ mọi sự truyền tải giữa một điểm, nhiều điểm hay thiết bị kỹ thuật số dễ dàng.
  • Mã hoá SSL: Blade server có khả năng đảm bảo tính bảo mật của các dữ liệu, thông tin khi truyền qua internet để giảm thiểu sự ảnh hưởng xấu của các tác nhân bên ngoài như kẻ tấn công mạng hay virus.
  • Chuyển hoặc giải mã: Blade server dễ dàng thực hiện chuyển đổi mã của các nội dung trang web một cách liền mạch giữa những thiết bị có kích thước khác nhau.
  • Lưu trữ trang web: Blade server cho phép khách hàng truy cập, lưu trữ và thu hồi tạm thời các thông tin mong muốn trên web để hạn chế thời gian chờ đợi.

So sánh Blade server và rack server

Tiêu chí so sánh

Blade server

Rack server

Thiết kế

Mỏng, nhẹ

Nhỏ gọn

Khả năng mở rộng

Thấp

Cao

Khả năng nâng cấp, sửa chữa

Dễ dàng

Dễ dàng

Ứng dụng

Lưu trữ dữ liệu

Thương mại, công nghiệp, các chương trình, ứng dụng quân sự

Ưu điểm

- Tiết kiệm điện do thùng máy có thể cung cấp điện cho nhiều server

- Có thể thay thế Hot Swappable

- Không cần chạy cáp riêng lẻ cho từng server

- Sức mạnh xử lý cao

- Có thể hoạt động như một hệ thống độc lập, được dùng để chạy ứng dụng cao cấp

- Dễ dàng gắn vào rack, tiết kiệm không gian

- Được trang bị quạt nên làm mát nhanh

- Phù hợp với nhu cầu cần nhiều máy chủ

Blade server và rack server đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và việc lựa chọn giữa chúng phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của tổ chức và môi trường triển khai. Việc lựa chọn giữa blade server và rack server cần phải xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng hệ thống máy chủ được triển khai phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Tương lai của máy chủ blade

Ngày càng có nhiều dòng máy chủ mới ra đời tạo ra nhiều thách thức đối với Blade Server trong tương lai khi phải phát triển để chạy đua cùng các loại máy chủ mới. Ngoài ra, có nhiều công nghệ có khả năng thay thế blade server trong các phòng máy chủ của doanh nghiệp.

Ví dụ như Brick server, brick server không yêu cầu về thùng chứa bên ngoài khung máy nên kích thước nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích không gian. Các máy chủ hộp mực có kích thước như máy in nên được sử dụng nhiều trong công nghiệp. Hay dòng máy chỉ lai module sở hữu khả năng giải quyết vấn đề về nhiệt độ, việc di chuyển trong hệ thống máy chủ. 

Công nghệ phát triển, mức tiêu thụ điện năng tăng, nhiệt tỏa ra lớn thúc đẩy sự phát triển của các loại máy chủ vừa có khả năng lưu trữ, vừa có khả năng làm mát. Ngày càng có nhiều các loại máy chủ với tính năng hiện đại xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu về hiệu suất và quản lý tài nguyên trong môi trường máy chủ ngày càng cao của các doanh nghiệp. 

Nhìn chung, Blade server có cấu trúc như một chiếc hộp hay một cái khung có chứa nhiều bảng mạch điện tử dạng mô đun ở bên trong. Việc hiểu rõ Blade server là gì cũng những thông tin mà Bizfly Cloud đã chia sẻ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, năng lượng đáng kể mà còn giúp giảm tải thời gian sửa chữa và tối đa hoá sức mạnh xử lý.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE