5 lưu ý quan trọng khi thiết kế website học trực tuyến giúp đạt hiệu quả cao

1517
15-10-2021
5 lưu ý quan trọng khi thiết kế website học trực tuyến giúp đạt hiệu quả cao

Website học trực tuyến không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin, tài liệu học tập. Đây còn là cầu nối tương tác quan trọng trong quá trình dạy và học. Vậy cần lưu ý gì khi thiết kế một website phục vụ nhu cầu học trực tuyến được hiệu quả nhất? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Bizfly Cloud nhé!

Các website học trực tuyến ra đời ngày một đông đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cùng với những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã mở ra một cuộc cách mạng lớn trong giáo dục, đưa việc học online trở thành một trong những xu thế tất yếu của thời đại. Và để bắt kịp xu hướng này, hàng loạt các trung tâm đào tạo trực tuyến đã ra đời, kéo theo tỷ lệ cạnh tranh trong lĩnh vực dạy học trực tuyến ngày càng tăng cao.

Website học online không chỉ phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm thông tin, tài liệu học tập. Đây còn là nơi để những người có chuyên môn tổ chức các lớp học trực tuyến, chia sẻ những kinh nghiệm, khóa học bổ ích, bồi dưỡng từ kỹ năng đến kiến thức, thông qua các bài giảng, video chia sẻ. So với những loại website thông thường, website về giáo dục, đào tạo trực tuyến sẽ có một số đặc điểm khác biệt:

- Các đối tượng sẽ truy cập vào website học trực tuyến có thể phân chia thành hai nhóm chính là phụ huynh và học sinh/học viên. Đây đồng thời cũng là những đối tượng mục tiêu mà website muốn hướng đến.

- Trong quá trình tìm hiểu thông tin về đơn vị giáo dục cũng như các chương trình đào tạo trực tuyến, người sử dụng website thường có rất nhiều câu hỏi, thắc mắc về rất nhiều vấn đề. Họ mong muốn được kết nối trực tiếp, nhanh chóng để được giải đáp các vấn đề liên quan.

- Lượng truy cập vào các website học online thường không ổn định mà tăng đột biến trong một vài thời điểm – mùa tuyển sinh, giới thiệu chương trình, khóa học mới.

5 lưu ý quan trọng khi thiết kế website học trực tuyến giúp đạt hiệu quả cao - Ảnh 1.

Bật mí 5 lưu ý vàng khi thiết kế website học trực tuyến

1. Lựa chọn server giúp website học trực tuyến vận hành ổn định

Một website học trực tuyến không chỉ phục vụ mục đích giảng dạy mà còn chứa nhiều tiện ích cho học sinh, phụ huynh như tra cứu thông tin khóa học, đăng ký môn học, tra cứu tài liệu, lịch thi… Để một website học online hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp, lưu trữ dữ liệu ổn định, điều hiển nhiên phải có là một máy chủ (server) hoạt động tốt. Website học trực tuyến có lưu lượng truy cập khá cao từ học sinh/học viên và cả phụ huynh. Chính vì vậy, website đòi hỏi phải có hạ tầng đủ mạnh, đảm bảo đủ sức chứa được hàng ngàn người truy cập cùng một lúc tại nhiều vị trí địa lý khác nhau. Một website hoạt động được ổn định thời gian này chắc chắn sẽ khiến cho học sinh, phụ huynh cảm thấy hài lòng và tin tưởng hơn.

Cloud Server (máy chủ ảo đám mây) là một lựa chọn hàng đầu cho các website học trực tuyến hiện nay. Cloud Server ra đời khắc phục nhược điểm của máy chủ vật lý truyền thống, trở thành nền tảng máy chủ được sử dụng rộng rãi. Cloud Server lưu trữ dữ liệu và hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, giúp website học online hoạt động ổn định. Cloud server cho phép linh hoạt mở rộng hay thu hẹp tài nguyên nhanh chóng, giúp tối ưu chi phí vận hành hiệu quả. Khi website có lưu lượng truy cập gia tăng đột biến, Cloud Server có thể mở rộng ngay lập tức để đảm bảo website vận hành ổn định. Ngoài khoảng thời gian này, website lại trở về trạng thái như ban đầu, lúc này Cloud Server cho phép thu hẹp tài nguyên, tránh lãng phí.

5 lưu ý quan trọng khi thiết kế website học trực tuyến giúp đạt hiệu quả cao - Ảnh 2.

Trên thị trường hiện nay có Bizfly Cloud Server sở hữu băng thông đầu vào lớn và có thể mở rộng tức thì theo nhu cầu, hạ tầng mạng giúp website chống đỡ tốt hơn với các đợt tấn công DDoS. Bizfly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hàng nghìn website tin tức, báo chí trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI…

2. Tốc độ tải trang web học online

Một trong những yếu tố quan trọng để giữ chân người dùng ở lại website học trực tuyến chính là tốc độ tải trang. Website học trực tuyến có đặc điểm là chứa rất nhiều hình ảnh, video học tập khá nặng. Một trang web học online có tốc độ load “rùa bò" sẽ khiến người dùng cảm thấy mệt mỏi và mất kiên nhẫn. Đặc biệt vào mùa thi cử, số lượng truy cập vào các website học online có xu hướng tăng đột biến.

Lúc này, Bizfly CDN (Content Delivery network) - giải pháp tăng tốc độ tải trang gấp 16 lần sẽ là chìa khóa giúp website khắc phục vấn đề trên một cách hiệu quả. Bizfly CDN với cơ chế tự động nhận diện vị trí máy chủ gần người dùng nhất theo vị trí địa lý và theo tốc độ mạng từ người dùng đến các máy chủ CDN, người dùng kết nối đến máy chủ ở đâu nhanh hơn thì sẽ được truy cập đến máy chủ đó để lấy dữ liệu. Bizfly CDN giúp giảm tải băng thông đến 90% cho máy chủ gốc, tự động tối ưu, nén và giảm dung lượng file ảnh, css, javascript, giúp tăng tốc độ tải file và tăng tốc cho toàn bộ website học trực tuyến

3. Xây dựng website học trực tuyến chuẩn SEO

Tại sao cần tối ưu SEO cho website học trực tuyến? Bởi vì thiết kế trang web học online chuẩn SEO là điều rất cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh của một thương hiệu giáo dục so với các đơn vị khác. Website được sử dụng với mục đích để giới thiệu về đơn vị giáo dục, đào tạo cũng như các chương trình, các khóa học thì SEO hiển nhiên trở thành yếu tố cần chú trọng.

Thiết kế website với các yếu tố tối ưu SEO sẽ tạo ra lợi thế để trang web gia tăng vị trí, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn. Website khi đó trở thành kênh liên hệ và tự quảng bá đến các nhóm công chúng bên ngoài như với đối tác, những người có nhu cầu theo học, những giảng viên trình độ…

Với website được xây dựng chuẩn SEO, thương hiệu của bạn cũng sẽ được biết đến rộng rãi hơn bởi học viên trên khắp mọi miền đất nước. Hơn nữa áp dụng SEO trong làm website học online sẽ giúp học viên tìm kiếm thông tin khóa học, download tài liệu dễ dàng.

4. Trang web học online có tính tương tác cao

Giáo dục là lĩnh vực cần tương tác, trao đổi giữa học viên với đội ngũ giảng viên, tư vấn khi gặp phải những thắc mắc liên quan đến bài học. Bởi vậy khi thiết kế website học trực tuyến cần kết nối với các tính năng mạng xã hội, email, chat trực tiếp, tổng đài… giúp tăng khả năng tương tác và ghi điểm hơn trong mắt người dùng. Điều này khiến học viên cũng như phụ huynh cảm nhận được sự chuyên nghiệp và chu đáo của bạn.

5. Website học online tương thích trên nhiều thiết bị

Một website dạy học trực tuyến cần phải tương thích trên nhiều thiết bị với các kích cỡ màn hình khác nhau từ laptop, PC đến cả di động, máy tính bảng. Điều này sẽ giúp trải nghiệm của người dùng trên website trở nên tốt hơn, tăng tỷ lệ quay trở lại trang. Nếu website học trực tuyến của bạn không đáp ứng được độ co giãn, tỉ lệ hiển thị thì sẽ không nhận được sự hài lòng của học sinh và phụ huynh. Thông thường có khá nhiều trang web học online không chú trọng đến yếu tố này và khiến học viên, học sinh gặp nhiều khó khăn hơn khi tra cứu thông tin, ảnh hưởng đến lựa chọn sau cùng của học sinh, phụ huynh.

Trên đây là 5 lưu ý khi thiết kế website học trực tuyến đảm bảo hoạt động hiệu quả mà Bizfly Cloud muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp website học online của bạn tạo được dấu ấn thương hiệu và đem lại những khoá học chất lượng nhất.

SHARE