10 phương pháp tối ưu hóa chi phí đám mây - Doanh nghiệp liệu đã biết?

1656
18-05-2022
10 phương pháp tối ưu hóa chi phí đám mây - Doanh nghiệp liệu đã biết?

Kiểm soát chi phí trên đám mây đặt ra nhiều thách thức ở mọi quy mô doanh nghiệp. Các tổ chức luôn chủ động khai thác triệt để cho mỗi đô la chi tiêu và đảm bảo các hoạt động liên tục của đám mây, tiết kiệm chi phí.

Để đạt tối ưu hóa chi phí đám mây, doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc xác định và khắc phục việc cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây dưới mức tối ưu, đồng thời thiết lập các phương pháp về quản lý tài chính trên đám mây. Từ đó giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ đặc điểm linh hoạt, sẵn sàng cao, độ tin cậy cũng như sự nhanh nhẹn.

Chi tiêu trên đám mây là mối quan tâm hàng đầu đối với hầu hết các giám đốc điều hành CNTT vì một số lý do nhất định. Theo một cuộc khảo sát năm 2021, chi phí đám mây đã vượt quá ngân sách 23% và có khả năng sẽ tăng thêm 47% trong năm nay. Các giám đốc điều hành cho rằng 30% chi tiêu trên đám mây đã bị lãng phí, tuy nhiên hầu hết đều không chắc chắn về cách khắc phục vấn đề.

Các phương pháp giúp nâng cao nhận thức về chi tiêu trên đám mây và tối ưu hóa chi phí

1. Chủ động giám sát các tài nguyên đám mây

Các nhà cung cấp đám mây thường đưa ra nhiều phiên bản khác nhau, phù hợp cho từng khối lượng công việc. Với những lựa chọn phong phú như vậy, việc xác định phiên bản phù hợp có thể hơi quá sức, ngay cả với các kiến trúc sư đám mây chuyên nghiệp.

Rất nhiều trường hợp các nhà phát triển và người quản lý ứng dụng không chỉ chọn kích thước phiên bản không chính xác mà còn dưới mức tối ưu, dẫn đến việc sử dụng các phiên bản không phù hợp với nhu cầu sử dụng. Trong các trường hợp khác, các nhà phát triển có thể thuê tài nguyên điện toán đám mây, nhưng lại lãng quên và để đám mây nhàn rỗi.

Vì vậy, một trong những phương pháp tốt nhất để tiết kiệm chi phí đám mây là chủ động giám sát việc sử dụng tài nguyên điện toán đám mây của bạn.

2. Theo dõi & khắc phục các bất thường về chi phí

Doanh nghiệp cũng nên đặc biệt chú trọng tới bất kỳ dấu hiệu nào về tăng chi phí đột biến hay chi tiêu vượt quá giới hạn hay không, để có thể đưa ra phương án khắc phục kịp thời. Việc theo dõi các bất thường về chi phí giúp bạn đề phòng hiệu quả việc tiêu tốn quá mức ngân sách cho phép.

10 phương pháp tối ưu hóa chi phí đám mây - Doanh nghiệp liệu đã biết? - Ảnh 1.

3. Chọn loại lưu trữ phù hợp

Cloud storage là tùy chọn lưu trữ được sử dụng phổ biến nhất trên đám mây. Đây là một trong những dịch vụ được Bizfly Cloud cung cấp tiên phong tại Việt Nam và dễ hiểu tại sao nó lại phổ biến như vậy:

  • Cloud storage rất dễ sử dụng
  • Cloud storage cung cấp bộ nhớ hầu như không giới hạn
  • Dễ dàng tích hợp Cloud storage với nhiều dịch vụ đám mây khác và các dịch vụ của nhà cung cấp bên thứ ba

Tuy nhiên, khi nói đến việc kiểm soát chi phí trên Cloud storage, bạn nên tìm hiểu về các cấp lưu trữ khác nhau từ nhà cung cấp. Đồng thời khi sử dụng Cloud storage, bạn cần luôn để ý xem nhóm nào của bạn được truy cập thường xuyên hoặc không thường xuyên để lựa chọn cấp bộ nhớ cho phù hợp.

4. Giải phóng địa chỉ Elastic IP không hoạt động

Hãy chú ý theo dõi và phát hiện các địa chỉ IP Elastic không sử dụng để tối ưu hoá chi phí đám mây nhất có thể. Đây là một ví dụ điển hình: Theo mặc định, tất cả các tài khoản AWS cho phép tối đa 5 địa chỉ Elastic IP cho mỗi khu vực nhằm đảm bảo tính khả dụng của phần mềm và các phiên bản của nó trong trường hợp xảy ra lỗi, bằng cách tự động remap các IP của chúng với các phiên bản khác. Tuy nhiên, người dùng AWS vẫn sẽ bị tính phí cho dù các địa chỉ Elastic IP này không hoạt động hoặc không được sử dụng.

10 phương pháp tối ưu hóa chi phí đám mây - Doanh nghiệp liệu đã biết? - Ảnh 2.

5. Tự động hóa giám sát cơ sở hạ tầng

Một trong những nguyên tắc vận hành đám mây hiệu quả đó là tận dụng IaC (Infrastructure as Code) để tự động hóa việc cung cấp cơ sở hạ tầng, tránh các tác vụ thủ công và lỗi trong quy trình.

Cách tốt nhất để cấp quyền cho cơ sở hạ tầng của bạn là tự động hóa hoàn toàn quy trình quản lý và biến nó trở thành một phần liền mạch của CI/CD trên đám mây.

6. Xác định & tối đa hóa chi phí cấp phép phần mềm

Trên cả cơ sở hạ tầng vật lý và hạ tầng đám mây, phí cấp phép phần mềm chiếm một khoản chi phí vận hành đáng kể. Vì việc quản lý và theo dõi các license này rất khó khăn khi được thực hiện thủ công, nhiều tổ chức đã phải trả tiền một số tiền lớn cho những giấy phép không được quản lý hoặc chưa được sử dụng.

7. Tạm dừng các Redshift Cluster không sử dụng

Redshift cho phép các tổ chức sàng lọc lượng lớn dữ liệu bằng cách sử dụng quy trình xử lý song song hàng loạt (MPP) và tích hợp với S3 thông qua RedShift Spectrum. Các Redshift Cluster bao gồm các tài nguyên điện toán lẫn tài nguyên lưu trữ.

Khi chạy các Redshift Cluster theo nhu cầu sử dụng, bạn sẽ phải trả tiền cho các compute node đó ngay cả khi các cụm không hoạt động. Do đó, cần đảm bảo doanh nghiệp của bạn sử dụng tính năng Pause và Resume cho các Redshift Cluster để giảm thiểu chi tiêu lãng phí.

10 phương pháp tối ưu hóa chi phí đám mây - Doanh nghiệp liệu đã biết? - Ảnh 3.

8. Xóa các EBS Snapshot không được sử dụng

Nhà cung cấp đám mây có thể snapshot tự động hoặc thủ công các ổ đĩa EBS. Bạn có thể lưu trữ các snapshot này trong S3 và spin trên một ổ đĩa EBS riêng ở các khu vực khác.

Một trong những phương pháp hay nhất của bất kỳ mô hình vận hành đám mây nào đó là chủ động snapshot EBS để kịp thời khắc phục các vấn đề. Tuy nhiên khi làm như vậy, người dùng cũng cần theo dõi việc lưu trữ các snapshot không sử dụng do chúng có thể làm tăng chi phí lưu trữ trong S3.

9. Mua các phiên bản theo Savings Plan & Reserved Instances

Có nhiều tùy chọn giao dịch cho điện toán đám mây, bao gồm On Demand (theo yêu cầu), Scheduled (theo lịch trình), Reserved Instances, Savings Plan, và Spot. Đối với các tổ chức đang tìm cách giảm chi tiêu đám mây của họ ngoài việc phân quyền, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét các gói như Savings Plan và Reserved Instances, các gói này lý tưởng cho khối lượng công việc lâu dài và ổn định, đồng thời cung cấp chiết khấu lên tới 70% so với giá on-demand. 

Pay as you go (PAYG) là một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay, cho phép người dùng sử dụng đến đâu trả tiền đến đó. Với phương thức này, dữ liệu sử dụng và chi phí tài nguyên sẽ được tính toán theo giờ. Tại Việt Nam, một số nhà cung cấp như Bizfly Cloud cũng áp dụng phương thức này, cho phép khách hàng lựa chọn các mức tài nguyên tuỳ theo nhu cầu để xác định ngân sách trả trước cho tháng đó, thay vì phải mua theo gói cố định.

Ngoài ra, Bizfly Cloud cũng cung cấp hình thức tính phí On Demand cho những nhu cầu sử dụng ngắn hạn, tắt bật server liên tục. Cụ thể, người dùng ngắn hạn sẽ không phải ứng trước một khoản tiền lớn cho chi phí một tháng mà chỉ cần duy trì một mức ngân sách nhỏ gọn cho những ngày sử dụng.

10. Xây dựng văn hóa nhận thức về chi phí

Cuối cùng, việc tối ưu hóa đám mây sẽ không thể đạt hiệu quả nếu không có tất cả các bên tham gia. Để đẩy nhanh sự thay đổi văn hóa này trong doanh nghiệp, cần nâng cao nhận thức về chi phí theo chức năng và giữa các ngành kinh doanh thông qua các báo cáo có tính riêng biệt cao, nhằm thúc đẩy tính minh bạch. Các báo cáo này có thể giúp xác định các hình thức chi tiêu có dấu hiệu bị lãng phí. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên trong công ty nhận thức về các chi phí này thông qua các chính sách như IT showback (cho phép xem tài nguyên CNTT nhưng không tính phí sử dụng) hoặc chargeback (tính phí sử dụng tài nguyên trong một khoảng thời gian nhất định) để khiến cho việc tối ưu hóa chi phí trở thành ưu tiên hàng đầu của tất cả nhân viên, đồng thời tặng thưởng cho những ai chủ động tuân thủ quy tắc.

Tổng kết

Hãy mường tượng trong đầu về cách mà tổ chức của bạn hiện đang hoạt động trên đám mây. Liệu doanh nghiệp của bạn có Mô hình hoạt động trên nền tảng đám mây được xác định một cách rõ ràng hay không? Tối ưu hóa chi phí đám mây không cần phải quá phức tạp, nhưng đòi hỏi một cách tiếp cận có kỷ luật để thiết lập thói quen tối ưu và thúc đẩy các hành động phân tích kỹ càng để giảm thiểu tối đa chi phí trên đám mây.

SHARE