Tầm quan trọng của Cloud Region

926
19-06-2020
Tầm quan trọng của Cloud Region

Hiểu được sự khác biệt giữa các region giữa các nhà cung cấp public cloud là một yếu tố giúp dịch chuyển lên đám mây thành công. Cho dù bạn đang xây dựng một ứng dụng đám mây riêng lẻ, đang kiến trúc một giải pháp đa đám mây hay đang di chuyển từ đám mây này sang đám mây khác, điều quan trọng là bạn cần phải hiểu cloud region là gì để có trải nghiệm điện toán đám mây tốt nhất. Hãy cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Region là gì?

Giải thích đơn giản nhất của "cloud region" đó là: cloud region mô tả vị trí địa lý thực tế nơi chứa tài nguyên public cloud của bạn.

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng đám mây đám mây chỉ là một không gian lưu trữ vô hình, chỉ tồn tại như một khái niệm ở đâu đó trên bầu trời. Sự thật thì đám mây chỉ là một cái tên để chỉ các thiết bị thực tế xử lý dữ liệu - là các datacenter.

Khi bạn chọn một nhà cung cấp đám mây, bạn cũng sẽ chọn một region, một nơi mà trung tâm dữ liệu của bạn tồn tại. Tuy các nhà cung cấp đều định nghĩa cloud region tương tự nhau, nhưng cách họ thực thi thì lại khác nhau.

Các region khác nhau như thế nào?

So sánh các region giữa các nhà cung cấp không phải là việc so sánh hình dáng của đồ vật này với đồ vật khác. Để thực sự hiểu về sự khác biệt này là gì, bạn cần biết cách mỗi nhà cung cấp xác định region và region đó ảnh hưởng đến các tài nguyên có sẵn của bạn như thế nào.

Tại sao các region quan trọng?

Các region cho phép bạn định vị tài nguyên đám mây của mình gần với khách hàng, cả trong nước và ngoài nước. Khách hàng của bạn càng ở gần khu vực có tài nguyên đám mây, trải nghiệm của họ sẽ càng nhanh và tốt hơn. Ví dụ: nếu khách hàng ở Đức, sẽ hợp lý khi chọn region ở châu Âu, ngay cả khi văn phòng của bạn ở không ở đây.

Các region cũng được sử dụng như một phần của chiến lược khắc phục thảm họa (DR). Mặc dù nhiều người dùng public cloud phụ thuộc vào độ tin cậy và dự phòng của các inter-region cho DR, thì có một số người sử dụng nhiều region để đạt được kết quả tương tự. Đôi khi điều này là bắt buộc vì lý do quy định hoặc tuân thủ, nhưng đôi khi nó chỉ đơn giản là chính sách của công ty.

Cách để lựa chọn region?

- Độ trễ

Nếu bạn là một game thủ, bạn sẽ biết độ trễ quan trọng như thế nào nhất là những trò bắn súng. Nếu kết nối của bạn có độ trễ cao, khi bạn bóp cò vì độ trễ mà đạn đi chậm, mục tiêu cũng chết chậm, những người khác trong trò chơi có kết nối nhanh hơn đã giết chết nhân vật của bạn trước khi bạn ngay cả khi có cơ hội tải lại.

Nếu trung tâm dữ liệu của bạn ở Thái Lan và khách hàng của bạn ở Arizona, họ sẽ gặp phải độ trễ do khoảng cách. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định vị trí của số đông khách hàng và chọn một khu vực gần nhất.

- Giá cả

Sẽ rất tốn kém nếu doanh nghiệp tự mình điều hành các trung tâm dữ liệu: chi phí bất động sản, chi phí năng lượng, thuế, cloud region này có thể tốn nhiều tiền hơn so với cloud region khác. Chẳng hạn, một cloud region trong Bay Area sẽ có giá cao hơn cloud region ở Ohio vì tất cả các công ty công nghệ đang cạnh tranh mặt bằng bất động sản tại Bay Area còn ở Ohio thì không. Khu vực đắt hơn sẽ khiến chi phí của doanh nghiệp tăng theo.

- Tuân thủ và bảo mật

Mỗi công ty và mỗi quốc gia đều có các yêu cầu bảo mật khác nhau dựa trên ngành, địa điểm,... Hãy lựa chọn một cloud region giúp công ty dễ dàng tuân thủ các tiêu chuẩn đó.

- Tính năng tính toán và xử lý

Vai trò của bên trong trung tâm dữ liệu quan trọng như vị trí của trung tâm. Nếu bạn có nhu cầu các kỹ năng tính toán và xử lý mới nhất, cập nhật nhất, bạn có thể chọn một nhà cung cấp đám mây dựa trên phần cứng hơn 5 năm tuổi đời.

- Dịch vụ và tính năng

Dịch vụ thay đổi theo vùng. Hãy tìm kiếm những nhà cung cấp đáp ứng được các tính năng và dịch vụ mà doanh nghiệp mong muốn.

- Phục hồi thảm họa

Network sập gây ra rất nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp, vì vậy việc dự phòng đóng vai trò rất quan trọng. Một số nhà cung cấp có trung tâm dữ liệu dự phòng trong cùng một vùng và cách nhau vài dặm. Điều đó có nghĩa là nếu một cơn sóng thần ập đến, cả hai trung tâm đều có khả năng bị ảnh hưởng. Khi tìm kiếm cloud region, hãy xem vị trí của đám mây backup có đủ an toàn hay không.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Web Hosting: Lựa chọn nhà cung cấp trong nước hay nước ngoài?

SHARE