Tác động của Điện toán đám mây đến ngành Giáo dục giữa đại dịch

2770
17-03-2022
Tác động của Điện toán đám mây đến ngành Giáo dục giữa đại dịch

Đưa công nghệ vào sử dụng trong giáo dục không phải là một nỗ lực mới. Trên thực tế, các khoản đầu tư vào edtech toàn cầu đã đạt 18,66 tỷ đô la chỉ riêng trong năm 2019 và các chuyên gia dự đoán thị trường tổng thể cho giáo dục trực tuyến sẽ đạt 350 tỷ đô la vào năm 2025.

Giao tiếp kỹ thuật số và các nền tảng học tập dựa trên đám mây đã xuất hiện ngay cả trước cuộc khủng hoảng Covid-19. Vì vậy, khi đại dịch xảy ra trên toàn thế giới vào năm 2020, các cơ sở giáo dục từ khắp nơi trên thế giới phải chuyển đổi sang không gian trực tuyến nhanh hơn dự đoán.

Chỉ trong vài tháng, đại dịch đã ảnh hưởng đến cách mọi người dạy và học, đặc biệt là với việc thực hiện các yêu cầu khác biệt của xã hội. Học sinh không còn có thể tham gia các bài giảng trực tiếp và vui chơi ở trường học. Các trường học phải đóng cửa, thầy và trò phải phụ thuộc nhiều vào các nền tảng học tập từ xa để việc học không bị gián đoạn.

Đại dịch là cú hích làm nảy sinh và đa dạng hóa việc sử dụng công nghệ trong giáo dục. Một số giải pháp phổ biến đã giúp duy trì việc học tập của học sinh ngay cả khi đang trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu bao gồm lớp học ảo, ứng dụng di động, công cụ hội nghị truyền hình và phòng máy ảo.

Lợi ích của điện toán đám mây trong ngành giáo dục giữa đại dịch 

Khi đại dịch buộc các cơ sở học tập đột ngột chuyển sang đào tạo từ xa, việc có các nền tảng học tập dựa trên đám mây đã đảm bảo tính liên tục trong việc dạy và học. Vì sinh viên và giáo viên bị giới hạn ở việc không có quyền truy cập vào các tài nguyên trong khuôn viên trường, nên điện toán đám mây là một trong những giải pháp mà các trường cao đẳng và đại học triển khai để cung cấp cho giảng viên và sinh viên của họ quyền truy cập vào các chương trình học trực tuyến.

Việc áp dụng nhanh chóng và rộng rãi các nền tảng học tập dựa trên đám mây trong giáo dục đã mang lại những thách thức đáng kể cho người dùng. Một số học sinh không có thiết bị riêng hoặc truy cập internet đáng tin cậy gặp khó khăn để tham gia học tập từ xa. Ví dụ, học sinh từ một hộ gia đình có điều kiện kinh tế sẽ có xu hướng tiếp cận nhiều hơn với tài liệu học tập kỹ thuật số và tham gia vào các hoạt động giáo dục thường xuyên hơn so với các bạn từ các hộ gia đình không có điều kiện.

Bên cạnh đó, bản thân các giáo viên cũng đang phải vật lộn với sự thay đổi đột ngột. Sau cùng, cộng đồng của họ cần tự đào tạo về cách sử dụng công nghệ trong giáo dục trước tiên để họ có thể giúp học sinh của mình làm điều tương tự khi các lớp học bắt đầu. việc sử dụng các nền tảng học tập dựa trên đám mây có thuần thục và hiệu quả hay không đều có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy mà họ có thể truyền đạt cho học sinh.

Tác động của Điện toán đám mây đến ngành Giáo dục giữa đại dịch - Ảnh 1.

Như đã nói, sự chuyển đổi chưa từng có này sang các tài nguyên học tập trực tuyến cũng mang lại nhiều lợi thế trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến khó lường:

1. Không gián đoạn giáo dục mặc dù trường đóng cửa 

Một trong những lợi ích đáng kể nhất của điện toán đám mây và các nền tảng dựa trên trình duyệt web là chúng đã giúp giảm thiểu tình trạng gián đoạn giáo dục ở nhiều cơ sở đào tạo. Ngay cả khi sinh viên không thể tham gia lớp học tại chỗ do trường đại học đóng cửa, nền tảng học tập dựa trên đám mây và các tài nguyên học tập dựa trên web khác cho phép họ kết nối với giảng viên và hoàn thành chương trình học của mình mọi lúc mọi nơi. 

2. Giảm sự phụ thuộc vào máy chủ vật lý

Nền tảng học tập dựa trên đám mây không yêu cầu thiết bị người dùng cuối phải đắt đỏ. Thay vào đó, chúng có thể hoạt động tốt ngay cả trên phần cứng rẻ tiền hơn, đây là loại thường có sẵn cho cả học sinh và giáo viên. Với điều này, các trường học giao Chromebook cho học sinh của họ trong thời kỳ đại dịch có thể tận dụng tối đa khoản đầu tư của họ bằng cách cho phép người học sử dụng thiết bị làm tài nguyên học tập và thiết bị phòng thí nghiệm máy tính ảo. Điều này cho phép tất cả người học và người hướng dẫn truy cập tài liệu học tập của họ từ xa, bất kể họ đang sử dụng thiết bị kết nối internet nào. 

3. Ít chi phí trả trước hơn cho các cơ sở học tập

Các nền tảng học tập dựa trên đám mây như phòng máy tính ảo cũng làm giảm nhu cầu mua phần cứng và một số phần mềm chi phí cao đối với các trường cao đẳng và đại học. Hơn nữa, các giải pháp phòng thí nghiệm ảo như Bizfly Cloud cho phép các cơ sở giáo dục đại học dễ dàng mở rộng quy mô nền tảng học tập của họ theo số lượng đăng ký thực tế của họ, đảm bảo rằng họ chỉ trả tiền cho các dịch vụ mà họ thực sự sử dụng. 

Các nền tảng học tập dựa trên đám mây thường có thể tùy chỉnh và linh hoạt, đồng thời cho phép các tổ chức học tập tối đa hóa tài sản dựa trên đám mây của họ mà vẫn mang lại trải nghiệm học tập dễ tiếp cận cho sinh viên.  

4. Các tài liệu học tập cập nhật liên tục

Một tác động đáng chú ý khác của điện toán đám mây trong việc dạy và học là nó cho phép các nhà giáo dục cập nhật tài liệu học tập và giáo án của họ trong thời gian thực. Tất cả những gì họ cần làm là phối hợp với nhà cung cấp nền tảng học tập dựa trên đám mây của họ để đảm bảo chương trình và tài liệu hướng dẫn của họ được cập nhật. Với điều này, học sinh có thể học bằng cách sử dụng các tài nguyên mới nhất và tốt nhất. 

5. Nhiều cơ hội học tập hơn cho những người học bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Sinh viên cần ít nhất một thiết bị có kết nối internet thích hợp để truy cập các tài nguyên học tập dựa trên đám mây. Với điều này, họ có thể dễ dàng có được các kỹ năng và bằng cấp cần thiết từ các trường đại học danh tiếng để có được nghề nghiệp mong muốn mà không phải trả thêm chi phí nào.

Môi trường học tập trực tuyến cũng cho phép sinh viên sử dụng các chương trình phần mềm tiên tiến bất cứ khi nào họ muốn. Trước đại dịch, đây là một lợi thế lớn đối với những người không thể sử dụng các phòng thí nghiệm máy tính tại chỗ ngoài giờ lên lớp do công việc hoặc các cam kết khác. Ngày nay, với việc đại dịch đã đóng cửa toàn bộ các khu học xá trên toàn thế giới, tính năng này mang lại lợi ích cho mọi sinh viên.

Nhìn chung, môi trường học tập dựa trên web giúp cho tất cả người học dễ tiếp cận giáo dục đại học hơn bất kể vị trí, tình hình tài chính của họ hoặc các hoàn cảnh khác do đại dịch mang lại. 

Đây chỉ là một số thách thức và lợi ích mà các tổ chức học tập phải nhận ra và giải quyết để có thể sử dụng các nền tảng học tập dựa trên đám mây hiệu quả hơn, ngay cả sau khi đại dịch đã được giải quyết.

Tác động của Điện toán đám mây đến ngành Giáo dục giữa đại dịch - Ảnh 2.

Sử dụng phòng máy tính dựa trên đám mây để vượt qua đại dịch

Một cải tiến quan trọng đã giúp hỗ trợ đào tạo chất lượng cao trong thời gian này là các phòng máy tính dựa trên đám mây. Còn được gọi là phòng máy tính ảo, công nghệ sáng tạo này lưu trữ một nền tảng học tập trên đám mây để người dùng có thể truy cập thông qua trình duyệt web. Nó cung cấp cho cả học sinh và giáo viên khả năng sử dụng các chương trình phần mềm như thể các ứng dụng đang chạy trên thiết bị của chính họ, loại bỏ nhu cầu truy cập các phòng máy vật lý tại chỗ.

Ví dụ như phòng máy tính ảo cải thiện khả năng tiếp cận của sinh viên với các ứng dụng phần mềm mạnh mẽ như AutoCAD, Adobe Creative Cloud và Microsoft Azure Console. Chúng cũng giúp cung cấp một môi trường học tập đáng tin cậy và được tiêu chuẩn hóa cho tất cả sinh viên, bất kể sự khác biệt trong các thiết bị của họ. Vì vậy, cho dù người học có máy tính xách tay, máy tính bảng hay Chromebook, họ đều có thể truy cập vào các phòng máy ảo để hoàn thành các bài kiểm tra thực tế, có được các kỹ năng cần thiết cho công việc và chuẩn bị cho cuộc sống sau giờ học. 

Giờ đây, rất nhiều sinh viên và nhà trường đã và đang sử dụng các nền tảng trực tuyến để giao tiếp, học hỏi và giảng dạy, có khả năng họ sẽ yêu cầu nhiều nền tảng học tập dựa trên đám mây hơn và các tùy chọn học tập từ xa ngay cả sau khi thế giới trở lại bình thường.

Môi trường học tập trực tuyến và phòng máy tính dựa trên đám mây thực sự rất hữu ích trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những lợi ích mà chúng mang lại có thể tiếp tục giúp ích cho cả người học và người hướng dẫn trong tương lai. Xét cho cùng, điện toán đám mây rất tiện lợi, dễ truy cập và giá cả phải chăng cho cả hai bên. 

Đại dịch đã chứng minh vô số lợi ích của việc sử dụng các nền tảng học tập dựa trên đám mây và các phòng máy tính ảo kể cả khi lưu lượng truy cập tăng đột biến. Nhà trường cần phải học cách khám phá thêm các khả năng đi kèm với nó để tiếp tục cung cấp các quy trình học tập thuận tiện, dễ tiếp cận và tối tân cho tất cả mọi người. 

Cách thích nghi và chuyển đổi sang sử dụng các nền tảng học tập dựa trên đám mây  

Đại dịch không chỉ đẩy nhanh quá trình chuyển từ hướng dẫn trực tiếp sang học trực tuyến mà còn tạo ra một bước chuyển đổi quan trọng đối với các trường học. Việc áp dụng các nền tảng học tập dựa trên đám mây dường như vẫn còn nhiều khó khăn đối với các cơ sở giáo dục đại học. 

Để bắt đầu sử dụng và thích nghi với các nền tảng học tập dựa trên đám mây, dưới đây là một số gợi ý: 

1. Xây dựng lộ trình chi tiết

Việc chuyển sang đám mây là một loạt các cải tiến chứ không phải là một hành động duy nhất. Nên bắt đầu hành trình đến với điện toán đám mây bằng cách vẽ sơ đồ từng bước triển khai nền tảng học tập dựa trên đám mây của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về cách bắt đầu, bạn có thể bắt đầu bằng cách liệt kê những gì bạn muốn đạt được. Xác định cơ sở hạ tầng CNTT, tài sản, ứng dụng và các quy trình khác mà bạn cần để có thể coi việc triển khai phòng máy ảo của bạn là một thành công. Thực hiện những điều này sẽ giúp bạn xác định và thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPI) cho dự án này, do đó, sẽ giúp bạn thực hiện quá trình chuyển đổi hiệu quả hơn.  

2. Xác định các ứng dụng cần thiết

Bước tiếp theo bạn cần thực hiện là xác định các ứng dụng bạn cần lưu trữ trên đám mây. Các lĩnh vực khác nhau yêu cầu các ứng dụng phần mềm khác nhau và bạn sẽ không cần mọi chương trình mà nhà cung cấp dịch vụ đám mây của bạn cung cấp. 

Với điều này, hãy nghĩ về các chương trình mà học sinh của bạn cần để tiếp tục học. Bạn có giấy phép hiện có cho các ứng dụng này không? Bạn có thể mong đợi lợi tức đầu tư nào bằng cách cung cấp cho sinh viên quyền truy cập vào các chương trình này thông qua nền tảng dựa trên đám mây của bạn vào khoảng thời gian này? 

Tác động của Điện toán đám mây đến ngành Giáo dục giữa đại dịch - Ảnh 3.

3. Tìm nhà cung cấp đám mây phù hợp để hợp tác

Đây là một số yếu tố chính cần tìm khi sàng lọc các nhà cung cấp tiềm năng:

  • Các công cụ họ có sẵn để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình 
  • Mức độ kinh nghiệm của họ trong việc cung cấp các nền tảng học tập dựa trên đám mây 
  • Kinh nghiệm của họ khi làm việc với các cơ sở đào tạo có các khóa học hoặc chuyên ngành tương tự
  • Tính linh hoạt của họ trong việc mở rộng môi trường học tập theo đăng ký hoặc yêu cầu của bạn

Công nghệ đám mây chính là yếu tố không thể thiếu trong bộ ba trụ cột: Giảng viên, dịch vụ và công nghệ - Bộ ba tạo nên thành công vượt trội của giáo dục trực tuyến. Việc tích hợp nền tảng học tập dựa trên đám mây vào chương trình giảng dạy của bạn có thể hơi phức tạp, nhưng khi có một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp như Bizfly Cloud hỗ trợ có thể giúp bạn giảm thiểu sự hỗn loạn khi chuyển đổi và làm cho quá trình diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Bizfly Cloud là nhà cung cấp các giải pháp đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông, tự hào là một trong những nhà cung cấp đám mây góp phần cho những thành tựu ấn tượng của các tổ chức giáo dục trực tuyến, điển hình là Topica Edtech Group.

4. Thực hiện bảo trì thường xuyên

Sau khi các phòng máy ảo hoặc các nền tảng học tập dựa trên đám mây khác của bạn đã sẵn sàng, tất cả những gì còn lại cần làm là đảm bảo chúng được tối ưu hóa, an toàn và cập nhật trong tương lai. Quan sát hiệu suất và để ý các vấn đề là rất quan trọng trong việc cung cấp trải nghiệm học tập không bị xáo trộn cho học sinh/sinh viên. 

Đảm bảo môi trường học tập trực tuyến của bạn đang hoạt động mà không gặp sự cố giúp người học của bạn điều chỉnh với công nghệ mới, giảm bớt lo lắng hoặc khó khăn của họ trong việc sử dụng các nền tảng đó và cuối cùng, cung cấp cho họ nền giáo dục mà họ cần một cách thuận tiện.


Sự xuất hiện của Covid-19 đã tạo một cú hích đẩy nhanh tốc độ di chuyển lên đám mây của ngành Giáo dục trên phạm vi toàn cầu. Giáo dục trực tuyến được xem là một giải pháp hữu hiệu để ứng phó với các tình huống giãn cách đan xen trong nỗ lực đưa mọi thứ trở về trạng thái bình thường mới. Điện toán đám mây đã đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tính liên tục trong toàn ngành Giáo dục giữa đại dịch. Theo các chuyên gia, xu hướng ứng dụng các giải pháp đám mây vào ngành Giáo dục sẽ còn nở rộ hơn nữa ngay cả khi đại dịch đã kết thúc.

SHARE