Stream là gì? Cách hoạt động của stream như thế nào?

1681
12-06-2023
Stream là gì? Cách hoạt động của stream như thế nào?

Ngày nay, khi sử dụng các mạng xã hội chúng ta sẽ không khó để bắt gặp những thuật ngữ như stream. Vậy stream là gì, cách thức hoạt động của stream như thế nào? Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Stream là gì?

Stream (Streaming) là một kỹ thuật giúp cho dòng dữ liệu hình ảnh, âm thanh được phát liên tục, ổn định trực tiếp đến người xem từ một máy tính hoặc một server giống như xem truyền hình trực tiếp.

 Stream cho phép dữ liệu được truyền và phát trực tiếp mà không cần tải xuống hoàn trước trước khi xem hoặc sử dụng. Có thể hiểu stream chính là một hình thức phát trực tiếp nội dung đến những người xem khác thông quan việc kết nối Internet. 

Ví dụ: Khi bạn đang xem một video trên YouTube, dữ liệu video đó được truyền từ máy chủ YouTube đến thiết bị của bạn thông qua internet. Thay vì phải tải toàn bộ video về trước khi xem, dữ liệu được truyền đến và phát ngay lập tức, tạo thành một dòng dữ liệu liên tục (stream) để bạn có thể xem video một cách liền mạch. Tương tự, âm nhạc và các nội dung trực tuyến khác cũng thường được truyền qua stream để người dùng có thể truy cập và sử dụng chúng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Stream là gì? Cách hoạt động của stream như thế nào? - Ảnh 1.

Stream được phát liên tục từ máy tính hoặc server thông qua Internet

Stream hoạt động như thế nào?

Để stream hoạt động, nội dung của tệp sẽ được chia thành các gói dữ liệu và truyền đến máy người xem thông qua Internet. Với các gói dữ liệu chưa được phát thì sẽ được lưu nhớ vào bộ nhớ đệm và phát dần sau để không gián đoạn việc stream. Khi kết nối Internet chậm, người dùng thi thoảng sẽ phải đợi vài giây vì các gói dựa liệu chưa kịp tải vào bộ nhớ đệm này.

Ví dụ khi stream bài hát trên các ứng dụng như Apple Music hay Spotify, bạn có thể click và bắt đầu nghe gần như ngay lập tức mà không phải chờ tải hết. Đây chính là một lợi thế của streaming.

Đặc biệt với stream, sau khi nghe hết hoặc xem hết thì dữ liệu sẽ tự động xóa đi ngay mà không được lưu trên máy trừ khi bạn tải xuống.

Stream là gì? Cách hoạt động của stream như thế nào? - Ảnh 2.

Hình ảnh minh họa cách hoạt động của stream

Stream cần yêu cầu mạng như thế nào?

Đối với người dùng

Đối với người dùng, để stream một cách tốt nhất, mạng cần đạt độ truyền tải tối thiểu là 2Mbps (megabit/giây) cho định dạng video chuẩn (SD) và 5Mbps cho định dạng video cao cấp (HD hoặc 4K). Nếu mạng không đạt được độ truyền tải này, người dùng có thể gặp phải các vấn đề như giật lag, buffering hay chất lượng video kém.

Đối với các công ty cung cấp nội dung

Để cung cấp nội dung trực tuyến chất lượng cao, các công ty cung cấp nội dung cần mạng có tốc độ truyền tải cao và độ trễ thấp để đảm bảo rằng người xem sẽ không gặp phải gián đoạn hoặc lỗi trong quá trình stream. Đặc biệt, các công ty này cần có độ rộng băng thông đủ lớn để đáp ứng nhu cầu stream đồng thời cùng một lúc của người dùng.  

Ví dụ: Netflix sở hữu kho dữ liệu cực lớn nên đã thiết lập hệ thống mạng cực rộng, gần với địa chỉ truy cập của người dùng. Điều sẽ giúp giảm độ trễ, chi phí băng thông và mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. 

Ưu nhược điểm của Stream

Ưu điểm của Stream:

  • Hữu ích với người dùng: Người dùng không còn cần phải tải các file về, không làm nặng máy lại tiết kiệm được thời gian tải xuống. 
  • Giải quyết vấn đề bản quyền: Xem trực tuyến sẽ không đòi hỏi về bản quyền, vừa giúp thuận tiện cho người dùng vừa có thể bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất. 
  • Thoải mái thao tác: Người dùng có thể thoải mái lựa chọn những video, bộ phim mà mình muốn xem đồng thời có thể điều chỉnh tốc độ tùy thích, tua đến đoạn đang xem dở. 
  • Là công cụ thu thập dữ liệu: Dựa trên những file đa phương tiện của mình, nhà sản xuất có thể rút ra số liệu và thói quen của người dùng. Ví dụ như thời gian xem, nội dung được xem nhiều, mức độ tua,...

Nhược điểm của Stream:

  • Bắt buộc phải kết nối Internet: Để có thể xem stream thì bắt buộc các thiết bị cần phải được kết nối Internet. Do đó với những người ở vùng sâu vùng xa, Internet chưa phổ biến, sóng điện thoại còn kém thì stream là việc khá khó khăn. 
  • Nguy cơ rủi ro mạng: Người dùng phải click vào nhiều link thì mới có thể xem Stream, việc này có thể đưa người dùng vào nguy cơ bị lừa đảo hoặc tấn công mạng. Để phòng ngừa xảy ra rủi ro an ninh mạng, người dùng nên stream tại các trang web uy tín và tin cậy, tránh tải xuống các file không rõ nguồn gốc và cập nhật các phần mềm bảo mật để hạn chế nguy cơ rủi ro mạng. 
  • Không thể thay đổi nội dung của Stream: Stream chỉ là một luồng dữ liệu và không thể thay đổi nội dung của nó. 

Các nền tảng stream phổ biến

Facebook Live

Facebook Live là một trong những nền tảng Stream phổ biến nhất hiện nay. Và phần lớn nội dung mà được Stream nhiều nhất hiện nay là các nội dung về game. Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất trên thế giới, nhiều người đã chọn Facebook là nền tảng để phát sóng trực tiếp đến khán giả. 

Youtube

Youtube đã cho ra mắt tính năng phát trực tiếp và hỗ trợ streamer, người xem với nhiều tiện tich. Đặc biệt, Youtube cho phép người dùng stream nhiều thể loại nội dung như giải trí, giáo dục, âm nhạc, thể thao, tin tức,... 

Twitch

Twitch không quá phổ biến tại Việt Nam nhưng rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước phương Tây. Twitch là nền tảng đứng đầu về lĩnh vực stream game, hầu hết các streamer game nổi tiếng thế giới đều tụ họp tại đấy. 

Nimo TV

Nimo TV hiện đang là một trong những nền tảng stream đang phát triển khá mạnh mẽ tại thị trường Việt nam với nhiều Streamer nổi tiếng, có lượt người xem đông đảo.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách live stream Facebook bằng điện thoại và máy tính PC

Stream là gì? Cách hoạt động của stream như thế nào? - Ảnh 3.

Có rất nhiều nền tảng stream theo từng quốc gia và độ phổ biến dựa vào độ nổi tiếng của các streamer

Ứng dụng của stream

Âm thanh, tệp âm thanh

Các ứng dụng stream nhạc như Spotify, zing, Nhaccuatui cung cấp hàng triệu bản nhạc có sẵn, người dùng có thể stream nhạc trực tuyến của các nghệ sĩ mà không cần phải tải xuống. 

Với các tệp âm thanh dạng Podcast, audio dung lượng khá nặng nên việc sử dụng các ứng dụng như iTunes, Fonos, Voiz, Waves,... để stream sẽ tốt hơn. 

Video, clip

Một trong những thành công nổi bật của công nghệ stream chính là stream video, giúp tiết kiệm thời gian và dễ dàng sử dụng, Một số ứng dụng stream video, clip phổ biến có đông đảo người truy cập có thể kể đến như YouTube, Netflix, FPT Play, Galaxy Play, Disney+ . 

Trò chơi và ứng dụng

Việc stream trò chơi, ứng dụng tương tự như stream âm thanh, video. Stream trò chơi giúp tiết kiệm dung lượng và xử lý nhu cầu xem trực tiếp trên thiết bị bằng cách tải các gói dữ liệu liên tục từ nhà sản xuất

Stream games đồng nghĩa với việc đang gửi các lệnh tới nhà sản xuất để thực hiện chúng và trả lại kết quả nhanh chóng. Liên Minh Huyền Thoại, PUBG Mobile, Dota 2, CS Go, Moba… là một số tựa game có nhiều lượt stream nhất. 

>> Có thể bạn quan tâm: Bạn nên Live Stream trực tiếp những gì?

Lưu ý xử lý tình huống stream bị gián đoạn

Nếu đang stream mà bị gián đoạn, bạn có thể tham khảo một số cách xử lý dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tính năng stream trên máy tính, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác. 

  • Cải thiện đường truyền Wi-Fi: Khi có được đường truyền kết nối đủ nhanh bạn sẽ có thể stream tốt hơn. 
  • Giảm bộ nhớ đệm: Ngoài tốc độ wifi thì bộ nhớ đệm cũng góp phần giúp stream mượt mà. 
  • Bỏ chặn các tùy chọn stream: Nếu đang bị chặn bởi các nhà mạng hoặc đơn vị cung cấp Internet khi truy cập một số trang web nhất định, bạn có thể sử dụng VPN để bỏ chặn các trang web. 
  • Dọn dẹp thiết bị: Nếu máy tính chứa quá nhiều tệp rác và các phần lưu trữ trong khi sử dụng thì sẽ gây khó khăn, gián đoạn trong khi stream trực tuyến. 
  • Đảm bảo có đủ bộ nhớ: Khi không đủ RAM và sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc khi stream thì việc stream sẽ không được tốt. Nếu nhu cầu sử dụng capo, có thể nâng cấp RAM để việc stream tốt hơn. 
  • Tối ưu PC để chơi game trực tuyến: Hiện nay, các trò chơi game online, trực tuyến ngày càng phổ biến nên việc nâng cấp phần cứng và tối ưu hóa máy tính là điều cần thiết nếu tần suất chơi game lớn, thời gian một lần chơi game dài. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu stream là gì và stream hoạt động như thế nào. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. 

>> Tìm hiểu thêm: Mẹo tạo App phát livestream hiệu quả, thu hút người xem

TAGS: stream
SHARE