Mẹo tạo App phát livestream hiệu quả, thu hút người xem
Cùng với sự phát triển và bùng nổ của thiết bị di động, rất nhiều cách thức giải trí cũng như mô hình cung cấp giải trí mới mẻ và được ưa chuộng trong công đồng đã được ra đời. Các vlogger nổi tiếng (người tạo video lan truyền) là một ví dụ tiêu biểu cho xu hướng này. Có thể nhiều người sẽ thắc mắc – 2 vấn đề này liên quan gì đến nhau?
Câu trả lời rất đơn giản, đó là nhờ sự trợ giúp của các ứng dụng phát trực tiếp/live streaming. Vậy thì làm thế nào để có thể tạo ra một ứng dụng như vậy cho riêng bạn, sử dụng hiệu quả và kiếm tiền từ đó? Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu qua bài viết sau.
Các loại ứng dụng phát trực tuyến phổ biến
Có rất nhiều ứng dụng stream khác nhau hiện đang có sẵn trên các cửa hàng ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Và bạn đang muốn tìm hiểu cách tạo một Android app hoặc iOS app phát trực tiếp? Để giải quyết vấn đề này, trước tiên bạn cần biết những loại ứng dụng truyền phát video nào đang phổ biến nhất.
Ảnh: Cleverroad
Các App phát sóng trực tiếp (Live broadcasting app): Đây là một trong những loại truyền phát thông dụng nhất hiện nay. Người xem sẽ được xem các video phân phối ở chế độ thời gian thực. Clip được ghi lại và phát sóng đồng thời. Có những streamer chuyên nghiệp phát trực tuyến cách họ chơi game, cách họ nói về những "nóng" trong cuộc sống, hay thậm chí chỉ trả lời các câu hỏi trực tuyến... chẳng hạn. Có nhiều ứng dụng để phát sóng trực tiếp, những ứng dụng phổ biến nhất là Facebook Live, YouTube Live, Livestream, Periscope, v.v…
Truyền phát audio (Audio-only streaming): Nguyên tắc là như nhau - người dùng có thể nghe nhạc mà không cần phải tải xuống trước. Mọi thứ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Pandora, Spotify, Apple Music là những dịch vụ phát nhạc phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy hiện nay.
Video theo yêu cầu phát trực tuyến (VoD): Loại hình này cũng cho phép người dùng có thể xem phim và chương trình dài tập mà không cần tải xuống, tuy nhiên, người xem có thể tạm dừng, tiếp tục, tua lại, hoặc bỏ qua những khung hình họ không thích, v.v. Theo quy định, người dùng cần trả tiền cho một dịch vụ phát trực tuyến để xem nội dung. Netflix, Hulu, Vevo, Amazon Video là những tên tuổi dẫn đầu trong lĩnh vực này.
>> Xem thêm: VOD là gì? Video on demand và những điều bạn cần biết
Các bước để tạo một dịch vụ phát trực tuyến
Ảnh: Cleverroad
Đăng ký cấp phép ứng dụng/dịch vụ
Trước tiên, cần đăng ký quyền sử dụng cho nội dung cũng như tất cả các giấy phép cần thiết. Nếu dịch vụ bao gồm truyền phát video, ví dụ như dịch vụ truyền phát video theo yêu cầu VoD, bạn nên có quyền truyền phát và cung cấp nội dung đó cho các khách hàng. Bạn có thể lựa chọn ký kết hợp đồng với nhà cung cấp nội dung để được cấp quyền phân phối video. Khi bạn thực hiện điều này, đừng quên tạo "Điều khoản sử dụng" và chắc chắn rằng mọi người sẽ đọc và chấp nhận các điều khoản trước khi họ bắt đầu khám phá các nội dung.
Chọn CDN phù hợp cho ứng dụng
CDN là viết tắt của Content Delivery Network - Mạng phân phối nội dung và đây là bước bắt buộc nếu bạn muốn mở rộng quy mô máy chủ của mình. Bạn có thể nghĩ rằng điều này là không cần thiết, nhưng khi tính toán sự phát triển trong dài hạn, bạn sẽ thấy rằng đây là một lựa chọn vô cùng hữu ích. Bạn sẽ cần phải chi trả thêm một khoản chi phí cho CDN, tuy nhiên, đó là một khoản đầu tư khôn ngoan và bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. CDN sẽ đảm bảo cung cấp nội dung hoàn hảo mà không bị gián đoạn.
Sử dụng hosting có độ tin cậy cao
Lựa chọn một dịch vụ hosting đáng tin cậy sẽ đảm bảo các dịch vụ phát trực tuyến không bị gián đoạn khi khách truy cập đang xem. Chất lượng lưu trữ lúc bắt đầu có thể không quá quan trọng, nhưng khi dịch vụ được biết đến nhiều hơn, số lượng người dùng sẽ tăng lên và một video có thể sẽ được hàng ngàn người dùng xem cùng một lúc. Để đảm bảo rằng người dùng sẽ được trải nghiệm một video truyền phát chất lượng, bạn nên chuẩn bị một cơ sở hạ tầng máy chủ mạnh mẽ. Lựa chọn tối ưu hiện nay là sử dụng giải pháp đám mây có sẵn như máy chủ ảo Cloud Server…
>> Xem thêm: Dùng thử Cloud Server free với uptime tới 99,99%
Cân nhắc giải pháp lưu trữ
Tất cả nội dung nên được lưu trữ ở một kho lưu trữ có độ tin cậy cáo giúp người dùng có thể xem video mà không gặp lỗi hay gián đoạn bất ngờ. Chọn một bộ lưu trữ SSD chất lượng và mạnh mẽ sẽ đảm bảo khả năng vận hành trơn tru và người dùng sẽ không gặp vấn đề gì khi chạy video.
Tạo giao diện người dùng chuẩn UI/UX, thân thiện người xem
Giao diện bên cạnh đó cũng là một yếu tố rất quan trọng cần chú ý bởi ấn tượng đầu tiên sẽ quyết định ấn tượng tổng quan của người dùng về dịch vụ phát trực tuyến và ảnh hưởng rất lớn đến việc họ có tiếp tục sử dụng dịch vụ hay không. Vì vậy, bạn nên thuê các nhà thiết kế UI/UX có chuyên môn hoặc tìm một công ty phát triển phần mềm có kinh nghiệm để thực hiện phần công việc này cho bạn. Bên cạnh đó có thể tiến hành phân tích cách các đối thủ tạo ra phần mềm phát trực tiếp cũng như giao diện người dùng và UX hiện tại của họ. UX trong phần mềm cần phải trực quan và đảm bảo không mắc lỗi "nhồi nhét" thông tin với hàng tấn hình ảnh.
Thêm các tính năng cơ bản
Để thúc đẩy phần mềm phát triển và đảm bảo rằng người dùng thấy dịch vụ thú vị, hãy tạo phiên bản MVP, một ứng dụng với danh sách các tính năng tối thiểu.
Testing giữ vai trò rất quan trọng
Khách hàng sẽ không có thời gian cho các lỗi lầm của bạn. Nếu có gì đó hoạt động không đúng, khách hàng sẽ ngừng sử dụng dịch vụ của bạn và tìm đến một ứng dụng thay thế đáng tin cậy hơn. Đó là lý do tại sao việc đảm bảo chất lượng dịch vụ phát trực tiếp phải luôn được quan tâm ở mức cao.
Tại sao cần một ứng dụng phát trực tiếp?
Phát triển ứng dụng phát trực tiếp có thể rất có lợi cho doanh nghiệp. Bạn nên biết rằng có những thách thức nhất định có thể giải quyết được bằng cách sử dụng ứng dụng phát trực tiếp. Cùng xem xét các vấn đề sau!
Sự quan tâm nhiều hơn từ khách hàng tiềm năng
Phát trực tiếp giúp doanh nghiệp thu hút nhiều sự chú ý hơn từ khách hàng vì cách thức truyền tải này có thể tạo ra nhiều cảm xúc khác nhau. Người dùng quan tâm nhiều hơn đến phát trực tuyến thời gian thực, họ muốn xem nội dung ứng dụng phát ngay tại thời điểm đó. Bên cạnh đó, nhiều người dùng không thích các video được dàn dựng theo một kịch bản có trước, vì vậy phát trực tiếp càng trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng.
Ảnh: Internet
Tăng lòng trung thành thương hiệu
Với sự trợ giúp của phát trực tiếp, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội truyền thông thêm về thương hiệu của mình cho khách hàng mới. Trong một quảng cáo thời gian thực, sản phẩm trông sẽ bắt mắt và thu hút hơn rất nhiều, đó là lý do tại sao phát trực tiếp mang đến cơ hội tiềm năng để tăng lòng trung thành với thương hiệu.
Nội dung phong phú hơn
Ngay cả khi doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội, lợi ích của sản phẩm, v.v., có thể sẽ không đủ động lực thôi thúc người đọc hành động. Nhưng phát trực tiếp có thể cung cấp cho người dùng nội dung phong phú hơn, hấp dẫn và kích thích hơn rất nhiều.
Cam kết thời gian thực
Làm thế nào để tạo ra sự tương tác tốt hơn với khách hàng? Phát trực tuyến một lần nữa là sự lựa chọn lý tưởng. Bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn vì bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi của họ, tương tác sâu hơn và nó sẽ có tác động tích cực đến các khách hàng tiềm năng tiếp theo.
Tương tác không cần quảng cáo
Nếu bạn nghĩ rằng vấn đề này không quá đáng kể, bạn đã sai. Mọi người giờ đây đều cảm thấy mệt mỏi, chán nản khi "phải" xem quảng cáo không mong muốn trên các video YouTube, vì vậy phát trực tiếp sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm mới thú vị khi xem video không quảng cáo, điều này tiếp tục là một yếu tố gia tăng lòng trung thành và mang lại khả năng thu hút người dùng mới tốt hơn.
Theo Bizfly Cloud
>> Có thể bạn quan tâm: CDN Video là gì? Lợi ích của CDN Video streaming?