CDN Video là gì? Lợi ích của CDN Video streaming?

1292
18-04-2022
CDN Video là gì? Lợi ích của CDN Video streaming?

Khởi chạy một dịch vụ phát trực tuyến bao gồm một loạt các kỹ thuật. Từ việc chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ video đến tạo ứng dụng và trang web của bạn, đó là một quá trình rộng lớn. Nhưng trong trường hợp không có trải nghiệm người dùng tuyệt vời, ngay cả nền tảng phát trực tuyến được thiết kế tốt nhất cũng sẽ không thể giữ chân người xem và tạo ra doanh thu.

Kể từ năm 2005, khi YouTube đặt nền móng cho trang web chia sẻ video lớn nhất trên mạng, đã có sự thay đổi dần dần đối với nội dung video. Hầu hết người dùng thích xem nội dung ở dạng video và điều đó đúng cho dù họ lướt qua dòng thời gian không bao giờ kết thúc trên Facebook, xem một loạt các video tin tức trên YouTube hay duyệt các blog. Để đảm bảo trang web chạy trơn tru trong khi lưu trữ những nội dung nặng về băng thông này, bạn cần tối ưu hóa video.

Cho dù bạn đang bắt đầu phát trực tiếp hoặc dịch vụ video theo yêu cầu (VOD), bạn phải đảm bảo rằng nội dung của bạn đến với người xem trong tích tắc. Với rất nhiều nền tảng OTT để lựa chọn, người xem ngày nay không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi video được tải. Do đó việc sử dụng CDN video để tăng tốc độ phân phối nội dung và mang lại trải nghiệm xem liền mạch là vô cùng quan trọng.

CDN là gì?

Mạng phân phối nội dung (CDN) là một công nghệ chứa một mạng lưới các máy chủ được đặt ở các khu vực khác nhau trên toàn cầu. Đây là những máy chủ proxy có thể lưu trữ các loại nội dung khác nhau như tệp hình ảnh, âm thanh và video. Khi người dùng cố gắng truy cập bất kỳ nội dung nào, CDN sẽ giúp họ phân phát tệp từ máy chủ gần vị trí của họ nhất chứ không phải từ máy chủ gốc của nó.

Video CDN là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa phát trực tuyến video CDN? - Ảnh 1.

CDN giúp phân phát các tệp âm thanh hình ảnh và video từ vị trí máy chủ gần nhất

Các doanh nghiệp không thể chi trả chi phí triển khai máy chủ trên toàn thế giới do nhu cầu ngày càng tăng về dữ liệu. Do đó, họ thường dựa vào các nhà cung cấp CDN, những người có máy chủ được triển khai trên toàn cầu để phân phối nội dung của họ.

Theo dự đoán, vào năm 2022, 72% lưu lượng truy cập internet sẽ được phân phối qua CDN.

CDN Video là gì?

CDN Video đề cập đến một hệ thống có các máy chủ phân tán theo địa lý để truyền các tệp phương tiện bằng cách lưu vào bộ nhớ đệm của chúng. Các mạng này thường lưu nội dung vào bộ nhớ cache và lưu trữ nó ở nhiều vị trí. Sau đó, video được truyền trực tuyến từ máy chủ gần nhất tới người dùng.

Ví dụ: nếu bạn phát video từ Hoa Kỳ đến người xem ở Nhật Bản, video đó sẽ được lưu vào bộ nhớ đệm và lưu trữ trong các máy chủ đặt tại Nhật Bản. Khi người xem Nhật Bản xem video của bạn, video đó sẽ được truyền trực tuyến từ máy chủ ở Nhật Bản chứ không phải máy chủ gốc ở Hoa Kỳ.

Do đó, CDN cung cấp trải nghiệm video chất lượng cao và liền mạch. Nhiều trang web và nền tảng phát trực tuyến video sử dụng CDN để phân phối nội dung nhanh hơn bằng cách tránh tốc độ tải chậm và độ trễ bộ đệm.

CDN Video hoạt động như thế nào?

Thông thường, khi người xem yêu cầu xem nội dung, nó sẽ được chuyển hướng đến máy chủ gần nhất hoặc máy chủ “edge” phục vụ nội dung.

Khoảng cách giữa máy chủ và người dùng làm tăng thêm độ trễ tiềm ẩn cho kết nối Internet. Tốc độ của nội dung đến thiết bị của bạn phụ thuộc vào tốc độ Internet và khoảng cách từ máy chủ gốc.

Video CDN là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa phát trực tuyến video CDN? - Ảnh 2.

Khoảng cách giữa các máy chủ ảnh hưởng đến tốc độ truyền tải nội dung

Ví dụ: một video có thể tải rất chậm nếu máy chủ được đặt ở khoảng cách xa và có thể tải nhanh hơn nếu được tải xuống từ một CDN gần đó đã lưu vào bộ nhớ đệm. Máy chủ Edge sẽ giải quyết vấn đề này.

CDN video streaming hỗ trợ phân phối nội dung toàn cầu, đảm bảo trải nghiệm phát trực tuyến mượt mà. CDN tối đa hóa chất lượng và giảm bộ đệm để phát video an toàn.

Lợi ích của CDN video treaming

CDN Video cắt giảm thời gian cung cấp nội dung video từ máy chủ gốc đến người dùng cuối bằng cách kết nối các máy chủ trên toàn thế giới. Lợi ích của CDN video treaming bao gồm:

  • Giảm độ trễ bằng cách giảm thiểu khoảng cách

Máy chủ càng gần người dùng cuối, video sẽ tải và phát càng nhanh, nâng cao trải nghiệm người dùng

  • Cân bằng tải

Thay vì áp đảo máy chủ gốc, một nhóm máy chủ có thể xử lý video truyền trực tuyến tới hàng trăm người xem tốt hơn nhiều so với chỉ một máy chủ duy nhất. Nó giúp giảm gánh nặng cho máy chủ gốc và ngăn chặn bị quá tải với quá nhiều request.

  • Khả năng mở rộng

Với CDN video, nền tảng phát trực tuyến của bạn luôn được trang bị để xử lý nhiều lưu lượng truy cập hơn. Nó làm giảm gánh nặng cho máy chủ gốc, do đó ngăn chặn sự cố hệ thống do lưu lượng truy cập tăng đột biến.

  • Bảo mật

Các CDN video hiện đại được củng cố với các tính năng bảo mật phức tạp, bao gồm chống DDoS và phần mềm độc hại. Nó bổ sung một lớp bảo mật khác vào quy trình phát trực tuyến và giúp bảo vệ tài sản nội dung của bạn.

Sự khác biệt về độ trễ khi có và không có CDN?

Video CDN là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa phát trực tuyến video CDN? - Ảnh 3.

Sử khác biệt về độ trễ khi có và không có CDN ở máy chủ gốc Amsterdam

Theo nghiên cứu, nếu máy chủ gốc là ở Amsterdam, việc phát trực tuyến cũng cần được thực hiện ở Amsterdam; nó sẽ không ảnh hưởng đến độ trễ có hoặc không có CDN. Tuy nhiên, nếu việc phát trực tuyến cần được thực hiện trên toàn cầu, bạn có thể thấy rõ sự khác biệt về độ trễ bằng cách sử dụng CDN. Do đó, CDN được khuyến nghị nếu cần thực hiện phát trực tuyến video trên toàn cầu.

Việc lựa chọn CDN video là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện trước khi khởi chạy dịch vụ phát trực tuyến của mình. Trong khi những gã khổng lồ OTT như Netflix có thể đủ khả năng để xây dựng các CDN video độc quyền, những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên lựa chọn từ các dịch vụ CDN có sẵn. Tại Việt Nam, Bizfly CDN là giải pháp tăng tốc website, tối ưu và bảo vệ website được ưa chuộng nhất. Bizfly CDN đảm bảo tốc độ tải web dưới 0,5s, uptime 99,99%, giảm thiểu đến hơn 90% băng thông tiêu thụ. Chỉ mất vài phút để triển khai Bizfly CDN mà không cần thay đổi cấu trúc của website. Doanh nghiệp có thể kiểm soát chi phí dễ dàng và hợp lý với chính sách "dùng bao nhiêu - trả bấy nhiêu", tính theo lưu lượng băng thông đã sử dụng. Trải nghiệm miễn phí Bizfly CDN tại đây.

SHARE