CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả

1809
26-06-2018
CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả

Hiện nay, với sự bùng nổ về nội dung trên Internet nói chung và nội dung dưới dạng video nói riêng, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ thuê CDN giúp bạn phân phối video của mình một cách hiệu quả.

Mỗi nhà cung cấp lại sở hữu một trọng tâm và những điểm mạnh khác nhau. Một số tập trung vào các khu vực địa lý cụ thể, một số khác thì lại chỉ chuyên về phân phối một loại nội dung nhất định. Ví dụ: Nhà cung cấp CDN TikiLIVE tập trung vào nội dung video OTT. Cloudflare cũng là một nhà cung cấp CDN phổ biến nổi tiếng khác, nhưng nó không cache các tập tin đa phương tiện theo mặc định. CùngBizfly Cloud chia sẻ những thông tin cần biết về CDN live streaming ngay tại bài viết này nhé. 

Hãy dạo quanh để xem xét một vài nhà cung cấp CDN live streaming phổ biến hiện nay.

Nhà cung cấp CDN live streaming phổ biến hiện nay

1. AWS CloudFront

AWS là viết tắt của Amazon Web Services. CloudFront là CDN cung cấp một phần của dịch vụ này. CloudFront chuyên về trang web, nội dung video và các nội dung web khác. Dịch vụ này cho phép người dùng và khách hàng có thể mở rộng quy mô phân phối nội dung của họ mà không gặp quá nhiều khó khăn hay phiền toái.

CloudFront được sử dụng bởi một số nền tảng video trực tuyến (OVP - online video platforms), dùng để phân phối video theo yêu cầu và các nội dung live streaming. CloudFront có hệ thống mạng máy chủ tương đối lớn. Nó bao gồm các địa điểm trên khắp Hoa Kỳ và Canada, Châu Âu, Châu Á và Nam Mỹ. Tuy nhiên, họ lại chưa có máy chủ nào của mình ở châu Phi.

CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả - Ảnh 1.

AWS CloudFront

2. Verizon Edgecast

Công ty truyền thông kỹ thuật số Verizon, nổi tiếng là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động, cũng cung cấp dịch vụ CDN thông qua mạng Edgecast của mình. Edgecast CDN có quy mô khá lớn, với 20 Terabits công suất và 95 nodes nằm trên toàn thế giới. Họ đang phát triển ở tốc độ chóng mặt, mở rộng hơn 340% trong 2,5 năm qua.

Verizon cung cấp giải pháp streaming video (phát video trực tuyến) nguyên bản thông qua bộ phận Digital Media Services. Dịch vụ này nhằm vào những người dùng là các doanh nghiệp lớn.

CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả - Ảnh 2.

Verizon Edgecast

3. TikiLIVE and other internal CDNs

Một số nền tảng video trực tuyến khác cung cấp mạng CDN của riêng họ. TikiLIVE là một dịch vụ tổng hợp sử dụng CDN live streaming của riêng nó để cung cấp nội dung video trực tiếp cho người dùng trên tất cả các loại thiết bị. Là một dịch vụ OTT, TikiLIVE tập trung vào nội dung kiểu TV.

CDN nội bộ của TikiLIVE bao gồm các máy chủ đặt tại 26 địa điểm khác nhau trên thế giới. Phần lớn các điểm truy cập này nằm ở Tây Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có một số điểm truy cập ở Canada, Nhật Bản, Úc, Đông Nam Á và Ấn Độ. So với các CDN khác, mạng lưới này khá nhỏ. Tuy nhiên, đối với một số người dùng thì chỉ thế là đủ.

CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả - Ảnh 3.

TikiLIVE

4. Akamai

Một trong những nhà cung cấp CDN hàng đầu và toàn cầu chính là Akamai. Đây đích thực là một người khổng lồ trong ngành, Akamai phân phối từ 15-30% lưu lượng truy cập web. Con số khổng lồ: 96 trong số 100 nhà bán lẻ hàng đầu ở Hoa Kỳ sử dụng Akamai để phân phối nội dung. Khách hàng lớn của Akamai bao gồm Apple, Facebook, Twitter, Google và Healthcare.gov.

Mạng phân phối nội dung của Akamai được xây dựng trên hơn 216.000 máy chủ đặt tại hơn 130 quốc gia. Các máy chủ này chia thành khoảng 1.500 mạng riêng lẻ. Điều này làm cho Akamai trở thành nhà cung cấp single CDN lớn nhất trên thế giới. Nói chung, cơ sở hạ tầng này cung cấp 30 Terabits dữ liệu mỗi giây.

Một trang web review đã khẳng định rằng Akamai là "cung cấp CDN tốt nhất có sẵn nếu bạn có đủ ngân sách." 

CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả - Ảnh 4.

Akamai CDN

Cách truy cập một live streaming CDN mạnh mẽ

Có nhiều cách để truy cập vào một live streaming CDN. Để bắt đầu, bạn có thể tự mình thiết lập thỏa thuận. Các khách hàng CDN lớn thường làm việc với dữ liệu petabyte và chi tiêu hàng chục nghìn đô la cho băng thông.

Tuy nhiên, hầu hết các CDN hiện cung cấp các hợp đồng tiêu bao nhiêu trả bất nhiêu (pay as tou go) cho những người dùng quy mô nhỏ. Hóa đơn được lập dựa trên băng thông sử dụng. Nếu bạn có tệp video nằm trên server của riêng mình, bạn có thể kết nối máy chủ này với CDN live streaming nếu bạn sở hữu lưu lượng truy cập lớn.

Tuy nhiên, khi chúng ta đang phải làm việc với các live streaming video, các thao tác sẽ trở nên phức tạp hơn. Thiết lập kỹ thuật đi vào cấu hình CDN để sử dụng với các video phát trực tuyến tương đối phức tạp. Nó không đơn giản như việc, bạn trỏ vào một tập tin và nói rằng "phân phối đi này."

Trong những năm gần đây, nhiều CDN đã khiến cho việc phân phối nội dung video thông qua live stream trở nên khá đơn giản. Tuy nhiên, để dễ sử dụng, cách tốt nhất để truy cập vào một live streaming CDN là thông qua nền tảng video trực tuyến của bạn (online video platform).

1. Chọn nền tảng video trực tuyến phù hợp với live streaming CDN mạnh mẽ

Đối với hầu hết người dùng, nền tảng video trực tuyến (OVP - online video platform) mà họ chọn tích hợp live streaming CDN vào nền tảng của nó. Làm việc trực tiếp với CDN để phân phối nội dung của bạn thường không hề hợp lý chút nào, trừ khi bạn là doanh nghiệp.

CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả - Ảnh 7.

Online video platform (nền tảng video trực tuyến)

Thay vào đó, việc chọn máy chủ lưu trữ video phù hợp sẽ cung cấp một giải pháp dịch vụ duy nhất. Một nền tảng duy nhất với một khoản phí hàng tháng sẽ xử lý một loạt các nhu cầu của bạn. Chúng bao gồm lưu trữ video, phân phối video và dịch vụ CDN, truy cập API, trình phát video, và hơn thế nữa. Vì bạn sẽ phải phụ thuộc vào một dịch vụ duy nhất để thực hiện tất cả những việc này, cho nên việc chọn đúng nền tảng lưu trữ video sẽ vô cùng quan trọng và đi theo bạn cả một đoạn đường dài.

CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả - Ảnh 8.

Video hosting service - dịch vụ lưu trữ video

Chúng tôi khuyên bạn nên tìm một dịch vụ lưu trữ video tích hợp CDN hàng đầu. Điều này sẽ đảm bảo độ tin cậy và khả năng mở rộng tối đa cho việc phân phối video trực tuyến của bạn. Ví dụ, nền tảng DaCast dựa trên sức mạnh và phạm vi của CDN Akamai và Akamai là CDN lớn nhất và tốt nhất trong kinh doanh.

Chọn nền tảng video trực tuyến phù hợp là một quá trình phức tạp. Bạn sẽ cần phải thực hiện một số lượng lớn các nghiên cứu trước khi cam kết gắn bó với một nền tảng nhất định. Hãy đảm bảo định lượng chính xác các loại tính năng cần thiết với bạn. Bạn có thể tham khảo các câu hỏi sau:

- Bạn phân phối live streaming video hay video theo yêu cầu hay cả hai?

- Bạn sẽ phân phối nội dung của mình ở định dạng tệp nào?

- Bạn mong đợi người dùng sẽ dành bao nhiêu thời gian cho những video đó? (User-hours, đôi khi được gọi là viewer-hours, là một phép tính đơn giản về thời lượng xem. Để biết được user-hours là bao nhiêu, hãy nhân số người xem với thời lượng xem trung bình của mỗi người).

- Bạn mong đợi sự phát triển trong tương lai ra sao?

- Bạn có cần các tính năng cụ thể để kiếm tiền hoặc bảo mật không?

- Vị trí địa lý nào chiếm phần lớn người xem của bạn?

- Ngân sách của bạn là bao nhiêu?

Việc trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn quyết định nền tảng nào có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu của chính mình.

Kết luận

Việc phân phối video trực tuyến chưa bao giờ là dễ dàng, nó luôn là một quá trình khá khó khăn và phức tạp. Trước tiên, bạn phải giải quyết với các vấn đề liên quan tới giấy cấp phép nội dung, marketing và tương tác người dùng. Bạn cũng phải xem xét kĩ càng các chi tiết kỹ thuật như nén và định dạng dữ liệu.

Sử dụng một dịch vụ CDN livestream sẽ khiến bạn yên tâm vì nó đảm bảo nội dung không bao giờ gặp phải những gián đoạn dịch vụ do quá tải máy chủ. Cân bằng tải (Load balancing) là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch cho sự thành công trong bất kỳ doanh nghiệp kỹ thuật số nào. Sử dụng một dịch vụ cdn streaming mạnh mẽ là phương pháp cân bằng tải hàng đầu cho video trực tuyến.

CDN live streaming là gì? Phân phối nội dung video trực tiếp hiệu quả - Ảnh 9.

Phân phối video trực tuyến

Tuy nhiên, thị trường CDN không ngừng phát triển. Hiện nay, những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phát thanh truyền hình đang chuyển sang nội dung 4K. Để đối phó với các tải dữ liệu lớn, những doanh nghiệp này ngày càng có xu hướng sử dụng multiple CDN cùng một lúc để đảm bảo rằng băng thông cần thiết luôn có sẵn. Phương pháp "network of networks" này có thể là bước tiếp theo trong việc phân phối nội dung, nhưng đây vẫn là một công nghệ trong tương lai.

Bạn có sử dụng CDN để phân phối các nội dung phát trực tiếp không? Trải nghiệm của bạn như thế nào? Bạn có nhiều thắc mắc về dịch vụ live streaming CDN? Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp một cách cụ thể nhất.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ CDN nào tốt nhất Việt Nam?

Bizfly CDN là giải pháp tăng tốc website tối ưu cho khu vực Việt Nam do Bizfly Cloud phát triển. Giải pháp đã giúp tăng tốc và tối ưu hiệu suất cho hàng trăm website, trong đó có nhiều hệ thống lớn như Vingroup, Fahasa, Báo Pháp luật & Đời sống, Kênh 14, GenK, Thời trang IvyModa… Tích hợp sẵn sàng Anti DDoS website cùng 20+ dịch vụ công nghệ khác.

Độc giả quan tâm DÙNG THỬ MIỄN PHÍ Bizfly CDN 30 ngày có thể truy cập tại: https://bizflycloud.vn/cdn



SHARE