Livestream là gì? Cách livestream hiệu quả

1756
12-07-2023
Livestream là gì? Cách livestream hiệu quả

Livestream - một trong những xu hướng đang phát triển rất mạnh trong lĩnh vực truyền thông, cụm từ này xuất hiện rất nhiều trên các mạng xã hội hiện nay. Bạn có bao giờ tự hỏi livestream là gì và livestream như thế nào để mang lại hiệu quả cao. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chủ đề này trong bài viết dưới đây. 

Livestream là gì?

Livestream là cách truyền phát video hoặc âm thanh trực tiếp qua mạng internet, người dùng có thể xem nội dung trực tiếp những gì đang diễn ra mà không cần tải về hoặc chờ đợi. Livestream thường được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như trò chơi điện tử trực tuyến, sự kiện thể thao, buổi chia sẻ kiến thức hoặc diễn thuyết trực tiếp trên mạng xã hội và các nền tảng truyền thông khác. Livestream cho phép người dùng ở bất kỳ đâu trên thế giới kết nối và tham gia vào các hoạt động hoặc sự kiện mà họ quan tâm. 

Livestream là gì? Cách livestream hiệu quả - Ảnh 1.

Livestream giúp phủ rộng đối tượng mua hàng online

Lợi ích của livestream

Livestream mang đến nhiều lợi ích cho người bán và người mua, cung cấp một góc nhìn mới và giúp giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ tới khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là một số lợi ích của livestream:

Đưa hình ảnh thực tế của sản phẩm đến khách hàng: Thông qua livestream, khách hàng có thể nhìn thấy trực tiếp hình ảnh và chất lượng của sản phẩm mà không cần phải đợi đến khi nhận hàng. Ngoài ra, người bán cũng có thể tư vấn trực tiếp cho khách hàng trên livestream từ đó tăng được tỷ lệ chốt đơn. 

Tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng: Các phần mềm Livestream hiện nay đều có tính năng chia sẻ trên các mạng xã hội vì thế người bán không chỉ tiếp cận được những người like, theo dõi mà còn có thể tiếp cận bạn bè của họ. 

Tăng sự chủ động: Nếu việc thực hiện các video clip, TVC quảng cáo bị giới hạn về mặt thời gian thì livestream lại ngược lại. Người bán có thể tự quyết định thời gian bắt đầu livestream, livestream bao lâu,...

Tiết kiệm chi phí: Chi phí sản xuất các video, TVC quảng cáo khá cao và không thể thực hiện thường xuyên được vì thế với những người bán hàng online thì livestream là một cách quảng bá sản phẩm, thương hiệu đơn giản, tiết kiệm chi phí. 

Tăng khả năng tương tác: Với livestream, người xem có thể bình luận nội dung, sản phẩm mình đang quan tâm, từ đó người bán có thể thay đổi nội dung phù hợp với nhu cầu của người xem. 

Các cách thức kiếm tiền qua Livestream

Khi đã có số lượng người theo dõi và tương tác cao bạn có thể kiếm tiền từ việc Livestream thông qua các phương thức như:

  • Nhận donate từ người xem.
  • Livestream bán hàng. 
  • Quảng cáo cho các nhãn hàng, PR sản phẩm dịch vụ.

Các ứng dụng livestream phổ biến

Khi được hỏi đâu là những ứng dụng livestream phổ biến hiện nay, hầu hết mọi người đều nghĩ đến 4 cái tên Facebook, Instagram, Youtube và Tiktok. 

  • Facebook: là ứng dụng đầu tiên có tính năng livestream và là ứng dụng live stream phổ biến nhất hiện nay. Người xem có thể bình luận, thả tim, chia sẻ live thậm chí là donate tiền cho các streamer thoải mái. 
  • Youtube: vốn là nền tảng mạng xã hội video lớn nhất thế giới và sau khi có thêm tính năng livestream trực tiếp, Youtube đã trở thành một trong những ứng dụng livestream cực kỳ phổ biến. Youtube luôn hỗ trợ đầy đủ các tính năng cần thiết khi livestream và người dùng cũng có thể tải các video, story ngắn trên tài khoản của mình. 
  • Instagram: Tương tự như Facebook, Instagram cũng là một trong những cái tên có trong danh sách những ứng dụng livestream phổ biến nhất. Điểm khác biệt của Facebook và Instagram là tính năng live room, cho phép 4 tài khoản cùng livestream cùng lúc. 
  • Tiktok: Từ năm 2020, Tiktok nổi lên và trở thành một trong những mạng xã hội có lượng người dùng khổng lồ trên thế giới, sánh ngang với Facebook, Youtube. Điểm đặc biệt của tính năng Livestream trên Tiktok chính là Tiktok cho phép kết nối với nhiều tài khoản để cùng livestream hoặc thậm chí là sử dụng vào mục đích thương mại. 

>> Có thể bạn quan tâm: Cách live stream Facebook bằng điện thoại và máy tính PC

Livestream là gì? Cách livestream hiệu quả - Ảnh 2.

Facebook, Youtube, Instagram và Tiktok là 4 nền tảng phổ biến trong mảng livestream

Ngoài ra, hiện nay, trên thế giới còn nhiều ứng dụng livestream phổ biến như Livestream, Bigo Live, V Live, Omlet Arcade,...

Cách livestream bán hàng hiệu quả

Lựa chọn thiết bị quay chụp phù hợp

Một thiết bị quay livestream phù hợp còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, ngân sách và trình độ kỹ thuật của người dùng.

Nếu điều kiện tài chính thấp, người dùng có thể sử dụng smartphone để livestream. Điện thoại thông minh hiện nay đã được trang bị nhiều tính năng khác nhau như camera chất lượng cao, micro ổn định, đèn flash, kết nối mạng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng chất lượng livestream, có thể sử dụng thêm các phụ kiện như lens, micro độc lập.

Nếu muốn livestream chuyên nghiệp hơn, chất lượng hình ảnh tốt hơn, người dùng có thể sử dụng các máy quay chuyên dụng như Canon XA11, Sony FDR-AX100. Những máy quay này có chất lượng hình ảnh tốt, cùng với tính năng zoom quang học cao và ổn định. 

Chọn thời gian livestream nhiều người dùng nhất

Tùy thuộc vào đối tượng khán giả mà một buổi livestream sẽ hướng tới thì thời gian phát live stream sẽ khác nhau. 

Ví dụ, nếu target audience của bạn là học sinh, sinh viên, thì khung giờ hợp lý để phát trực tiếp sẽ là lúc 11 giờ trưa hoặc 9 giờ tối. Nếu như đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận là nhân viên văn phòng thì thời điểm phù hợp sẽ nằm trong khoảng từ 3 giờ chiều đến 4 giờ chiều và từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối, bởi đây là thời điểm họ sử dụng điện thoại khá nhiều. Vì vậy, nên tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về thói quen sử dụng mạng internet cũng như thời gian rảnh của đối tượng khách hàng để có kế hoạch phát livestream hiệu quả trong tương lai.

Lựa chọn người livestream

Tiêu chí cần quan tâm khi chọn người livestream là khả năng nói chuyện liên tục trong thời gian dài và có khả năng thu hút người xem. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng để đảm bảo hiệu quả của buổi livestream, tăng tỉ lệ chốt đơn và tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn.

Nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm

Ngoài những cách tăng hiệu quả livestream trên, bạn có thể nhờ đến các ứng dụng hỗ trợ livestream, khá nhiều chủ shop hiện nay đều có sử dụng cách này. Các phần mềm hỗ trợ livestream hiện nay có nhiều tính năng hữu ích như tạo đơn tự động theo kịch bản, tự động phản hồi comment của khách, thống kê hiệu quả livestream,...

Livestream là gì? Cách livestream hiệu quả - Ảnh 3.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ livestream cục kỳ hữu ích cho người dùng

Các bước livestream đạt hiệu quả nhất

Bước 1: Chuẩn bị kỹ càng trước khi Livestream

Muốn livestream bán hàng hiệu quả, cần xác định xem:

- Đối tượng xem livestream là ai?

- Mục tiêu của buổi livestream

- Ý tưởng, kịch bản, timeline của buổi livestream

- Chuẩn bị trang phục, thiết bị dụng cụ, các sản phẩm bán hàng

Bước 2: Thông báo thời gian Livestream

Để có được nhiều người xem livestream, hãy thông báo ít nhất 3 tiếng trước thời gian bắt đầu và nên tạo content thông báo hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của người xem. 

Bước 3: Thực hiện Livestream

Khi thực hiện livestream bán hàng, hãy tuân theo các tiêu chí sau đây để đảm bảo đạt được mục tiêu của buổi livestream:

- Thể hiện sự chuyên nghiệp bằng việc bắt đầu livestream đúng cách như đã thông báo trước đó với mọi người

- Nên tag bạn thân, fan ruột, khách hàng tiềm năng để nhắc nhở họ tham gia livestream

- Bắt đầu bằng việc chào hỏi khi có người mới tham gia livestream để tạo thiện cảm và tăng tương tác cho người xem. Việc này còn giúp câu kéo thời gian để chờ đợi thêm những người khác vào xem livestream.

- Thông báo nội dung, kêu gọi tương tác, like, share, thả tim

- Kiểm tra chất lượng wifi, âm thanh, hình ảnh có vấn đề gì không

- Thực hiện theo kịch bản livestream

- Giao tiếp với người xem bằng cách trả lời bình luận

- Đưa ra minigame để tạo hứng thú cho người xem

Bước 4: Kết thúc livestream

Tổng kết lại nội dung buổi livestream và cảm ơn người xem. Kêu gọi người xem share, like, comment đồng thời gợi ý hãy inbox hoặc comment nếu có thắc mắc gì về sản phẩm. Nếu đã có lịch của buổi livestream tiếp theo hãy thông báo trực tiếp trên livestream. 

Livestream là gì? Cách livestream hiệu quả - Ảnh 4.

Nên kêu gọi share, like để tăng tương tác sau buổi livestream

Một số lưu ý khi thực hiện livestream bán hàng

Khi thực hiện Livestream, cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Thời lượng Livestream: Một Livestream chỉ có thời lượng từ 45 đến 90 phút, không nên quá ngắn hoặc quá dài. 
  • Mô tả nội dung: Để người xem hình dung được buổi Livestream có những nội dung gì, bạn nên mô tả nội dung trước khi Livestream
  • Tăng lượt người xem Livestream: Thực hiện share vào các group, diễn đàn, hội nhóm có đối tượng xem phù hợp với nội dung Livestream của bạn. 
  • Nên có đội ngũ hỗ trợ: Vì thời lượng livestream khá dài, cần truyền tải nhiều nội dung vì thế không thể nào thiếu đi đội ngũ hỗ trợ, đặc biệt là những buổi livestream có nhiều người xem. 

Trên đây là những chia sẻ về livestream là gì cũng như cách và các bước livestream hiệu quả. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn đọc có thể sử dụng Livestream như một công cụ hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả. 

>> Tìm hiểu thêm: Bạn nên Live Stream trực tiếp những gì?

TAGS: stream
SHARE