5 lầm tưởng về máy chủ đám mây và hiểu như thế nào cho đúng

1865
12-11-2021
5 lầm tưởng về máy chủ đám mây và hiểu như thế nào cho đúng

Có lẽ máy chủ đám mây hay còn gọi là Cloud Server là thuật ngữ không còn mấy xa lạ với người dùng hiện nay. Máy chủ đám mây hoạt động nhờ vào hệ thống máy chủ được ảo hóa trên nền tảng điện toán đám mây và hiện đang được đánh giá là loại máy chủ vượt trội so với các loại máy chủ trước đây. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận về Cloud Server từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, người dùng vẫn còn nhiều lầm tưởng không đúng về loại máy chủ này. 

Cùng BizFly Cloud tìm hiểu sâu hơn về máy chủ đám mây và 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây trong bài viết này nhé.

Đôi chút về máy chủ đám mây 

Trước khi đi sâu vào phân tích 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây, chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về máy chủ đám mây là gì nhé? Như đã đề cập ở trên, máy chủ đám mây hay còn gọi là Cloud Server là cơ sở hạ tầng ảo được xây dựng dựa trên nền tảng điện toán đám mây để thực hiện việc lưu trữ, xử lý thông tin và ứng dụng. Cloud server có đặc điểm tương tự như 1 chiếc máy chủ ảo (máy chủ VPS) nhưng khác ở chỗ là nó được tạo ra từ công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing).

Công nghệ điện toán đám mây cho phép đặt các website, ứng dụng lên một vùng cloud (gọi là đám mây). Cloud tượng trưng cho một tập hợp các server vật lý khác nhau đóng vai trò xử lý các hoạt động của website, ứng dụng đó. Hầu hết các hosting truyền thống trước đây đều được hình thành từ 1 server vật lý nhất định trong khi Cloud Hosting cho phép gộp tài nguyên của nhiều server vật lý khác nhau.

Chính vì điều này nên Cloud Hosting có ưu điểm nổi bật là không giới hạn dung lượng cũng như dễ dàng nâng cấp thêm dung lượng cho máy chủ. Quá trình này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Trong khi đối với các loại hosting truyền thống, việc này là điều khá khó khăn, mất nhiều thời gian để thực hiện và bắt buộc phải tạm dừng hoạt động của máy chủ nên dễ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dùng của doanh nghiệp đó.

Ngoài ra, việc nâng cấp tài nguyên của máy chủ đám mây diễn ra hết sức đơn giản và nhanh gọn, thậm chí chỉ mất vài phút. Trong thời gian nâng cấp không cần phải bảo trì máy chủ. Tất cả các dự án khác nhau đều có thể tiến hành triển khai trên cùng một loại máy chủ. Trong trường hợp không đủ tài nguyên thì nâng cấp thêm và gần như không có giới hạn.

>> Có thể bạn quan tâm: Cloud Server, VPS, Shared Hosting, máy chủ vật lý – Đâu mới là nền tảng lưu trữ tối ưu cho doanh nghiệp kỷ nguyên 4.0?

Sau khi đã hiểu rõ về máy chủ đám mây, trong phần tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây mà người dùng thường hay mắc phải trong thời gian gần đây để có cái nhìn đúng đắn hơn về máy chủ đám mây nhé.

5 lầm tưởng về máy chủ đám mây

Máy chủ đám mây đắt tiền

Trong 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây, việc người dùng thường hay nghĩ rằng sử dụng các dịch vụ máy chủ đám mây đắt tiền là phổ biến nhất. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng. Các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ đám mây (Cloud Hosting) thường hay sử dụng mô hình pay-per-use. Mô hình này là mô hình mà doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho tài nguyên đám mây mà họ đã sử dụng thay vì phải trả chi phí cố định cho 1 dịch vụ cố định. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp không lãng phí tiền vào các tài nguyên mà họ không sử dụng.

Các doanh nghiệp khi muốn trải qua quá trình chuyển đổi công nghệ số, họ phải có quyền truy cập linh hoạt và khả năng mở rộng ba loại tài nguyên chính là: bộ nhớ máy tính, sức mạnh xử lý thông tin và lưu trữ dữ liệu. Để làm được việc này thì doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí để chi trả cho toàn bộ quá trình cài đặt và sử dụng riêng của mình. 

Tuy nhiên, dịch vụ máy chủ đám mây ra đời đã giải quyết được vấn đề này một cách triệt để giúp cho các doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng tương đương với cái giá phải trả thấp hơn rất nhiều nhờ vào việc hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ đám mây doanh nghiệp.

Trong thực tế khi sử dụng máy chủ đám mây thì doanh nghiệp có thể giảm thiểu đáng kể chi phí, tăng cường khả năng kinh doanh, xử lý linh hoạt và an ninh mạng chứ không hề đắt tiền một chút nào cả. Khi chuyển sang dùng máy chủ đám mây, doanh nghiệp có thể tối ưu các chi phí liên quan bao gồm: không cần đầu tư một số vốn lớn ngay lập tức, giảm chi phí lập trình khi nâng cấp và được tính vào phí hàng năm, giảm thiểu phí chi trả cho đội ngũ nhân lực về CNTT, cải thiện chi phí khi cần nâng cấp, tăng nguồn vốn dự trữ và cắt giảm thuế.

Máy chủ đám mây không dùng cho trang web nhỏ

Trong 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây, người dùng cũng rất thường hay nghĩ rằng máy chủ đám mây không dùng cho trang web nhỏ. Lầm tưởng này khiến cho những doanh nghiệp nhỏ hay những quản trị viên trang web nhỏ mất đi cơ hội sử dụng công nghệ tiên tiến của máy chủ đám mây. Thực ra, máy chủ đám mây rất linh hoạt nên có thể phù hợp với hầu hết các website lớn nhỏ khác nhau chứ không riêng gì trang web lớn. Như đã đề cập ở trên, khi sử dụng dịch vụ máy chủ đám mây thì người dùng chỉ phải chi trả cho những tài nguyên mà mình đã sử dụng. Vì vậy trang web nhỏ sử dụng ít tài nguyên thì chỉ cần chi trả 1 số tiền nhỏ để sử dụng mà thôi.

Một trong những ưu điểm nổi bật của Cloud Server là khả năng mở rộng cao mà không làm ngưng trệ hoạt động của web. Vì vậy, nếu số lượng truy cập vào website của bạn tăng lên nhanh chóng thì website của bạn chắc chắn không bị sập. Khi đó bạn có thể tự chủ động nâng cấp nhiều tính năng hơn và bạn sẽ trả tiền cho những nâng cấp này.

Máy chủ đám mây không an toàn

Trong 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây thì lầm tưởng máy chủ đám mây không an toàn thường rơi vào những người dùng không chuyên. Bởi vì máy chủ đám mây được các kỹ thuật viên tiên tiến nhất sử dụng công nghệ hiện đại nhất bảo vệ, trong đó có công nghệ mã hóa mới nhất, các chiến thuật chống virus và quyền truy cập bất hợp pháp tốt nhất nên rất an toàn và bảo mật.

Khi sử dụng máy chủ đám mây, người dùng có thể áp dụng bảo mật quản lý danh tính, quyền truy cập trên toàn hệ thống của mình và giám sát bảo mật thường xuyên từ đám mây. Người dùng cũng có thể triển khai nhiều cách kiểm soát truy cập vào website của mình và triển khai nhận dạng trên toàn tổ chức một cách hết sức dễ dàng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ máy chủ đám mây cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bảo mật dữ liệu của người dùng. Ngoài ra, khi sử dụng các dịch vụ máy chủ đám mây cấp cao hơn thì có rất nhiều công nghệ bảo mật khác nhau cho nhiều mục đích khác nữa.

Máy chủ đám mây chỉ dành cho các công ty lớn

Đúng là các doanh nghiệp lớn có nhiều lợi thế hơn khi sử dụng máy chủ đám mây. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là máy chủ đám mây chỉ dành cho các công ty lớn. Các công ty vừa và nhỏ cũng có thể sử dụng máy chủ đám mây để vận hành hệ thống số của mình. Hiện nay có rất nhiều loại máy chủ đám mây khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp khác nhau nên các công ty vừa và nhỏ có thể lựa chọn sử dụng. Sau này khi website của mình lớn mạnh và có đủ tiềm lực về tài chính, con người thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiến hành nâng cấp dễ dàng bất cứ khi nào mong muốn.

Máy chủ đám mây phức tạp

Máy chủ đám mây phức tạp là lầm tưởng cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến trong 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây. Thực ra, lúc đầu thì máy chủ đám mây có thể khá phức tạp. Nó phức tạp ở chỗ có nhiều cấu hình và kỹ thuật đòi hỏi nhiều thời gian trao đổi giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp. Tuy nhiên, khi tiến hành sử dụng máy chủ đám mây thì nó hoàn toàn không phức tạp một chút nào. Nhà cung cấp dịch vụ máy chủ đám mây đã tự động hóa toàn bộ quy trình cài đặt, cấu hình, quản lý, tối ưu hóa và giám sát các máy chủ đám mây. Vì thế các thao tác đăng ký, vận hành và sử dụng có khi còn đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều so với các loại máy chủ truyền thống trước đây. 

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết về máy chủ đám mây là gì và 5 lầm tưởng về máy chủ đám mây mà người dùng thường hay mắc phải. Một khi đã hiểu rõ về máy chủ đám mây và những đặc điểm ưu việt của nó, hy vọng rằng bạn sẽ không còn phải băn khoăn hay khó khăn trong việc lựa chọn máy chủ đám mây trong tương lai. Khi ra quyết định sử dụng, điều quan trọng nhất là bạn phải chọn cho mình 1 nhà cung cấp Cloud Hosting uy tín và chất lượng để hợp tác. 

BizFly Cloud hiện đang là nhà cung cấp các dịch vụ máy chủ đám mây tốt nhất Việt Nam hiện nay. Chúng tôi hiện là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn như: Vingroup, VTV, Thu Cúc, Ahamove, VNtrip, Sapo, SSI... Quý khách hàng quan tâm hãy liên hệ ngay với công ty để nhận được hỗ trợ sớm nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

SHARE