Hybrid CDN là gì? Vì sao doanh nghiệp nên chọn Hybrid CDN?

919
04-10-2023
Hybrid CDN là gì? Vì sao doanh nghiệp nên chọn Hybrid CDN?

Khi nhắc tới việc tối ưu hóa hiệu suất và độ tin cậy của mạng phân phối nội dung (CDN), hybrid CDN đã trở thành một giải pháp quan trọng và được ưa chuộng. Nhưng Hybrid CDN là gì và tại sao nó được nhiều doanh nghiệp lựa chọn? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu trong bài sau!

Hybrid CDN là gì?

Hybrid CDN là sự kết hợp giữa Multi-CDN và Private CDN nhằm đáp ứng đa dạng các nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Khi sử dụng Hybrid CDN, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang sử dụng mạng CDN riêng và mạng CDN đa nhiệm cùng một lúc. Cũng chính vì thế mà người ta đặt tên cho dịch vụ được kết hợp bởi hai hình thức CDN này là Hybrid CDN (CDN lai). 

>> Tìm hiểu thêm: Chiến lược multi-CDN là gì? Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng multi-CDN

Hybrid CDN là gì? Vì sao doanh nghiệp nên chọn Hybrid CDN? - Ảnh 1.

Quy trình Hybrid CDN

Ưu điểm của việc sử dụng Hybrid CDN

Với những công ty đang có nhu cầu xây dựng mạng CDN riêng của mình thì nên chọn xây Hybrid CDN vì chúng giúp tối ưu về chi phí, lượng truy cập, quy mô, phạm vi và hiệu quả. 

Ví dụ: một nhà đài chuyên phát sóng trực tiếp cho khán giả trong nước nên họ dễ dàng đoán được vị trí nào có nhiều người truy cập, người truy cập ở khu vực này truy cập nhiều vào những nội dung như thế nào từ đó có thể xây dựng mạng phân phối riêng phù hợp với địa phương. Tuy nhiên, ngày này, xu thế toàn cầu đang phát triển, do đó nhà đài không chỉ tập trung vào tệp khán giả trong nước mà còn muốn hướng đến việc đối tượng người xem là người nước ngoài, điều này đòi hỏi cách tiếp cận rộng hơn về mặt địa lý. 

Ngoài ra, với các sự kiện phát sóng được nhiều người quan tâm khi trận đấu bóng đá, số lượng người xem rất lớn, tập trung vào cùng một thời gian rất dễ xảy ra tình trạng lag, giật. Trong khi đó nhà đài lại không muốn chi trả quá nhiều cho các thiết bị, phương tiện để xử lý tình trạng này vì các sự kiện như thế chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, tần suất ít. Nếu đầu tư như vậy có thể dẫn đến lãng phí do cơ sở hạ tầng hầu như không hoạt động. 

Chính vì thế, phương án sử dụng Hybrid CDN sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Lượng người truy cập trong nước sử được xử lý bởi Private CDN đồng thời sử dụng Multi-CDN để mở rộng phạm phi tiếp cận ra toàn thế giới. Bằng cách này, người xem trên toàn thế giới thể dễ dàng theo dõi các buổi phát sóng trực tiếp của nhà đài với cùng một chất lượng như nhau. 

Hybrid CDN sẽ đảm bảo nội dung được phân tán ở mọi nơi trên thế giới với chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, nhờ khả năng dự phòng và tích hợp của Multi-CDN mà nếu một CDN bị hỏng, lỗi sẽ có thay một CDN khác thay thế.

Hybrid CDN là gì? Vì sao doanh nghiệp nên chọn Hybrid CDN? - Ảnh 2.

Hybrid CDN giúp mở rộng phạm vi phân phối nội dung

Vì sao Hybrid CDN lại quan trọng?

Hiệu suất của mạng CDN truyền thống mang lại vẫn tốt nhưng với nhu cầu truy cập ngày càng cao và sự phát triển của công nghệ thì đôi khi hiệu quả mà CDN truyền thống mang lại không còn như mong đợi. Vì thế các doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp phù hợp hơn như sử dụng hạ tầng điện toán đám mây và nhiều CDN hơn. Và một trong những giải pháp lý tưởng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn ngày nay chính là Hybrid CDN

Khi lựa chọn CDN sẽ cần cân nhắc đến các tiêu chí như nội dung, địa lý nhưng với Hybrid CDN thì hoàn toàn có thể kiểm soát được hai yếu tố này. Sử dụng Hybrid CDN giúp dễ dàng quản lý, cung cấp dữ liệu nội bộ, giám sát việc phân phối nội dung. Hybrid CDN cũng làm nâng cao hiệu suất bằng các điều hướng lưu lượng đến một trong hai hệ thống, nhằm đảm bảo việc truyền tải nội dung sẽ được thực hiện bởi CDN nhanh nhất, tốt nhất. 

Hybrid CDN là gì? Vì sao doanh nghiệp nên chọn Hybrid CDN? - Ảnh 3.

Hybrid CDN đảm bảo quá trình phân phối nội dung diễn ra liên tục

Ngoài ra, Hybrid CDN cũng đảm bảo tính khả dụng liên tục nhờ việc việc có hai hệ thống song song, khi một hệ thống lỗi sẽ có hệ thống khác tiếp quả. Điều này giúp quá trình phân phối diễn ra liên tục, không có gián đoạn, hạn chế xảy ra rủi ro, tổn thất. Vì phân phối qua mạng CDN riêng nên độ bảo mật an toàn, nội dung độc quyền không bị lấy cắp. 

Với Hybrid CDN, doanh nghiệp sẽ kiểm soát hoàn toàn từ việc phân phối nội dung đến chi phí. Nên nếu doanh nghiệp đang muốn xây CDN của mình thì hãy thử cân nhắc đến phương án sử dụng Hybrid CDN - CDN lai giữa Private CDN và Multi-CDNs. 

Với những lợi ích vượt trội mà nó mang lại, không ngạc nhiên khi hybrid CDN trở thành một lựa chọn đáng xem xét cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động mạng và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách sử dụng CDN miễn phí và trả phí cho website

SHARE