Covid-19 và số hóa: 4 lĩnh vực công nghệ bùng nổ hậu đại dịch

987
14-04-2020
Covid-19 và số hóa: 4 lĩnh vực công nghệ bùng nổ hậu đại dịch

Covid-19 và số hóa

Đại dịch Covid-19 đang định hình lại môi trường kinh doanh và nền kinh tế thế giới trong năm nay: xuất hiện nhiều khó khăn trong các DN thuộc các lĩnh vực du lịch, vận tải, trong khi các siêu thị và TMĐT lại có sự tăng trưởng nhanh chóng.

Mặc dù sức khỏe và an toàn của nhân viên vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhưng các nhà lãnh đạo kỹ thuật số vẫn cần phải đảm bảo tính hoạt động liên tục cho DN bằng cách đầu tư vào các dự án công nghệ.

Covid-19 vẫn liên tục tác động tiêu cực lên doanh nghiệp đo đó DN phải nhanh chóng nắm lấy và áp dụng các phương pháp số hóa để vượt lên nghịch cảnh. Các công nghệ mà DN áp dụng trong mùa dịch có tiềm năng trở thành những thay đổi vẫn tiếp diễn trong tương lai khi cuộc khủng hoảng đã qua.

Dưới đây, Bizfly Cloud chia sẻ bốn lĩnh vực công nghệ sẽ phát triển mạnh sau đại dịch.

1. Chăm sóc sức khỏe

Do diễn biến phức tạp và mức độ lây lan quá mạnh mẽ của dịch Covid-19, tất cả người dân trên toàn thế giới đang được xét nghiệm với quy mô lớn hơn bao giờ hết. Các tổ chức chăm sóc sức khỏe của nhà nước hoặc tư nhân đều cung cấp các dịch vụ y tế trong mùa dịch miễn là họ đủ điều kiện cơ sở hạ tầng và được nhà nước cho phép.

Sự gia tăng về dữ liệu chăm sóc sức khỏe là cơ hội cho các chuyên gia về data và AI phát triển các giải pháp công nghệ hữu ích nhằm giúp giảm nguy cơ lây nhiễm và giảm bớt lo lắng của người dân với dịch bệnh.

Các ví dụ về các loại ứng dụng như trên có thể kể đến như Definitive Health - theo dõi công suất giường bệnh tại Mỹ, FluPhone - đo lường và mô hình hóa sự lây lan của bệnh cúm.

2. Các mô hình kinh doanh kỹ thuật số

Khi Covid-19 gây áp lực cho các công ty bán lẻ như Best Buy, Wayfair, Nike và Gap,... các công ty phát triển mạnh mẽ hơn các mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Điều này tạo điều kiện phát triển cho cả những công ty bán dữ liệu.

Các siêu thị như Walmart đã bán các dữ liệu liên quan đến điểm bán hàng cho các thương hiệu như P&G và Unilever - các hãng này sử dụng các dữ liệu để đảm bảo có đủ lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

3. Thương mại điện tử 

Do sự ảnh hưởng của chính sách cách ly xã hội trên toàn thế giới, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm từ cửa hàng thực tế sang mua sắm trực tuyến, đây là lý do mà thương mại điện tử đang chứng kiến một thời kỳ phát triển bùng nổ, đặc biệt là hàng hóa đóng hộp, mì ống, các sản phẩm y tế và vệ sinh.

Sự phát triển và trường tồn của thương mại điện tử sẽ trở thành xu thế mạnh mẽ trong tương lai bởi tính tiện lợi cũng như các thói quen mua hàng trực tuyến được hình thành do dịch Covid-19 hiện tại, kéo theo đó là sự tăng trưởng của dịch vụ vận chuyển, giao hàng tận nhà.

4. Các công cụ cộng tác và giải trí kỹ thuật số 

Khi hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới chuyển sang hình thức làm việc từ xa, chúng ta một lần nữa thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công cụ như Microsoft Teams, Google Hangouts và Zoom. Zoom đã tăng 50% giá cổ phiếu kể từ đầu năm nay.

Ngoài ra do chính sách tự cách ly tại nha, thay vì phải đến trực tiếp các buổi hòa nhạc, bảo tàng và sự kiện, người dân đang thưởng thức các sự kiện này bằng các trải nghiệm AR và VR ngay trên ghế sofa tại nhà. Do đó xuất hiện nhu cầu ngày càng tăng đối với phương tiện truyền thông kỹ thuật số và giải trí như social media, gaming, news, video streaming và sách - những hình thức giải trí giúp giảm thiểu sự nhàm chán và giết thời gian trong mùa dịch.

Làm thế nào để DN có thể sống sót trong Covid-19?

Những thách thức mà Covid-19 gây ra cho toàn bộ nền kinh tế là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên DN không được buông xuôi mà phải tìm mọi cách để duy trì trong khó khăn, làm tiền đề phát triển tiếp khi dịch qua đi.

Trong các lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ lại về giá trị của mình, những điều quan trọng cần thực hiện ngay bây giờ và trong tương lai, cân nhắc xem đổi mới kỹ thuật số đóng vai trò gì trong sự phát triển sắp tới.

Ngay bây giờ, ngoài công nghệ, DN cần phải thực hiện chuyển đối số bằng cách đặt niềm tin vào con người, hình thành sự minh bạch trong công việc, sáng tạo và học hỏi không ngừng. Nuôi dưỡng được những giá trị quan trọng trong thời kỳ khó khăn sẽ làm bàn đạp cho sự phát triển mạnh mẽ và vững chắc.

Sự bùng phát Covid-19 sẽ tạo ra những cách kinh doanh mới, nhanh nhẹn, bền vững, tử tế và nhân văn hơn. Bởi vì nếu vẫn duy trì được hoạt động trong dịch bệnh Covid-19 tức DN hoàn toàn đủ sức để vừa chịu đựng được những khó khăn bất ngờ trong khi vẫn giữ được nhân viên và khách hàng.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Chuyển đổi kỹ thuật số định hình lại trải nghiệm của khách hàng như thế nào?

SHARE