Chiến lược Multi-cloud: Ưu, nhược điểm và mẹo hay

1478
16-12-2019
Chiến lược Multi-cloud: Ưu, nhược điểm và mẹo hay

Sự khác biệt về giá cả, loại hình doanh nghiệp và tính năng thường buộc các nhà lãnh đạo CNTT phải sử dụng nhiều hơn một nhà cung cấp đám mây để đáp ứng được nhu cầu công nghệ của mình, hay còn gọi là chiến lược multi-cloud (đa đám mây). Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chiến lược Multi-Cloud qua bài viết này nhé. 

Định nghĩa multi-cloud

Hầu hết các CIO định nghĩa chiến lược multi-cloud là sử dụng hai hoặc nhiều nền tảng IaaS (infrastructure-as-a-service) như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure hoặc Google Cloud Platform (GCP). Một số nhà lãnh đạo CNTT coi multi-cloud tức là sử dụng một nhà cung cấp IaaS cộng với các công cụ SaaS từ Salesforce.com, Workday, ServiceNow và các nhà cung cấp khác.

Nhà phân tích David Smith của Gartner cho biết, Gartner có định nghĩa chính thức hơn về multi-cloud: đây là việc sử dụng có chủ ý cùng loại dịch vụ đám mây từ nhiều nhà cung cấp public cloud. Trong cấu trúc này, một ứng dụng di động có thể di chuyển linh hoạt, thông qua các container hoặc các công nghệ khác giữa AWS hoặc Azure dựa trên các yêu cầu kinh doanh được quy định. Các ứng dụng di động này được quản lý và theo dõi về thời gian hoạt động, độ tin cậy và bảo mật thông qua một bảng điều khiển duy nhất.

Có 52% trong số 1.200 người được hỏi sử dụng public cloud, 81% làm việc với một hoặc nhiều nhà cung cấp public cloud, theo khảo sát Gartner thực hiện vào tháng 11/2018.

Ưu điểm của multi-cloud

David Smith, nhà phân tích của Gartner cho biết, các chiến lược multi-cloud là khác nhau, nhưng hầu hết các CIO có xu hướng triển khai một nhà cung cấp public cloud trước tiên, sau đó sử dụng thêm một hoặc nhiều nhà cung cấp khác để tránh việc bị phụ nào vào một nền tảng nhất định nào đó. "Không ai muốn bị nhốt hoặc mắc kẹt khi sử dụng đám mây cả", Smith nói.

Tính linh hoạt và đa chức năng là một trong những lý do chính khiến các CIO áp dụng các chiến lược multi-cloud. Lầu Năm Góc chọn AWS là nhà cung cấp duy nhất cho cơ sở hạ tầng đám mây cho mục đích chung của mình, nhưng đồng thời cũng sử dụng cả Office 365 và một số public cloud và private cloud để phù hợp với từng mục đích riêng, CIO Dana Deasy cho biết vào tháng Hai. "Cách sử dụng này cho phép chúng tôi tận dụng tất cả các công nghệ mới từ các nhà cung cấp đám mây khác nhau và tạo ra các ứng dụng có tính linh hoạt hơn rất nhiều."

Zulily áp dụng GCP để chạy phân tích và cá nhân hóa các ưu đãi cho người tiêu dùng, nhưng khi người tiêu dùng mua hàng, giao dịch được thực hiện trong AWS. Zulily CIO Luke Friang nói: AWS cho Zulily khả năng đổi mới rất nhanh về mặt công nghệ, điều này giúp phục vụ khách hàng tốt hơn.

Mệt mỏi vì phải quản lý các yêu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng để chạy phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, CTO Novant Health CTO James Kluttz đã chuyển hệ thống Epic của mình sang một private cloud được quản lý bởi Virtustream. Nhưng ông cũng sử dụng Azure cho việc phân tích và deep learning, sử dụng thêm cả AWS hoặc GCP để đáp ứng tối đa được các nhu cầu kinh doanh của mình.

Tính linh hoạt là điều quan trọng nhất, chúng ta có thể triển khai AWS ngày hôm nay, nhưng ngày mai, việc sử dụng GCP hoặc Azure lại có lợi cho doanh nghiệp hơn, Kluttz nói thêm rằng các nhà lãnh đạo CNTT cần phải duy trì sự linh hoạt trong khi áp dụng đám mây. 

Nhược điểm của multi-cloud

Kiến trúc multi-cloud có một vài điểm yếu nhất định. Sridhar Vasudevan, chiến lược gia chính của Insight Enterprises, người hướng dẫn các công ty về cách triển khai phần mềm đám mây, cho biết, nhiều CIO áp dụng đám mây để giảm chi phí nhưng khi áp dụng multi-cloud việc này đã trở nên khó khăn hơn. Kết quả là, CIO đôi khi sẽ phải chi tiêu nhiều hơn dự định, Vasudevan nói.

Multi-cloud đồng nghĩa với sự phức tạp. Các containers và orchestration giúp cho các ứng dụng có thể di chuyển được, nhưng các tùy chỉnh và dữ liệu của chúng (các vấn đề về tính bền vững của dữ liệu) có thể không chuyển xuống đám mây tiếp theo được. Hơn nữa, việc di chuyển qua lại nhiều đám mây sẽ có nhiều rủi ro hơn, ít nhất là về mặt lý thuyết, bởi vì càng nhiều điểm tiếp xúc thì càng có nhiều các mối đe dọa an ninh. "Rất nhiều dữ liệu bị phơi bày khi bạn chuyển từ một đám mây sang nhiều đám mây", Vasudevan nói.

Ngoài ra cần phải xét đến vấn đề con người. Các doanh nghiệp sử dụng AWS, Azure và GCP thiếu nhân sự có chuyên môn cao để hỗ trợ các yêu cầu về bảo mật, tuân thủ và các yêu cầu của chính phủ cho từng nền tảng, Tolga Tarhan, CTO của đối tác tư vấn AWS Onica nói. Tarhan nói rằng ông đã chứng kiến việc các công ty tử bỏ việc triển khai multi-cloud sau 6 tháng trong production vì rất khó để theo kịp công việc. "Các đội phải lập công cụ trong tất cả các nền tảng và xây dựng các phương án tốt nhất để sao lưu và bảo mật," ông nói. Đây là một thử thách khó khăn."

Các mẹo áp dụng chiến lược multi-cloud

Ngày nay, việc triển khai multi-cloud thực sự ở quy mô doanh nghiệp rất hiếm, Smith nói. Mặc dù vậy, nhiều CIO vẫn đang thành công trên con đường của multi-cloud. Theo nhà phân tích Lydia Leong và Vasudevan của Gartner, sau đây là các khuyến nghị khi theo đuổi chiến lược multi-cloud.

Chọn đối tác chiến lược

Hãy lựa chọn một nhà cung cấp chiến có khả năng mở rộng rộng lớn và tính linh hoạt cao, nhưng cũng đừng quên mở cửa cho các nhà cung cấp khác. Trên thực tế, Leong khuyên doanh nghiệp nên chạy các dự án thí điểm với nhiều nhà cung cấp đám mây. Điều này đôi khi có thể sẽ khiến bộ phận CNTT gặp phải thách thức trong việc quản lý môi trường nhiều đám mây.

Nâng cao nhận thức về đám mây

Nếu coi các dịch vụ đám mây là hàng hóa, thì doanh nghiệp sẽ có tư duy nâng cao tầm quan trọng của chi phí, và có xu hướng chọn mức giá rẻ. CIO phải đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo hiểu rõ về giá trị chính của các nhà cung cấp đám mây là sự đổi mới và khác biệt chứ không hẳn là giá cả, và việc đối xử coi cloud "như hàng hóa" sẽ làm giảm giá trị kinh doanh, Leong nói.

Tạo lập các chính sách đám mây

Hãy tạo lập các chính sách điện toán đám mây, chỉ định xem khối lượng công việc, ứng dụng nào sẽ được liên kết với các nhà cung cấp đám mây, phù hợp với loại ứng dụng, thiết kế ứng dụng và stack ứng dụng. Những chức năng và tính năng nào doanh nghiệp sẽ cần ở hiện tại và trong tương lai? Vasudevan nói rằng đây sẽ là một chặng đường dài nhằm giải quyết các thách thức liên quan đến việc củng cố các tính năng mới trong môi trường đám mây mới.

Tích hợp và lặp lại

Hãy làm việc với các nhóm DevOps để phát triển các kỹ năng tích hợp giữa các ứng dụng và nguồn dữ liệu trên các nhà cung cấp đám mây khác nhau, Leong nói.

Xem xét cẩn thận vấn đề 'lock-in' của nhà cung cấp

Các ứng dụng thường không được hưởng lợi đủ từ tính di động của đám mây, để đảm bảo thời gian và chi phí phát triển mà vẫn có thể vẫn được kết nối với một nền tảng, Leong nói. Nhưng nếu một số ứng dụng yêu cầu tính di động cao hơn, bạn sẽ muốn tận dụng các container, chẳng hạn như Docker, Kubernetes orchestration hoặc Cloud Foundry PaaS.

Kết luận

Chiến lược multi-cloud mang lại khá nhiều lợi thế cho doanh nghiệp, nhưng CIO cần thực hiện các phân tích giữa lợi ích, chi phí và xem xét một vài sự đánh đổi. Hoặc bạn có thể lựa chọn việc hợp tác với một đối tác chiến lược ngay hôm nay.

>> Có thể bạn quan tâm: 4 thách thức chuyển đổi kỹ thuật số Bộ phận CNTT sẽ phải đối mặt

SHARE