CDN và mục đích của CDN trong Video Streaming là gì?

1215
15-05-2019
CDN và mục đích của CDN trong Video Streaming là gì?

TheoBizfly Cloud chia sẻ - Mạng phân phối nội dung (Content Delivery Network, viết tắt: CDN) có tầm quan trọng với việc truyền tải video không kém gì chiếc máy ảnh bạn sử dụng để ghi lại video của mình.

Mạng phân phối nội dung (Content Delivery Network) là gì? 

CDN là một framework công nghệ giúp vận chuyển nhiều dạng nội dung khác nhau, nhanh chóng và tiết kiệm, đến vô số node. Các Node này có thể bao gồm máy tính bảng, điện thoại di động, hộp giải mã, máy chơi game và trình duyệt web. Bất kể bạn đang ở đâu trên internet và bạn đang truy cập bất cứ loại nội dung nào, thì là mọi dữ liệu mà bạn đang tiêu thụ đều được lưu trữ trong CDN. CDN được thiết kế để giải quyết một vấn đề cơ bản gây khó khăn cho cư dân mạng: độ trễ.

Độ trễ tồn tại khi bạn đưa ra lệnh tải trang web và khi trang thực sự xuất hiện. Mặc dù có một số lý do đằng sau độ trễ này, nhưng nguyên nhân chính vẫn là khoảng cách địa lý giữa máy tính và máy chủ lưu trữ của trang web. CDN sẽ giúp giảm tác động của khoảng cách này, làm tăng hiệu suất của trang web.

CDN hoạt động như thế nào?

Chúng ta đã biết rằng CDN giúp giảm khoảng cách vật lý giữa máy chủ web và người dùng.

Bước 1. Cache content

Một CDN không phải lúc nào cũng truy cập vào một máy chủ trang web để tìm nạp nội dung. Thay vào đó, nó dùng để lưu trữ nhiều phiên bản nội dung trên các khu vực địa lý trong các ngân hàng lưu trữ được gọi là bộ nhớ cache. Những bộ đệm này còn được gọi là điểm hiện diện hoặc PoP.

Bước 2. Quality Coverage

Bằng cách sắp xếp nội dung trên các khu vực kỹ thuật số khác nhau, người dùng được đảm bảo một trải nghiệm tốt nhất. Ví dụ, nếu một người dùng Pháp cố gắng truy cập nội dung của một website Ấn Độ, thì nội dung cần thiết sẽ được lấy từ PoP của Pháp.

Ai sẽ cần CDN?

Truyền phát video CDN củng cố hơn 50% lưu lượng truy cập Internet trên toàn thế giới hiện nay và con số này tăng lên hàng năm. Thật đáng ngạc nhiên, nhiều dịch vụ truyền phát video CDN đều miễn phí và việc áp dụng CDN có thể làm giảm đáng kể độ trễ giữa các quốc gia. Tuy nhiên, đối với người dùng trong phạm vi địa lý của bạn, một công cụ truyền phát video CDN thực sự có thể làm chậm trang web. Điều này là do nó sẽ định tuyến lại lưu lượng truy cập cục bộ đến PoP ở xa, trong khi nó có thể liên kết trực tiếp đến máy tính người dùng trong vùng đó. Các ngành sử dụng CDN bao gồm: quảng cáo, truyền thông, trò chơi kỹ thuật số, thương mại điện tử, y tế, giáo dục và dịch vụ chính phủ.

Đối với các công ty công nghệ

Video đóng vai trò chính trong hầu hết các chiến lược truyền thông của công ty, truyền phát video CDN trở thành một công cụ phù hợp trong không gian kỹ thuật số. Ngoài ra, với các website có nội dung chất lượng thu hút một số khổng lồ khách truy cập, CDN sẽ cho phép những tạo ra doanh thu, bảo vệ nội dung và giảm chi phí.

Dành cho khách hàng

Việc khách hàng có thể xem video trên YouTube bất cứ lúc nào mà không phải lo lắng về chất lượng và trải nghiệm người dùng, đó là nhờ CDN. Hãy suy nghĩ về công cụ truyền phát video CDN nào sẽ phù hợp nhất với định dạng nội dung của bạn, để mang đến cho khách hàng của bạn trải nghiệm xem đẳng cấp thế giới.

Dành cho chủ sở hữu nội dung

Là chủ sở hữu nội dung, bạn nên biết CDN nào có thể giúp hiển thị nội dung một cách nhanh nhất. Một công nghệ truyền phát video CDN hiệu quả có thể giảm thiểu chi phí, cung cấp cho người dùng nội dung liền mạch và tạo ra trải nghiệm hoàn hảo.

Các loại CDN

CDN dùng cho mục đích chung

CDN dùng cho mục đích chung đã tồn tại tốt trước khi video ra đời. Như đã đề cập trước đó, bạn có thể bắt gặp chúng trên internet trong khi truy cập trang web hoặc nghe trực tuyến một bài hát trên YouTube. CDN có mục đích chung giúp tăng tốc lưu lượng truy cập web bằng cách truy xuất nội dung được lưu trong bộ nhớ cache từ các vùng khác nhau.

CDN video theo yêu cầu

Thế hệ 1: Tải xuống trực tiếp

Tải xuống trực tiếp có nghĩa là video cần phải được tải xuống trước khi có thể xem. Thách thức ở đây là các clip ngắn có thể được tải xuống nhanh chóng, nhưng những video với độ dài lớn, như phim và các ứng dụng có thể gây ra sự cồng kềnh và tốn thời gian.

Thế hệ 2: Tải xuống lũy tiến

YouTube chính là hình thức tải xuống lũy tiến là gì. Phương tiện tải xuống từng bit một, cho phép người dùng bắt đầu xem nội dung trong vòng năm giây đầu tiên. Việc tiêu thụ và tải xuống nội dung sẽ đồng thời, người xem xem một phần nội dung trong khi phần còn lại đang được tải xuống. Khi kết nối internet được cải thiện, tốc độ tải xuống vượt xa tốc độ bit cần thiết để cung cấp nội dung độ nét tiêu chuẩn. Vì vậy, tải xuống lũy tiến đang tỏ ra khá hiệu quả và thiết thực.

Thế hệ 3: Truyền phát HTTP

Truyền phát HTTP được kết nối với phân phối bitrate thích ứng. Công nghệ này hoạt động để điều tiết nội dung theo yêu cầu bằng cách chia thành các bit nhỏ. Sau đó, nó truyền từng luồng riêng biệt ở các bitrate khác nhau để điều chỉnh một luồng cụ thể đến trình phát video của người dùng.

CDN video trực tiếp

Một CDN phát trực tiếp tạo ra các bandwidth pipe cực lớn để truyền nội dung ngay lập tức tới người dùng hoặc các bandwidth pipe thấp sử dụng gương phản xạ để tăng tốc độ truyền nội dung. CDN phát trực tiếp khá tốn kém, đặc biệt là khi số người xem dao động trong biên độ lớn. Ngoài ra, công nghệ video trực tiếp có thể không được sử dụng liên tục, có nghĩa là nhiều khi sẽ tốn chi phí vì không hoạt động hết công suất. Trong những năm tới, các CDN phát trực tiếp có thể sẽ trở thành dòng giao tiếp chính. CDN có thể phục vụ như một bản sửa lỗi kỳ diệu trong việc làm mịn nội dung được truyền đến người dùng của bạn. Tích hợp CDN vào nền tảng phát trực tuyến để thấy sự khác biệt. Một trải nghiệm xem đáng mong đợi.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: [Case study] Giá trị không ngờ của CDN: Giúp phục hồi website sau tấn công xóa sổ dữ liệu

SHARE