Tốc độ truyền Live streaming hay Bitrate là gì?

556
29-06-2018
 Tốc độ truyền Live streaming hay Bitrate là gì?

Hiểu về bitrate là gì sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Bitrate là phép đo tổng số bit được truyền qua trong một khoảng thời gian. Bitrate tổng thể là sự kết hợp của cả video stream và audio stream trong tệp của bạn, trên thực tế bitrate phần lớn đến từ video stream.

Theo Bizfly Cloud để hiểu rõ về video bitrate là chìa khóa cho việc live stream thành công. Tùy thuộc vào kích thước cuối cùng của tệp có thể ảnh hưởng đến nền tảng video trực tuyến (OVP) mà bạn đã chọn. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng OVP bạn chọn là tương thích (adaptable). 

Hiểu về bitrate giúp đạt hiệu suất tốt hơn

Bạn cần phải hiểu và cân nhắc bitrate sao cho đạt được hiệu suất tốt nhất có thể.

Sự cố thường gặp với live streaming là thời gian tải chậm hoặc bị đứt đoạn, giật cục trong khi phát lại. Vấn đề này không nhất thiết là do coding, nhưng lại có thể là kết quả của việc không mã hóa video tương thích với tốc độ kết nối được.

 Tốc độ truyền Live streaming hay Bitrate là gì? - Ảnh 1.

Bitrate - Tốc độ truyền dữ liệu trong Live streaming

Để tránh gặp phải những vấn đề như vậy, bạn có thể yêu cầu cắt giảm một số yếu tố trong video stream, như sau:

- Độ phân giải (Resolution)

Giảm số lượng pixel được hiển thị bằng cách chỉ giảm độ phân giải của video.

Tỷ lệ khung hình (Frame rate)

Đây là số lượng hình ảnh duy nhất được liên tiếp hiển thị mỗi giây trong video để mang đến ảo ảnh về sự chuyển động của khung hình (Ví dụ như 24 hình trên giây). Thật không may để giảm bitrate, bạn có thể phải chọn lựa việc giảm Frame rate này.

- Hằng số so với biến

Mã hóa bitrate biến đổi (VBR, Variable Bitrate encoding) hoặc mã hóa bitrate không đổi (CBR, Constant Bitrate encoding) là một lựa chọn mã hóa quan trọng sẽ có tác động đến chất lượng của video và stream. 

Chỉ số VBR là gì?

VBR dành cho tải xuống progressive hoặc standard, nơi bạn có thể đặt bitrate tối đa hoặc tối thiểu. Sau đó dữ liệu sẽ được nén thành bitrate tối thiểu khi có ít hoặc không có chuyển động trên màn hình và mang lại tốc độ tối đa khi chuyển động lan rộng. Tính năng này giúp đảm bảo rằng kích thước tệp nhỏ hơn tổng thể nhưng lại không thể đoán trước về bitrate ảnh hưởng đến việc phát lại như thế nào.

Chỉ số CBR là gì?

CBR sử dụng cho streaming cloudfront và được sử dụng khi cần dự báo được flat bitrate. Flat bitrate đem lại hiệu quả thực sự. Khi so sánh với VBR vs CBR, CBR có thể xử lý các tệp có kích thước lớn hơn nhưng vẫn rất mượt mà khi phát.

 Tốc độ truyền Live streaming hay Bitrate là gì? - Ảnh 2.

Bitrate

- Chất lượng bitrate stream

Để xác định được một bitrate lý tưởng, bạn chỉ cần nhân số pixel mục tiêu với frame rate, sau đó nhân kết quả theo hệ số 1, 2 hoặc 4, tùy thuộc vào lượng chuyển động trong video, sau đó nhân kết quả với 0,07 để lấy được kết quả bitrate theo bps. Chia kết quả cho 1.000 để nếu muốn tính theo đơn vị là kbps hoặc 1.000.000 với đơn vị Mpbs.

Dịch từ: http://www.talktocamera.co.uk/live-streaming.html

SHARE