Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z

1032
07-09-2021
Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z

Ngày nay, CDN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tối ưu website của mình. Mỗi nền tảng quản lý nội dung web (Wordpress, Joomla, Drupal,...) sẽ có cách tích hợp CDN khác nhau. Vậy cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu nhé!

Trước khi vào chủ đề chính, nếu chưa tìm hiểu về CDN, bạn có thể tham khảo bài viết CDN là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu về một trong những nền tảng phát triển website rất nổi tiếng hiện nay. Đó chính là Drupal.

Những lý do nên tích hợp CDN cho Drupal  

Dù website của bạn được xây dựng trên nền tảng Drupal, Wordpress, hay Joomla,.. việc tích hợp CDN cũng mang lại nhiều lợi ích như:

- Tăng tốc độ truy cập web

Một website chuyên nghiệp không thể mất hơn 5 giây để tải trang. Nếu website không được tích hợp CDN, những người dùng ở xa vị trí hosting server của website sẽ mất nhiều thời gian để load web. CDN có vai trò rút ngắn khoảng cách vật lý này thông qua mạng lưới máy chủ phủ sóng rộng khắp. Điều đó giúp cho người dùng truy cập website nhanh nhất có thể.

- Nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm

Google sẽ đánh giá cao các website có tốc độ tải trang nhanh chóng. Vì CDN giúp cải thiện tốc độ load web như trên đã trình bày. Do đó, việc tích hợp CDN cho Drupal, Wordpress hay các nền tảng website khác là rất cần thiết.

- Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Thay vì phải trang bị nhiều server đặt tại nhiều vị trí khác nhau gây tốn kém, doanh nghiệp của bạn chỉ cần sử dụng dịch vụ CDN. Bên cạnh đó, CDN còn giúp giảm lượng băng thông phải sử dụng. Vì thế, chi phí băng thông sẽ được tiết kiệm 

Ngoài ra, nếu sử dụng dịch vụ CDN của Bizfly Cloud, bạn chỉ cần thanh toán cho tài nguyên mình đã sử dụng (pay-as-you-go) thay vì phải trả các khoản cố định hàng tháng.

- Tăng tính bảo mật, an toàn cho web

Các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) có thể làm sập website của bạn trong tíc tắc. Nếu lần đầu nghe đến khái niệm này, bạn có thể tìm hiểu thêm về tấn công DDoS.

CDN được thiết kế với kiến trúc phân tán với mạng lưới máy chủ khắp nơi thay vì chỉ có 1.Bên cạnh đó, CDN còn giúp ẩn địa chỉ IP thật của web. Vì vậy, nó giúp làm giảm khả năng website bị các cuộc tấn công DDOS, tránh tình trạng sập web.

Với những lý do trên thì rất đáng để các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ CDN cho hệ thống website của mình. Tuy nhiên, mỗi nền tảng web (Wordpress, Magento, Joomla,...) sẽ có các bước tích hợp CDN khác nhau. Vậy cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào?

Hướng dẫn tích hợp CDN cho Drupal website

Trước khi tìm hiểu cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào thì bạn cần đăng ký dịch vụ CDN với một nhà cung cấp uy tín. Để chọn được một nhà cung cấp tốt, bạn có thể tham khảo bài viết cách lựa chọn CDN.

Sau khi đã đăng ký dịch vụ CDN, bạn sẽ được cung cấp một tên miền CDN để tích hợp vào website Drupal của mình. Sau đó, bạn tiếp tục làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Tải về module Drupal CDN phiên bản mới nhất

Bạn truy cập vào trang web: https://www.drupal.org/project/cdn. Đi tới mục Downloads và tải về phiên bản module Drupal CDN thích hợp.

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 1.

Bước 2: Cài đặt CDN cho Drupal

- Bạn vào trang quản trị của Drupal và đăng nhập bằng tài khoản admin.

- Sau đó, bạn tiếp tục vào tab “Extend” và chọn “Cài đặt module mới” (Install new modules) như hình dưới đây:

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 2.

 - Sau khi giao diện cài đặt module mới hiện lên, bạn bấm vào “Chọn tệp” (Choose File) và tìm đến module bạn vừa tải về ở bước trên.

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 3.

- Nhấn vào nút “Cài đặt” (Install) để tích hợp CDN cho Drupal website.

- Sau khi quá trình cài đặt kết thúc, bạn chọn vào “Bật module mới thêm vào” (Enable newly added modules).

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 4.

- Tại trang quản trị dịch vụ web, bạn tìm module CDN. Tiếp theo, bạn tích chọn vào CDN và CDN UI như hình dưới đây. Sau đó, bấm vào “Cài đặt” (Install).

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 5.

 Bước 3: Cấu hình CDN cho Drupal

Trước tiên, bấm vào tab “Cấu hình” (Configuration) và chọn vào “CDN integration”.

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 6.

 - Ở mục “Status”, bạn tích vào “Serve files from CDN”.

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 7.

- Chuyển sang mục “Mapping” bên dưới và điền tên miền CDN (được cung cấp khi bạn đăng ký dịch vụ CDN).

Cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào? Hướng dẫn từ A đến Z - Ảnh 8.

 - Cuối cùng, bấm “Lưu cấu hình” (Save configurations) để hoàn tất quá trình tích hợp CDN cho Drupal.

Bước 4: Kiểm tra kết quả

Để kiểm tra CDN đã được tích hợp thành công chưa, bạn hãy xem lại source của website (vào website, bấm chuột phải và chọn Xem nguồn trang). Nếu các URL (tên miền) trong source hiển thị dạng URL CDN (tên miền CDN của nhà cung cấp dịch vụ CDN) như “xxxxx.cdn.vn” thì bạn đã thành công.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết cách tích hợp CDN cho Drupal thế nào. Hãy theo dõi Bizfly Cloud để được cập nhật những bài viết hữu ích về công nghệ!

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: CDNDrupal
SHARE