VPN là gì? Những lợi ích khi sử dụng VPN

1107
09-04-2018
VPN là gì? Những lợi ích khi sử dụng VPN

Trong thời đại hiện nay, việc ẩn danh và an ninh mạng đã trở thành một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với bất kỳ người dùng Internet nào. Mạng riêng ảo VPN là một giải pháp tốt cho trường hợp này. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu về VPN là gì trong bài viết này nhé.

VPN là gì? Tại sao phải sử dụng nó?

VPN (Virtual Private Network) dịch sát nghĩa nhất chính là mạng riêng ảo. Đúng với cái tên của nó, VPN tạo ra cho chúng ta 1 mạng riêng ảo trên nền của một Public hay Shared network, giúp chúng ta giống như đang kết nối với các thiết bị trên một mạng riêng (Private Network). Các ứng dụng chạy trên các thiết bị máy tính như laptop, desktop, smartphone, giao tiếp thông qua VPN sẽ được kế thừa các chức năng, tính bảo mật giống như một mạng riêng. Và các đường truyền VPN còn thường được mã hóa để đảm bảo độ an toàn và bảo mật của dữ liệu truyền trên đó.

Lợi ích của VPN?

Công nghệ VPN ra đời giúp giải quyết các bài toán về 1 đường truyền riêng, an toàn và bảo mật trên nền Internet. Tính bảo mật của đường truyền VPN được đảm bảo bằng việc sử dụng các lớp mã hóa đường hầm giữa đầu cuối, dữ liệu truyền trên đường truyền đó sẽ được mã hóa bằng các thuật toán mã hoá và xác thực khác nhau, các dữ liệu này sẽ được giải mã tại đầu cuối, nên dữ liệu trên đường truyền sẽ được đảm bảo an toàn.

Người dùng VPN thì được xác thực bằng các phương thức xác thực khác nhau như password hay certificate để có thể có quyền truy cập VPN. Nhờ đó, người dùng VPN có thể truyền dữ liệu an toàn trên 1 đường truyền đã được mã hóa.

Làm việc như thế nào với VPN?

VPN cho phép người dùng truy cập an toàn vào các mạng riêng và chia sẻ dữ liệu từ xa với sự đảm bảo hoàn toàn. Nó có các điểm tương đồng với tường lửa, ngoại trừ việc một VPN che giấu địa chỉ IP của bạn, do đó bạn không thể tìm thấy. VPN sẽ thay đổi địa chỉ IP của bạn, do đó, bất kỳ ai theo dõi bạn sẽ không còn thấy được vị trí cũng như dấu vết của bạn nữa. 

VPN sử dụng kết hợp các giao thức mã hóa và các kết nối chuyên dụng; Do đó, ngay cả khi một hacker đã cố gắng truy cập vào một số dữ liệu của bạn, họ cũng không thể đọc được bởi nó đã bị mã hóa. Với mức độ mã hóa và bảo mật này, bạn có thể an tâm rằng bạn đang ẩn nặc danh và không ai có thể theo dõi được bạn.

Mạng riêng ảo VPN là gì? - Ảnh 1.

Có nhiều mức độ giao thức bảo mật khác nhau, mỗi cấp có mức độ bảo mật và tính năng riêng. Một số phổ biến nhất là IPSec, L2TP, IKEv2, OpenVPN và PPTP .

OpenVPN là một công nghệ mới hơn, nhưng nó rất dễ cấu hình và dễ dàng bỏ qua tường lửa.

  • L2TP không có khả năng mã hoá, thay vào đó nó sẽ tạo ra một đường hầm riêng biết. L2TP nên được kết hợp với IPSec thứ sẽ thực hiện mã hóa.
  • PPTP là mã hóa mạnh mẽ từ khoảng giữa những năm 90, nhưng nó cũng không phải là mã hóa, do đó bạn sẽ muốn chắc chắn rằng bạn sử dụng một giao thức khác với nó bao gồm mã hóa.
  • IKEv2 là một giao thức đường hầm dựa trên IPSec thứ sẽ thiết lập lại kết nối VPN nếu người dùng tạm thời mất kết nối Internet.

Ứng dụng VPN vào lĩnh vực

VPN cho truyền hình trực tuyến và phim

Cùng với việc đảm bảo thông tin cá nhân và hoạt động trực tuyến của bạn, sử dụng mạng VPN là một cách hay để phát các chương trình truyền hình và phim yêu thích của bạn. Có rất nhiều chương trình bị giới hạn vị trí địa lý như Youtube, Netfix, BBC iPlayer,…vì thế bạn không thể xem những chương trình mà mình yêu thích. Tuy nhiên với VPN việc truy cập vào những chương trình ấy là hoàn toàn có thể vì nó sẽ giúp ẩn địa chỉ IP của bạn, bạn sẽ không rơi vào vị trí bị giới hạn nữa.

VPN cho Secure Torrenting

Torrenting cũng đã trở thành một trong những cách chính để chia sẻ các tập tin trực tuyến. Để chia sẻ tệp tin mà không chia sẻ địa chỉ IP của bạn, bạn có thể sử dụng một VPN cho torrenting không giới hạn, an toàn. Bạn không còn phải mất ngủ vì lo sợ chính phủ nhòm ngó hoạt động torrent của bạn.

VPN cho nghe nhạc trực tuyến

Cũng giống như chương trình và phim trực tuyến, âm nhạc trực tuyến ngày càng phổ biến. Số lượng các ứng dụng phát trực tuyến tuyệt vời đã tăng lên trong những năm gần đây, với các tên phổ biến như Spotify , Pandora, Google Play, Apple Music và Amazon Music . Vấn đề ở đây cũng tương tự như truyền hình trực tuyến- giới hạn vùng lãnh thổ. Việc này không tiện cho việc vừa di chuyển xa vừa thưởng thức âm nhạc. Vì thế VPN là sự lựa chọn tốt nhất.

Xem Thể thao với VPN

Bạn có bỏ lỡ xem các đội thể thao yêu thích của bạn? Bạn có thất vọng rằng bạn không thể có quyền truy cập đầy đủ vào các trò chơi mới nhất chỉ vì vị trí địa lý của bạn? các kênh truyền hình bị cấm không được hiển thị các trò chơi ngoài khu vực hoặc giấy phép của họ. Do đó, bạn cần  dịch vụ VPN để vượt qua rào cản này.

Những dịch vụ VPN tốt nhất mà bạn cần biết 

  1. BizflyCloud VPN
  2. Betternet
  3. proXPN VPN
  4. SecurityKISS VPN
  5. CyberGhost VPN
  6. Spotflux VPN
  7. HideMan VPN
  8. TunnelBear VPN
  9. HotSpot Shield VPN
  10. HideME VPN
  11. OkayFreedom VPN
Mạng riêng ảo VPN là gì? - Ảnh 2.

Như vậy nếu như bạn luôn mong muốn việc duyệt web của mình được an toàn và bảo mật thì việc sử dụng VPN chắc chắn là một giải pháp hiệu quả giúp bạn bảo vệ thông tin một cách an toàn hơn. Và hi vọng những chương trình mà chúng tôi liệt kê phía trên sẽ giúp bạn tránh được khỏi tầm ngắm của những kẻ đánh cắp thông tin chuyên nghiệp. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có bài biết chi tiết hơn về những phần mềm VPN đó.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

TAGS: VPN
SHARE