Tổng quan về Cloud Monitoring

900
10-02-2020
Tổng quan về Cloud Monitoring

Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng công nghệ điện toán đám mây để cung cấp nội dung và ứng dụng bởi điện toán đám mây có nhiều ưu điểm, lợi ích, điển hình là việc dễ dàng thực hiện triển khai, khả năng bảo mật cao, chi phí thấp, hiệu năng ổn định. Tuy nhiên, với các hệ thống lớn, nhiều phức tạp và thường xuyên thay đổi thất thường. Để đảm bảo hệ thống có thể hoạt động ổn định, người dùng hay quản trị viên cần phải theo dõi, giám sát tình trạng hệ thống liên tục để nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước các thay đổi. Hãy cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Giám sát đám mây là gì?

Điện toán đám mây là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc sử dụng phần cứng và phần mềm được phân phối qua network (thường là Internet). Thuật ngữ này xuất phát từ việc sử dụng biểu tượng hình đám mây, thể hiện sự trừu tượng của cơ sở hạ tầng khá phức tạp cho phép hoạt động của phần mềm, phần cứng, tính toán và dịch vụ từ xa.

Giám sát đám mây là giải pháp đánh giá các yếu tố của hiệu suất đám mây cho các hệ thống sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Bằng cách sử dụng các số liệu và phương pháp khác nhau, việc thực hiện giám sát đám mây sẽ đảm bảo tối đa việc các hệ thống đang cung cấp mức truy cập chuẩn với kết quả mong muốn.

Giám sát đám mây thường được thực hiện như một phần của chiến lược quản lý đám mây tổng thể, cho phép các quản trị viên CNTT xem xét trạng thái hoạt động của các tài nguyên trên môi trường đám mây; đồng thời cũng cung cấp một cái nhìn toàn diện về số liệu đám mây, lưu lượng khách hàng, dữ liệu nhật ký...

Giám sát là gì?

Có nhiều loại dịch vụ đám mây sử dụng để giám sát. Giám sát đám mây không chỉ là về các máy chủ giám sát được lưu trữ trên AWS hay là Azure... Đối với các doanh nghiệp, họ rất coi trọng việc giám sát các dịch vụ trên môi trường điện toán đám mây mà họ sử dụng, ví dụ:

SaaS - Các dịch vụ như Office 365, Salesforce...

PaaS - Các dịch vụ thân thiện với nhà phát triển như SQL databases, caching, storage...

IaaS - Máy chủ được lưu trữ bởi các nhà cung cấp đám mây như Azure, AWS, Digital Ocean...

FaaS - Các ứng dụng serverless như AWS Lambda và Azure Function

Application Hosting - Các dịch vụ như Azure App Services, Heroku,...

Môi trường điện toán đám mây đảm bảo nhu cầu làm việc liên tục và hoạt động liền mạch để tối ưu hóa hiệu suất. Giám sát đám mây chủ yếu bao gồm các chức năng như:

- Giám sát trang web: Theo dõi các quy trình, lưu lượng truy cập, tính khả dụng và việc sử dụng tài nguyên của các trang web được lưu trữ trên mô trường điện toán đám mây

- Giám sát máy ảo: Giám sát cơ sở hạ tầng ảo hóa và các máy ảo riêng lẻ

- Giám sát cơ sở dữ liệu: Giám sát các quy trình, truy vấn, tính khả dụng và mức tiêu thụ tài nguyên cơ sở dữ liệu đám mây

- Giám sát mạng ảo: Giám sát tài nguyên, thiết bị, kết nối và hiệu suất của mạng ảo

- Giám sát lưu trữ đám mây: Giám sát tài nguyên lưu trữ và các quy trình được cung cấp cho các máy ảo, dịch vụ, cơ sở dữ liệu và ứng dụng ảo

Giám sát đám mây sẽ dễ dàng hơn trong một môi trường private cloud, giúp tăng khả năng kiểm soát và khả năng phát hiện, vì bạn có quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống và phần mềm. Mặc dù việc giám sát có thể khó khăn hơn trong các hệ thống public hoặc hybrid cloud, các công cụ giám sát hiệu suất ứng dụng vẫn cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát hiệu suất.

Giám sát môi trường hybrid cloud có nhiều khó khăn hơn so với giám sát môi trường private cloud, vì dữ liệu của bạn nằm trong cả hai môi trường private cloud và public cloud.

Tóm lại, giám sát đám mây đề cập đến quá trình kiểm soát và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng đám mây của doanh nghiệp. Sử dụng các số liệu và phương pháp khác nhau, các doanh nghiệp thực hiện giám sát đám mây cố gắng đảm bảo rằng các hệ thống đang cung cấp mức truy cập chuẩn và kết quả mong muốn.

Tương tự như các hệ thống khác, các hệ thống trên môi trường điện toán đám mây cũng cần được theo dõi để đảm bảo tính hiệu quả và mang lại kết quả như mong đợi.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc sử dụng đám mây cho doanh nghiệp hoặc cách tối ưu hóa hiệu suất đám mây và giảm chi phí sử dụng, vận hành, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay: https://bizflycloud.vn/

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Vai trò và lợi ích của chuyển đổi số

SHARE