[Giải đáp] Round-trip time là gì? Cách giúp CDN cải thiện RTT đạt yêu cầu

1422
24-08-2021
[Giải đáp] Round-trip time là gì? Cách giúp CDN cải thiện RTT đạt yêu cầu

Hiện nay, CDN đang là một trong những dịch vụ được quan tâm nhất. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn có những nhược điểm nhất định. Mục tiêu quan trọng nhất của CDN là khắc phục được những nhược điểm đó, trong đó phải kể đến việc giảm thiểu round-trip time một cách tối đa. Vậy Round-trip time là gì? Hãy cùng Bizfly Cloud tham khảo bài viết dưới đây tìm hiểu kĩ hơn nhé.

Round Trip Time là gì?

Round Trip Time (RTT) - thời gian trễ trọn vòng là khoảng thời gian được tính bằng mili giây (ms) để yêu cầu mạng đi từ điểm xuất phát đến điểm đích rồi quay trở lại điểm xuất phát. RTT là một chỉ số quan trọng giúp xác định tình trạng kết nối trên mạng cục bộ hoặc mạng Internet, thường được các quản trị viên trong mạng sử dụng để chẩn đoán tốc độ cũng như độ tin cậy của các kết nối mạng.

Mục tiêu chính của CDN là để giảm RTT. Việc cải thiện độ trễ có thể được đo lường nhằm giảm thiểu RTT.

Tiện ích Ping là một phương thức được dùng để tính toán Round Trip Time và có sẵn trên hầu hết các máy tính hiện nay.

[Giải đáp] Round-trip time là gì? - Ảnh 1.

Để hiểu rõ hơn về cách thức vận hành và những hiểu quả mà công cụ đem lại, người dùng có thể tham khảo quy trình hoạt động được chia sẻ sau đây.

Cách Round-trip time hoạt động

Nhiều người dùng không chỉ thắc mắc Round-trip time là gì mà còn băn khoăn về cách hoạt động của nó. Theo nghiên cứu, RTT đại diện cho khoảng thời gian tính được mà dữ liệu di chuyển trong 1 vòng đến địa điểm khác.

Một câu chuyện của người dùng tại New York (Hoa Kỳ) muốn liên hệ tới máy chủ ở Singapore (Đông Nam Á) được để ví dụ khá phổ biến. Khi người sử dụng ở New York thực hiện các yêu cầu, lưu lượng mạng sẽ trực tiếp truyền đến nhiều routers ở những vị trí khác nhau trước khi đến máy chủ tại Singapore. 

Sau đó, máy chủ sẽ gửi những phản hồi muốn quay trở lại qua Internet đến New York. Nếu kết thúc ở New York, ước tính thô sẽ được thực hiện dựa trên thời gian phải bỏ ra để di chuyển một vòng khứ hồi. 

Đọc đến đây, người dùng sẽ hiểu rõ hơn Round-trip time là gì? Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, ứng dụng lại có những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Một trong số đó được liệt kê chi tiết dưới đây.

Các yếu tố ảnh hưởng đến Round Trip Time

Vì là ước tính nên Round Trip Time sẽ luôn bị một vài yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của mình. Cụ thể như:

Bản chất của môi trường truyền dữ liệu

Cách kết nối được thực hiện gây ra ảnh hưởng lớn tới tốc độ kết nối cũng như di chuyển. Những kết nối được tạo ra để thực hiện thông qua cáp quang (optical fiber) có sự khác biệt vượt trội nếu so sánh với kết nối qua cáp quang đồng (copper).

[Giải đáp] Round-trip time là gì? - Ảnh 2.

Lưu lượng mạng cục bộ (LAN)

Lưu lượng mạng cục bộ truy cập trên mạng LAN có thể khiến nút “thắt cổ chai" bị tắc nghẽn trước khi ra được bên ngoài. Để tiếp xúc được với Internet toàn cầu, quá trình đó sẽ khá khó khăn.

Giả dụ nhiều người cùng sử dụng dịch vụ streaming video đang phổ biến hiện nay. Nếu lượng người sử dụng lớn, RTT có thể sẽ bị hạn chế dù mạng có khả năng xử lý bên ngoài và hoạt động bình thường.

Thời gian phản hồi của máy chủ (Server response time)

Đây chính là khoảng thời gian chính xác nhất để máy chủ có thể xử lý và gửi phản hồi các yêu cầu. Cũng có đó là nút “thắt cổ cha” gây ra các hiện tượng chậm trễ của mạng.

Khi một máy chủ phải chịu một lượng quá tải các yêu cầu, ví dụ như trong khoảng thời gian bị tấn công DDoS. Điều đó sẽ khiến khả năng phản hồi của máy chủ bị hạn chế, RTT cũng gia tăng.

Số nút và tắc nghẽn (Node count và congestion)

Tuỳ thuộc vào đường truyền kết nối trong Internet, nó sẽ được “nhảy" hoặc định tuyến qua trung gian khác. Có thể thấy, càng nhiều node kết nối thì tốc độ truyền dữ liệu càng chậm. Nhiều khi một node cũng có thể trải qua việc bị tắc nghẽn mạng.

Khoảng cách vật lý

Khoảng cách vật lý giữa điểm khởi nguồn và kết thúc là yếu tố giới hạn trong quá trình hoạt động của mạng kết nối. Điều đó có thể dẫn được việc kết nối bị giảm xuống, nội dung sẽ được chuyển đến vị trí gần với các yêu cầu của người dùng nhất.

Với 5 yếu tố ảnh hưởng đến RTT kể trên, người dùng cần bắt buộc tìm kiếm các công cụ hỗ trợ để cải thiện giúp ứng dụng hoạt động hiệu quả nhất. Mọi người có thể tham khảo 5 cách thường được sử dụng chi tiết trong phần tiếp theo.

5 cách giúp CDN cải thiện Round Trip Time 

Để cải thiện quá trình vận hành của RTT, người dùng thường sử dụng thêm CDN. CDN là một mạng lưới các server được đặt với những kế hoạch và chiến lược nhất định. Mỗi 1 server sẽ chứa 1 bản sao nội dung của website và giải quyết những yếu tố ảnh hưởng đến RTT theo 5 cách sau:

[Giải đáp] Round-trip time là gì? - Ảnh 3.

Points of Presence (PoP): CDN duy trì PoP theo từng mạng lưới địa lý. Từ đó, công cụ sẽ giúp phân tán các trung tâm dữ liệu. Một trung tâm chứa bản sao sẽ được lưu giữ trong cache của nội dung website. PoP sẽ giao tiếp với những người truy cập vào trang web trong vùng tiếp cận của họ.

Chính vì vậy, điểm mạnh của cách dùng này chính là giúp khoảng cách tín hiệu phải di chuyển và số bước nhảy sẽ được giảm xuống.

Cách thứ hai thường được sử dụng là Web caching. Đây là một trong cách sử dụng khá phổ biến, CDN sẽ lưu trữ nội dung HTML và tạo PoP trong vùng lân cận của người dùng. Đôi khi yêu cầu của khách hàng sẽ được giải quyết bằng PoP cục bộ với 1 số trường hợp nhất định mà không cần chuyển về server gốc làm giảm RTT.

Phân phối tải cũng là một trong những cách thứ ba giúp CDN cải thiện RTT. CDN sẽ định tuyến những yêu cầu qua server dự phòng, mức độ tắc nghẽn sẽ thấp hơn, thời gian phản hồi của server cũng nhanh hơn.

Cách thứ tư phụ thuộc vào khả năng mở rộng. CDN hoạt động trên cloud nên nó cho phép khả năng mở rộng cũng như xử lý số lượng yêu cầu khách hàng không thời hạn. Vì thế mà phía server sẽ không bị quá tải và tắc nghẽn.

Cách cuối cùng là quyền truy cập Tier 1. CDN luôn có một thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ ISP lớn cấp quyền truy cập Tier 1 cho Internet Backbone. Vì vậy mà các yếu tố này sẽ làm giảm các bước nhảy của một kết nối thường phải di chuyển qua. Điều đó sẽ giúp CDN giảm thiểu Round Trip Time của tín hiệu.

Hy vọng bài viết trên không chỉ giúp bạn nắm rõ định nghĩa Round-trip time là gì mà còn cung cấp nhiều thông tin xoay quanh vấn đề này. Hãy có cho mình những kiến thức cần thiết và chính xác nhất về RTT để khắc phục được nó nhé. 

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: CDN
SHARE