Vai trò và lợi ích của chuyển đổi số

887
13-01-2020
Vai trò và lợi ích của chuyển đổi số

Vì sao chuyển đổi số quan trọng?

Để duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu thay đổi liên tục, doanh nghiệp phải có khả năng thích ứng nhanh chóng bằng cách áp dụng các công nghệ mới. IDC ước tính rằng, chi tiêu trên toàn thế giới cho các công nghệ và dịch vụ phục vụ chuyển đổi kỹ thuật số sẽ đạt gần 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2022. Các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số tập trung vào việc thu hút khách hàng và tạo ra các trải nghiệm thú vị trên nhiều kênh.

Cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu chuyển đổi kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng dưới đây.

- Trải nghiệm khách hàng

Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Để cạnh tranh được, các doanh nghiệp cần phải cung cấp được các sản phẩm/dịch vụ có điểm khác biệt, đồng thời cung cấp các tương tác và trải nghiệm có ý nghĩa làm hài lòng và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Ví dụ trong lĩnh vực giao nhận đồ ăn: Những lý do mà khách hàng chọn mua đồ ăn ở một doanh nghiệp có thể là những lý do liên quan trực tiếp đến sự chuyển đổi số của doanh nghiệp đó, như ứng dụng dễ sử dụng, các giao dịch liền mạch, dịch vụ khách hàng tốt, giao hàng nhanh...

- Trải nghiệm của nhân viên

Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ là cung cấp cho lực lượng lao động các ứng dụng và thiết bị mới nhất, mà là tạo ra các trải nghiệm đơn giản, hiện đại, hoàn thiện hơn cho nhân viên - tài sản quý nhất của mỗi doanh nghiệp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên sẽ giúp nhân viên làm việc năng suất hơn, gắn kết hơn, điều này dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số giúp doanh nghiệp sở hữu các công cụ và khả năng truy cập tức thì từ bất cứ vị trí nào.

- Tối ưu hóa quy trình

Doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khách hàng dựa trên khả năng vận hành liền mạch của backend. Sắp xếp hợp lý các quy trình công việc, quy trình kỹ thuật số và các tác vụ tự động là cách doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình làm việc, giúp công việc hiệu quả hơn.

- Số hóa sản phẩm

Số hóa sản phẩm tức là sử dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, ví dụ như các thiết bị được kết nối thông minh hoặc có khả năng được kích hoạt bằng giọng nói. Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ giúp các doanh nghiệp luôn đi đầu trong công nghệ, mà còn tạo ra một cơ sở hạ tầng linh hoạt để liên tục đổi mới và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng.

Lợi ích của chuyển đổi số

- Tăng tính di động: Không chỉ người tiêu dùng mới dành nhiều giờ mỗi ngày cho thiết bị di động, mà các nhân viên của doanh nghiệp cũng vậy, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy để bàn cho đến máy tính xách tay. Các doanh nghiệp luôn cần các giải pháp di động mang lại hiệu quả giống như khi tất cả các nhân viên đang ngồi tại văn phòng, kể cả khi họ không có mặt. Nhiều dự án chuyển đổi kỹ thuật số lấy tính di động làm trung tâm. Mở rộng trải nghiệm người dùng bằng các nền tảng di động là điều cần thiết cho doanh nghiệp hiện đại. Doanh nghiệp luôn tận dụng khả năng của thiết bị di động để tăng năng suất, nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện tỷ lệ hài lòng.

Bảo mật dữ liệu: Các dự án chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao bảo mật dữ liệu, đặc biệt là trong kỷ nguyên của IoT và big data. Các vấn đề liên quan đến việc bảo mật đó là: chủ quyền dữ liệu có liên quan, thông tin người dùng, thông tin nhạy cảm... Với các doanh nghiệp đa quốc gia, các bộ luật áp dụng riêng tại các nước sở tại cũng có tác động lên hoạt động của doanh nghiệp và bất kỳ chiến lược chuyển đổi số nào cũng nên cân nhắc điều này.

Nâng cao hiệu suất làm việc: Các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng các công nghệ mới không chỉ để nâng cao chức năng mà còn để nâng cao năng suất của người lao động thông qua các giao diện ứng dụng đơn giản hơn và tương tác trực quan hơn. Các ứng dụng với giao diện người dùng phức tạp, khó dùng có thể trở thành nguyên nhân khiến công việc trở nên khó khăn hơn cho nhân viên, ngay cả khi backend có tốt đến mấy.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Cần chuẩn bị những gì cho website TMĐT vào giai đoạn cao điểm mua sắm

SHARE