Sự kết nối của mạng xã hội, điện toán đám mây và tích hợp

700
16-12-2019
Sự kết nối của mạng xã hội, điện toán đám mây và tích hợp

Ngày nay, dường như chúng ta không thể ngừng bàn tán và thôi bàn luận về các cụm từ social media (truyền thông xã hội) hay cloud (đám mây). Nhìn thoáng qua, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn cũng như các dịch vụ điện toán đám mây như Salesforce.com dường như đang sử dụng các công nghệ khác nhau. Nhưng các công nghệ này có điểm chung là: sự phổ biến ngày càng tăng của chúng đang gây áp lực lên các doanh nghiệp tham gia vào và áp dụng chúng. 

Về mặt xã hội, các trang web như Facebook và Twitter cho phép các doanh nghiệp truyền đạt thông điệp tiếp thị tới khách hàng thông qua các kênh trực tiếp, trong khi các trang web như LinkedIn hợp lý hóa quy trình tuyển dụng nhân tài. Yammer, một mạng xã hội doanh nghiệp, hoạt động giống như Facebook nhưng chỉ giới hạn cho người dùng trong một tổ chức kinh doanh và do đó không có sẵn cho công chúng. Với Yammer, nhân viên có thể đăng cập nhật về các dự án đang thực hiện, đặt câu hỏi và chia sẻ liên kết, giúp dễ dàng kết nối và cộng tác với đồng nghiệp trong thời gian thực.

Trong khi đó, các nhà cung cấp điện toán đám mây như Amazon Web Services cung cấp dịch vụ, từ ứng dụng CRM và ERP cho đến các nền tảng để triển khai các ứng dụng và cơ sở hạ tầng và lưu trữ. Do các dịch vụ này được phân phối trên web, nên các doanh nghiệp không cần mua, cài đặt hoặc quản lý bất kỳ phần mềm hoặc phần cứng nào, nhưng có thể tận dụng tính linh hoạt và khả năng mở rộng của đám mây.

Mạng xã hội và đám mây đã mang đến rất nhiều thành tựu và tiếng vang, vì vậy thật khó để không bị cuốn theo những xu hướng công nghệ mới nhất này và bị ảnh hưởng bởi những lời hứa về tăng năng suất và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Trước khi chuyển sang mạng xã hội hoặc đăng ký sử dụng Software as a Service (SaaS), Platform as a Service (PaaS) hay Infrastructure as a Service (IaaS), các doanh nghiệp cần xem xét chính xác cách thức các công nghệ đó sẽ tăng giá trị cho doanh nghiệp như thế nào.

Là các công nghệ độc lập, các trang web mạng xã hội và dịch vụ điện toán đám mây mang tới nhiều lợi ích tiềm năng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu áp dụng mà không có kế hoạch cẩn thận hoặc một chiến lược được xác định rõ ràng, doanh nghiệp sẽ chỉ có thêm sự phức tạp về kiến trúc và các kho dữ liệu và quy trình. Một yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua khi triển khai các kế hoạch về cloud hoặc social đó chính là tích hợp.

Để tận dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội và tài nguyên đám mây, doanh nghiệp cần tích hợp trên cả social web, cloud, và tổ chức. Bộ phận bán hàng có thể có thể hợp tác sử dụng các công nghệ mạng xã hội, nhưng họ cũng cần quyền truy cập vào dữ liệu doanh nghiệp trong các hệ thống tại chỗ và trên đám mây. Chìa khóa cho việc hoạt động hiệu quả đó là kết nối dữ liệu và logic từ các nguồn khác nhau với các công cụ xã hội, nhằm tăng năng suất hợp tác của nhân sự và quy trình kinh doanh.

Tuy nhiên, bản chất thay đổi của kiến trúc doanh nghiệp đòi hỏi một nền tảng tinh vi có thể vượt xa các tích hợp point-to-point và kết nối doanh nghiệp với đám mây và các công cụ xã hội theo các mẫu phức tạp. Tuy các phần mềm xã hội và dịch vụ đám mây có thể thu hút rất nhiều sự chú ý, nhưng các doanh nghiệp nên tập trung vào việc tích hợp.

>> Có thể bạn quan tâm: 4 thách thức chuyển đổi kỹ thuật số Bộ phận CNTT sẽ phải đối mặt

SHARE