Sử dụng CDN tăng kết quả SEO cho website

1826
28-02-2020
Sử dụng CDN tăng kết quả SEO cho website

Theo Bizfly Cloud chia sẻ mạng phân phối nội dung (CDN) đã mở ra một cách hoàn toàn mới giúp website doanh nghiệp tăng thứ hạng SEO. CDN là một tập hợp các points of presence, viết tắt là POP (hay còn được gọi là các edge server) được đặt tại các vị trí địa lý khác nhau, nhằm cung cấp nội dung trang web nhanh hơn cho khách truy cập.

Điều này có ý nghĩa gì với website của doanh nghiệp? Với CDN, khi người dùng truy cập website, họ sẽ xem một bản sao được lưu trong bộ nhớ cache của trang web từ edge server gần nhất. Các dữ liệu HTML, CSS, hình ảnh… đã được cache có thể được tải từ nhiều vị trí gần với người dùng, giúp cải thiện độ tin cậy, tốc độ và hiệu suất tổng thể của website doanh nghiệp. Trang web càng hoạt động hiệu quả, số lượng người dùng truy cập và ở lại càng tăng. Do đó, điểm mấu chốt nhất của CDN đó là nâng cao trải nghiệm người dùng (UX) và tối ưu hóa bảng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm (SEO) nói chung.

Vì sao website doanh nghiệp nên sử dụng CDN?

Để đơn giản hơn, bạn hãy liên tưởng đến việc vận chuyển hàng tại Mỹ. Khi đặt hàng một sản phẩm từ cửa hàng chỉ có duy nhất một kho chính cách khá xa, bạn sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi hơn. Trong trường hợp khác, nếu bạn đặt hàng tại Amazon Prime, Amazon có kho vận và các cơ sở vận chuyển trên toàn nước Mỹ, các mặt hàng đều có tại các kho, do đó bạn sẽ được nhận hàng từ kho gần mình nhất, giúp rút ngắn thời gian giao nhận. Tương tự như vậy, CDN sao chép các nội dung trên nhiều máy chủ tại các vị trí khác nhau, giúp cải thiện thời gian tải trang, giảm chi phí, xử lý nhiều lưu lượng truy cập hơn, hạn chế việc xảy ra lỗi và đảm bảo bảo mật cho website doanh nghiệp.

Các lợi ích to lớn của CDN có thể kể đến như sau:

- Cải thiện thời gian tải trang: Bằng cách phân phối nội dung gần hơn với khách truy cập bằng cách sử dụng máy chủ CDN gần đó, khách truy cập sẽ được trải nghiệm một tốc độ tải trang nhanh hơn. Khách truy cập có xu hướng rời bỏ các website tải chậm. CDN có thể giảm tỷ lệ rời bỏ này và tăng thời gian mọi người ở lại và khám phá website lâu hơn. Nói cách khác, website tải nhanh hơn có nghĩa là nhiều khách truy cập sẽ ở lại và gắn bó lâu hơn.

- Giảm chi phí băng thông: Chi phí tiêu thụ băng thông chiếm phần lớn trong tổng chi phí của quá trình vận hành một website. Thông qua bộ nhớ đệm và các tối ưu hóa khác, CDN có thể giảm lượng dữ liệu mà máy chủ gốc phải cung cấp, do đó giảm chi phí lưu trữ cho chủ sở hữu trang web.

- Tăng tính khả dụng và dự phòng nội dung: Lượng truy cập quá lớn hoặc các lỗi phần cứng là các nguyên nhân dẫn đến downtime của website. Nhờ tính chất phân tán của mình, CDN có thể xử lý nhiều lưu lượng hơn và chịu được lỗi phần cứng tốt hơn nhiều máy chủ gốc.

- Cải thiện bảo mật trang web: CDN có thể cải thiện bảo mật bằng cách giảm thiểu các cuộc tấn công DDoS, cải thiện chứng chỉ bảo mật và các tối ưu hóa khác.

CDN phân phối nội dung trang web từ edge server đến người dùng nhanh hơn vì khoảng cách của edge server đến người dùng gần hơn từ server gốc tới người dùng. Giảm khoảng cách mà nội dung phải di chuyển có thể làm giảm đáng kể độ trễ và giảm thiểu sự cố mất gói dữ liệu, điều này sẽ tăng tốc độ phân phối nội dung và duy trì trải nghiệm người dùng.

CDN cải thiện SEO cho website doanh nghiệp như thế nào?

CDN cho phép trải nghiệm người dùng tốt hơn và đây là một điểm cộng lớn đối với Google. Những yếu tố như tốc độ trang web, hiệu suất và tính thân thiện với thiết bị di động là những tiêu chí xếp hạng chính quyết định Google có đưa website của doanh nghiệp lên vị trí đầu trong danh sách tìm kiếm hay không. Ngoài ra, CDN thường xuyên làm mới trang web để người dùng luôn được nhìn thấy phiên bản mới nhất của website, điều này sẽ giúp Google xem website thường xuyên hơn, từ đó góp phần tăng thứ hạng trang.

CDN còn cho phép bảo mật trang web qua HTTPS bằng chứng chỉ SSL, đây cũng là tiêu chí xếp hạng của Google. Ngoài ra, với bảo mật tổng thể tốt hơn, trang web sẽ ít gặp phải các vi phạm, các vi phạm thường làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh và gây ảnh hưởng tiêu cực đến SEO.

Sau đây là cách mà CDN giúp website doanh nghiệp tối ưu SEO hiệu quả:

1. Tăng tốc độ website

Tốc độ là một yếu tố xếp hạng quan trọng của Google, do đó thời gian tải trang đóng vai trò rất quan trọng. CDN cải thiện tốc độ trang web và đảm bảo chất lượng nội dung được gửi đến người dùng một cách nhanh nhất. Google đánh giá cực kỳ cao tiêu chí này. Năm 2010, Google tuyên bố rằng tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng quan trọng và không có dấu hiệu nào cho thấy độ quan trọng này có xu hướng giảm dần theo thời gian. Trên thực tế, yếu tố này thậm chí còn được đánh giá cao hơn nữa khi các thiết bị di động đang chiếm ngày càng nhiều lưu lượng truy cập trang web.

2. Bảo mật website với https

CDN cho phép phục vụ website qua HTTPS. Việc tích hợp miễn phí Let's Encrypt SSL Certificate cho phép trang web n được phục vụ an toàn ngay cả khi dịch vụ lưu trữ không cung cấp Let's Encrypt certificate. Google đã thông báo việc sử dụng HTTPS là một trong những tiêu chí xếp hạng ngày càng quan trọng, do đó website có xu hướng chuyển sang SSL/TLS để đảm bảo vị trí xếp hạng SERP.

3. Bảo vệ HTTP/2 protocol

Kể từ khi HTTP/2 ra mắt chính thức, Google đã đưa nó vào là một trong những tiêu chí đánh giá website cùng với bảo mật HTTPS. HTTP/2 có thể phục vụ tài nguyên của trang nhanh hơn với ít dữ liệu di chuyển hơn. Ví dụ như dịch vụ BizFLy CDN đã kích hoạt hỗ trợ cho HTTP/2, vì vậy đây là một lựa chọn tốt cho việc cải thiện hiệu suất và SEO website.

4. Nội dung cập nhập

Một lợi thế bổ sung khi sử dụng CDN là các nội dung của website sẽ thường xuyên được thanh lọc (xóa cũ và cập nhật mới). Bằng cách này, CDN đảm bảo nội dung trang web luôn là mới nhất và phù hợp nhất cho khách truy cập. Sử dụng các thuật toán, CDN giúp cải thiện SEO bằng cách loại bỏ được các nội dung trùng lặp, giúp Google tăng tốc độ thu thập dữ liệu, có thể tăng tốc độ lập chỉ mục hình ảnh trong SERPs.

5. Bảo mật website 

Mặc dù điều này không ảnh hưởng trực tiếp, nhưng một trang web bị tấn công và vi phạm sẽ luôn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến SEO. Sử dụng CDN sẽ giảm khả năng bị tấn công vì website được phục vụ từ nhiều máy chủ ở các vị trí địa lý khác nhau. CDN giúp bảo vệ trang web khỏi các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS). Các cuộc tấn công DDoS gây gián đoạn các hoạt động kinh doanh bằng cách làm giảm hiệu suất và tính sẵn sàng của trang web và ứng dụng (đôi khi gây sập hệ thống). Tấn công DDoS gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng, tổn thất về danh tiếng và thương hiệu, kéo theo mức sụt giảm doanh thu.

Lợi ích của CDN mang lại cho website 

Sử dụng mạng phân phối nội dung để tải trang web từ nhiều máy chủ đặt tại nhiều vị trí địa lý sẽ không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng, mà còn cải thiện hiệu suất, tăng bảo mật website. Dịch vụ CDN là một công cụ mạnh cho bất kỳ công ty/trang web nào muốn cải thiện thứ hạng SEO vượt trội hơn và cải thiện trải nghiệm trang web cho người dùng.

Tại Việt Nam, BizFly CDN là giải pháp tăng tốc, bảo vệ website thuộc hệ sinh thái BizFly Cloud, được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông. Bằng nhiều năm kinh nghiệm hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước như Topica, VTV, Adayroi, Fahasa, 7-eleven, Ahamove…, BizFly Cloud sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn và xác định được giải pháp CDN nào là phù hợp nhất trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không cần đầu tư chi phí lớn để mua sắm các thiết bị phần cứng hay trả lương cho nhân sự chuyên trách, chỉ phải chi trả cho những tài nguyên thực sự cần sử dụng với mức chi phí từ 800 VND/GB. Hệ thống tính cước theo dung lượng sử dụng thực tế, thể hiện rõ ràng các chi phí phát sinh giúp việc theo dõi và quản lý dễ dàng hơn bao giờ hết.

Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về giải pháp tăng tốc website và tìm cho doanh nghiệp một cơ hội tối đa doanh thu và trải nghiệm người dùng, hãy truy cập vào Bizfly CDN: Tại đây, để có cơ hội nhận được các gói combo và ưu đãi phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Mạng phân phối nội dung (CDN) có tác động đến SEO mạnh mẽ như thế nào?

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

TAGS: CDN
SHARE