So sánh CDN miễn phí và CDN trả phí? Tổng hợp những thông tin cần biết

1312
05-08-2021
So sánh CDN miễn phí và CDN trả phí? Tổng hợp những thông tin cần biết

CDN hay Content Delivery Network – mạng phân phối nội dung có lẽ đã không còn quá xa lạ với những người theo dõi công nghệ. CDN giúp cải thiện tốc độ và độ trễ của website bằng cách lưu trữ (cache) các nội dung tĩnh của website tại các máy chủ phân tán để người dùng có thể truy cập nhanh nhất.

Thông thường việc trả phí để sử dụng CDN có thể nói là hiển nhiên vì các nhà cung cấp CDN đã phải đầu tư rất nhiều tiền của vào cơ sở hạ tầng và công nghệ để phục vụ khách hàng trên khắp thế giới với chất lượng tốt nhất. Nhưng giống như nhiều dịch vụ trực tuyến ngày nay, có những nhà cung cấp sẵn sàng cung cấp cho bạn những gói dịch vụ CDN miễn phí.

Chắc chắn ai cũng thích được sử dụng các dịch vụ miễn phí hơn là trả phí. Nhưng liệu có giống như quan niệm thông thường, đồ miễn phí thường có chất lượng không tốt? Làm sao để so sánh CDN miễn phí và CDN trả phí? Hãy cùng BizFly Cloud tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay.

So sánh CDN miễn phí và CDN trả phí ảnh 1

So sánh CDN miễn phí và CDN trả phí

Tính khả dụng

Dịch vụ CDN miễn phí thường được cấu hình trong những mạng nhỏ chỉ bao gồm một số ít thiết bị phần cứng. Thông thường, các nhà cung cấp thuê nhiều máy chủ ở các trung tâm dữ liệu khác nhau để cấu hình các mạng CDN nhỏ. Vì miễn phí nên chúng đi kèm với nhiều hạn chế về tính năng như loại tệp và số lượng tệp, và hầu hết các dịch vụ CDN miễn phí chỉ được tối ưu hóa cho các khu vực cụ thể.

Mặt khác, các dịch vụ CDN trả phí hầu hết được cấu hình thông qua các trung tâm dữ liệu toàn cầu để có tính khả dụng tối đa. Bạn có thể chọn các gói khác nhau cho các mục đích khác nhau để trang web của bạn luôn trực tuyến. 

Một dịch vụ CDN trả phí tốt thường được tạo ra bởi các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu hàng đầu với các thiết bị phần cứng mạnh mẽ sẵn có. Bằng cách phân phối các tập tin của website đến tất cả các lục địa trên nhiều trung tâm dữ liệu, trang web của bạn có thể được truy cập mọi nơi vào bất kỳ lúc nào.

Hiệu suất

CDN miễn phí sẽ giới hạn số lượng tệp và loại tệp bạn có thể tải lên. Ví dụ, hầu hết các dịch vụ CDN miễn phí không hỗ trợ các tệp flash và media, không phù hợp với các website đa phương tiện như xem phim trực tuyến. Số lượng và chất lượng server của các CDN miễn phí thường cũng thấp hơn và dẫn đến tốc độ thấp và độ trễ cao hơn server trả phí.

Một CDN trả phí thì khác, bạn có nhiều sự lựa chọn hơn từ các gói dịch vụ của họ. Một điều quan trọng khác là CDN trả phí luôn nén các tập tin để phân phối nhanh chóng hơn.

Ví dụ: nếu bạn có một trang web photography với nhiều ảnh chất lượng cao, sẽ mất nhiều thời gian để tải đối với tải xuống http thông thường, nhưng nó khá nhanh với dịch vụ CDN trả phí chất lượng cao vì lưu lượng tải lên/tải xuống được nén tối đa. Không ai muốn chờ đợi lâu để tải một trang web, vì vậy một CDN tốt có thể giúp ích rất nhiều trong việc giữ chân khách truy cập.

So sánh CDN miễn phí và CDN trả phí ảnh 2

Độ bảo mật

Bảo mật CDN chủ yếu đề cập đến mạng và thiết bị phần cứng. Vốn dĩ đây luôn là một vấn đề đối với các mạng CDN nói chung, và càng nghiêm trọng hơn với các dịch vụ CDN miễn phí. Những nhà cung cấp miễn phí muốn phục vụ càng nhiều trang web càng tốt với chi phí thấp hơn. Vì vậy, họ không thể thực sự đầu tư nhiều vào các phương thức bảo mật. Ngay cả một số giải pháp bảo mật thông thường cũng không khả dụng như cài đặt tường lửa đầu cuối của máy chủ hay SSL.

CDN trả phí có thể giúp bạn an tâm hơn về khía cạnh bảo mật. Việc trao đổi tệp luôn được thực hiện thông qua các đường hầm an toàn và được bảo vệ bởi tường lửa. Dữ liệu cũng được được mã hóa và nén qua nhiều lớp an toàn trước khi vận chuyển qua Internet. Bên cạnh đó, các server của nhà cung cấp tính phí cũng được bảo vệ tốt hơn, đảm bảo dữ liệu website của bạn được an toàn.

Tính dễ sử dụng

Cả dịch vụ CDN miễn phí và trả phí đều khá dễ sử dụng ngay cả từ góc nhìn người dùng thông thường. Với một bảng điều khiển đơn giản, bạn có thể dễ dàng thêm các trang web và hầu hết mọi thứ sẽ được tự động cấu hình. Tuy vậy, thường chúng ta sẽ được cung cấp nhiều tính năng hơn với gói trả phí. 

Ví dụ: số liệu thống kê về cách thức và thời điểm khách truy cập vào nội dung của website sẽ hữu ích nếu bạn muốn phân tích lưu lượng truy cập trang web của mình cho mục đích tối ưu hóa.

So sánh CDN miễn phí và CDN trả phí ảnh 3

Những nhà cung cấp tốt nhất

Nhà cung cấp CDN miễn phí

Dịch vụ CDN miễn phí nổi tiếng nhất có lẽ là Cloudflare. Cloudflare đồng thời cung cấp cả gói trả phí và gói miễn phí nhưng gói miễn phí được nhiều người biết đến và sử dụng nhất. Nó được tích hợp với bảng điều khiển cpanel bởi hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ hosting để dễ dàng sử dụng cho website. 

Gói Cloudflare CDN miễn phí hoạt động giống như dịch vụ trả phí nhưng đi kèm với nhiều hạn chế. Ví dụ: nó không hỗ trợ video và tập tin nén. Cloudflare có mạng lưới server rất lớn với tổng cộng 23 điểm toàn cầu trên khắp Châu Âu, Châu Á, Hoa Kỳ và Australia.

Nhà cung cấp CDN trả phí

Cloudflare tiếp tục góp mặt trong danh sách này với gói dịch vụ trả phí của mình. Ngoài ra các dịch vụ khác như Google Cloud CDN, Amazon Cloudfront hay MaxCDN,… cũng là những lựa chọn hàng đầu cho dịch vụ CDN trả phí.

Lựa chọn CDN miễn phí hay trả phí?

Như đã đề cập, dịch vụ CDN trả phí có rất nhiều lợi thế so với dịch vụ miễn phí. Dịch vụ CDN trả phí là lựa chọn cần thiết nếu bạn điều hành một trang web có lưu lượng truy cập cao, xét đến mức giá trung bình tương đối hợp lý. Đặc biệt với các website dạng diễn đàn hay thương mại điện tử, bạn sẽ cần quản lý rất nhiều dữ liệu nhạy cảm trên đó, vì vậy cần phải có một dịch vụ CDN tốt để đảm bảo hiệu suất và tính bảo mật.

Nhưng nếu bạn chỉ quản lý một blog hoặc trang web doanh nghiệp đơn giản thì một CDN miễn phí như Cloudflare là đủ tốt với những tính năng cơ bản. Chúng giúp cắt giảm một khoản chi phí thêm cho website trong khi vẫn có khả năng cải thiện trải nghiệm người dùng, miễn là các yêu cầu bảo mật không quá lớn.

Hi vọng qua bài viết này của BizFly Cloud các bạn đã có được những so sánh hữu ích về CDN miễn phí và CDN trả phí. Chúc các bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất cho website của mình.

TAGS: CDN
SHARE