Phân loại và so sánh các loại web server khác nhau

851
05-07-2018
Phân loại và so sánh các loại web server khác nhau

Trong bài viết hôm nay Bizfly Cloud sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại web server, những loại web server nào phổ biến nhất, sự khác nhau giữa chúng là như thế nào.  1 vài cái tên nổi bật dẫn đầu có thể dễ thấy nhất là Apache, IIS, Nginx và LiteSpeed.

Web server Apache

Phân loại và so sánh các loại web server khác nhau - Ảnh 1.

Là một trong những web server phổ biến nhất trên thế giới hiện nay được phát triển bởi Quỹ Phần mềm Apache. Apache là một phần mềm mã nguồn mở, hỗ trợ gần như tất cả các hệ điều hành bao gồm: Linux, Unix, Windows, FreeBSD, Mac OS X và các hệ điều hành khác nữa.  Có khoảng 60% máy tính chạy trên Web server Apache.

Các tùy biến web server Apache có thể thực hiện được dễ dàng vì nó có cấu trúc dạng module. Vì là một nguồn mở cho nên bạn có thể thêm các module của riêng mình vào máy chủ khi cần và thực hiện được các sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu bản thân.

Apache ổn định hơn bất kỳ 1 web server nào khác và cũng dễ dàng hơn khi xử lý các vấn đề về quản trị. Các phiên bản apache mới đây cung cấp khả năng xử lý được nhiều yêu cầu hơn khi so sánh với các phiên bản trước đó.

Web server IIS

Phân loại và so sánh các loại web server khác nhau - Ảnh 2.

IIS là một sản phẩm của Microsoft. Web server này cũng có tất cả các tính năng giống như của Apache. Tuy nhiên, đây không phải là một mã nguồn mở, hơn thế nữa, việc thêm vào các module cá nhân không  hề dễ dàng và các chỉnh sửa cũng gặp ít nhiều khó khăn. Microsoft là nhà phát triển của web server này, do đó nó chạy được trên tất cả các nền tảng của hệ điều hành windows. Và Microsft cũng cung cấp các hỗ trợ khách hàng chu đáo khi có bất kỳ sự cố nào.

Tham khảo thêm: IIS là gì? Những điều cơ bản bạn cần biết khi tìm hiểu về ISS

Web server Nginx

Phân loại và so sánh các loại web server khác nhau - Ảnh 3.

Một máy chủ web mã nguồn mở miễn phí khác là Nginx, web server này bao gồm máy chủ proxy IMAP / POP3. Nginx được biết đến với các ưu điểm hiệu suất cao, tính ổn định, cấu hình đơn giản và sử dụng tài nguyên thấp. Web server này không sử dụng các chuỗi (thread) để xử lý các yêu cầu mà dùng kiến trúc lập trình theo sự kiện có khả năng mở rộng, và kiến trúc này sử dụng lượng bộ nhớ khi tải nhỏ và có thể dự đoán được. Web server này đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây và hiện đang lưu trữ khoảng 7,5% tất cả các tên miền trên toàn thế giới. Gần đây phần lớn các công ty web hosting đều đang sử dụng web server Nginx trong.

Tham khảo thêm: Nginx là gì? Tính năng và cách cài đặt Nginx trên Windows

Web server Lightspeed

Phân loại và so sánh các loại web server khác nhau - Ảnh 4.

LiteSpeed (LSWS) là một drop-in replacement Apache hiệu suất cao. LSWS là web server phổ biến thứ 4 trên internet và là một web server thương mại.

Nâng cấp web server lên LiteSpeed sẽ cải thiện hiệu suất và giảm thiểu chi phí vận hành. Web server  này tương thích với hầu hết các tính năng apache phổ biến, bao gồm mod_rewrite, .htaccess và mod_security. LSWS có thể tải các file cấu hình apache trực tiếp và hoạt động như một drop-in replacement apache với hầu hết các control panel của hosting. Có thể thay web server này với  apache trong vòng chưa đầy 15 phút với thời gian down time bằng 0. Không giống như các giải pháp proxy front-end khác, LSWS thay thế tất cả các chức năng của Apache, đơn giản hóa việc sử dụng và giúp cho việc chuyển đổi từ Apache trở nên trơn tru và dễ dàng. Cũng có rất nhiều các công ty hosting hiện đang sử dụng  web server LSWS thời gian gần đây.

Kết luận

Hầu hết các công ty web hosting lựa chọn web server dựa trên các yêu cầu của khách hàng, số lượng khách hàng trên một máy chủ, ứng dụng / phần mềm  khách hàng sử dụng và lưu lượng truy cập phát sinh mà một web server có thể xử lý được. Vậy nên, hãy xem xét kỹ các yếu tố và lựa chọn web server  đáp ứng được các yêu cầu và kỳ vọng của bạn.

Tham khảo https://www.fastwebhost.in

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE