Điện toán Ephemeral và Autoscaling mang lại điều gì cho ngành công nghiệp SaaS?

1626
29-10-2021
Điện toán Ephemeral và Autoscaling mang lại điều gì cho ngành công nghiệp SaaS?

Autoscaling và điện toán Ephemeral đưa SaaS lên vị trí hàng đầu trong các mô hình kinh doanh bền vững. Đây là các yếu tố giúp doanh nghiệp đảm bảo luôn có các nguồn lực phù hợp để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn liệu điện toán Ephemeral và Autoscaling mang lại điều gì cho ngành công nghiệp SaaS qua bài viết dưới đây.

Phần mềm dưới dạng dịch vụ - hay còn gọi là SaaS, là một dạng mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký đang gia tăng nhanh chóng ở nhiều nơi trên thế giới. Ý tưởng rất đơn giản: Người dùng có thể truy cập phần mềm khi cần thiết thông qua hợp đồng đã định sẵn hoặc hợp đồng cuốn chiếu, tùy thuộc vào các tùy chọn do nhà cung cấp đem lại. Điều này rất khác với cách phần mềm được truy cập trước đây: thông qua hình thức mua hoàn toàn. Có lẽ một trong những ví dụ nổi tiếng nhất của SaaS là dịch vụ giải trí cực kỳ phổ biến Netflix.

Sở dĩ các mô hình kinh doanh SaaS đang đạt được mức độ thành công cao như vậy là do những lợi ích mà chúng mang lại không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả người dùng. Lợi thế cho người dùng là họ có thể tránh chi phí mua phần mềm chỉ cần thiết cho một tác vụ duy nhất hoặc trong một khoảng thời gian ngắn. Đối với các doanh nghiệp, chi phí chung có thể được giảm đáng kể bằng cách sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây.

Điện toán Ephemeral và Autoscaling mang lại điều gì cho ngành công nghiệp SaaS? - Ảnh 1.

Lợi ích và thách thức của SaaS

Việc sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây thay vì duy trì máy chủ tại chỗ ngoài việc giảm chi phí còn có vô vàn lợi ích khác. Các lợi thế của SaaS bao gồm:

  • Giảm thiểu rủi ro khi không phải trả trước một khoản chi phí khổng lồ
  • Thu hút người dùng trên toàn cầu vì phần mềm có thể được truy cập từ mọi nơi, mọi lúc
  • Phần mềm dễ sử dụng và dễ bảo trì hơn với các bản cập nhật tự động, thay vì cài đặt thủ công
  • Khả năng truy cập linh hoạt trên nhiều thiết bị
  • Cơ hội dự đoán doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) từ các gói đăng ký luân phiên
  • Giảm nguy cơ vi phạm bản quyền do tính an toàn và bảo mật của dịch vụ lưu trữ đám mây
  • Tự động hóa cung cấp dịch vụ, mang lại cho các doanh nghiệp SaaS diện mạo sẵn sàng

Mặc dù có rất nhiều lợi thế, nhưng cũng có một số thách thức liên quan đến mô hình kinh doanh SaaS. Thách thức lớn nhất được cho là cần phải mở rộng quy mô - hoặc giảm quy mô - ngay lập tức để quản lý các đăng ký thay đổi một cách thỏa đáng mà không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của phần mềm, mà không tạo ra downtime (thời gian ngừng hoạt động) của dịch vụ hoặc không phải trả tiền cho nhiều máy chủ hơn mức cần thiết.

Điện toán Ephemeral và Autoscaling mang lại điều gì cho ngành công nghiệp SaaS? - Ảnh 2.

Một vài lợi ích SaaS mang lại cho doanh nghiệp

Điện toán Ephemeral

Bất kỳ mô hình kinh doanh SaaS tốt nào cũng cần phải có khả năng mở rộng, nhưng việc mở rộng quy mô một cách hiệu quả là một mối quan tâm lớn trong ngành. Khả năng mở rộng này liên quan đến việc điện toán Ephemeral hoặc autoscaling sẽ trở thành một nhân tố quan trọng.

Một thứ được gọi là "ephemeral" là thứ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, mang tính chất tạm thời. Xét về khía cạnh điện toán, điều này có nghĩa là một dịch vụ tập hợp cụ thể sẽ không được sử dụng "nguyên trạng" trong dài hạn. Thay vào đó, nó sẽ trải qua các đợt bùng nổ tạm thời để nâng cao dịch vụ hoặc trong một số trường hợp, giảm dịch vụ khi cần thiết. Điện toán Ephemeral đã trở thành một giải pháp tiêu chuẩn hóa trong các tình huống mà các yêu cầu và nhu cầu về nguồn lực không phải lúc nào cũng có thể được dự đoán trước một cách chính xác.

Ý tưởng về việc có quá nhiều máy chủ, hoặc không đủ máy chủ, đơn giản là không tồn tại với điện toán Ephemeral. Các dịch vụ điện toán Ephemeral thích ứng để đáp ứng nhu cầu, việc cung cấp dưới mức hoặc cung cấp quá mức sẽ không còn được áp dụng nữa. Do đó, có vẻ hợp lý khi giả định rằng khả năng tự động điều chỉnh tỷ lệ, hoặc tự động thu nhỏ, có khả năng loại bỏ hoàn toàn vấn đề về khả năng mở rộng SaaS.

Điện toán Ephemeral và Autoscaling mang lại điều gì cho ngành công nghiệp SaaS? - Ảnh 3.

SaaS và Auto Scaling

Một trong những vấn đề chính của mô hình kinh doanh SaaS là đôi khi không thể dự đoán được nhu cầu đối với một phần mềm cụ thể tại bất kỳ thời điểm nào mặc dù đã cố gắng hết sức. Tất nhiên, với các hợp đồng luân phiên và phân tích xu hướng, có thể xác định tỷ lệ khách hàng rời bỏ hàng tháng điển hình, nhưng vẫn không xác định được chính xác. Điều này đặc biệt đúng đối với các nền tảng SaaS cho phép dừng hợp đồng miễn phí và trong trường hợp các "mốt" mới tạo ra một lượng người dùng mới.

Nói chung, mọi thứ thường sẽ diễn ra theo một trong hai cách:

  1. Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho những tài nguyên mà họ không sử dụng.
  2. Trong trường hợp có một lượng lớn người dùng mới, các máy chủ có thể không đáp ứng được nhu cầu.

Điện toán Ephemeral và Autoscaling chính là lời giải cho bài toán này. Nó theo dõi chặt chẽ dữ liệu người dùng để thêm hoặc bớt tài nguyên khi cần thiết mà không cần nhập liệu thủ công. Về cơ bản, nếu một doanh nghiệp có nhiều người đăng ký hơn trong một tháng, thì nhiều tài nguyên hơn (trong hầu hết các trường hợp là máy chủ) sẽ được thêm vào để đáp ứng nhu cầu. Với ít người đăng ký hơn, tài nguyên sẽ bị loại bỏ để giảm thiểu chi phí.

Trong nhiều trường hợp, tính năng autoscaling có thể tùy chỉnh, cho phép các doanh nghiệp SaaS điều chỉnh tính năng để đảm bảo họ thấy được nhiều lợi ích nhất. Nói chung, tính năng autoscaling có thể được tùy chỉnh theo 3 cách:

  1. Để đảm bảo hiệu suất tối ưu, nâng cao trải nghiệm người dùng và lòng trung thành với thương hiệu
  2. Để tận dụng tối đa các lợi ích tiết kiệm chi phí cho các mục đích tối ưu ngân sách
  3. Để đảm bảo cân bằng được 2 yếu tố hiệu suất và chi phí

Tính năng autoscaling là một ví dụ điển hình về "real time" và chứng minh chính xác lý do tại sao các tính năng thời gian thực ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp đang phát triển. Chỉ cần xem xét sự gia tăng của các chat box dịch vụ khách hàng tự động trên các trang web hoặc khả năng giao tiếp 24/7 với các thương hiệu bằng mạng xã hội.

Cân nhắc ký quỹ

Ký quỹ phần mềm truyền thống thường liên quan đến mã nguồn chương trình và tài liệu liên quan đến dịch vụ của bạn do một bên thứ ba độc lập nắm giữ. Điều này cung cấp sự đảm bảo cho khách hàng rằng, trong trường hợp phá sản hoặc, trong các trường hợp Saas vi phạm hợp đồng liên quan đến bảo trì và cập nhật, họ có thể lấy dữ liệu được lưu giữ và có thể chạy phiên bản dịch vụ của riêng họ. 

Tuy nhiên, đối với một ứng dụng dựa trên đám mây, tính năng autoscaling, cài đặt cấu hình, khóa truy cập và sơ đồ cơ sở hạ tầng mô tả chi tiết việc triển khai vào đám mây cũng sẽ cần được đưa vào cho một dịch vụ ký quỹ toàn diện.

Các ứng dụng khác

Khái niệm autoscaling không chỉ được sử dụng trong ngành SaaS. Trên thực tế, ý tưởng này đã được sử dụng rộng rãi và đã có từ khá lâu. Ví dụ: nhiều thiết bị gia dụng có tính năng hẹn giờ tích hợp có thể được đặt để hướng dẫn máy khởi động trong thời gian năng lượng thấp điểm, làm cho các thiết bị sử dụng tiết kiệm chi phí hơn. 

Gần đây hơn, các nhà bán lẻ thương mại điện tử đã sử dụng các tính năng autoscaling để đảm bảo ứng dụng của họ có khả năng xử lý số lượng giao dịch dự kiến trong những thời điểm bận rộn nhất trong năm (ví dụ: các ngày lễ lớn) mà không cần phải trả tiền cho một dịch vụ như vậy trong thời gian tĩnh hơn.

Tính năng Auto scaling mang lại gì cho ngành công nghiệp SaaS?

Auto scaling và điện toán Ephemeral đưa SaaS lên vị trí hàng đầu trong các mô hình kinh doanh bền vững. Chúng mang lại cơ hội cho các chủ doanh nghiệp SaaS. Tính năng Autoscaling cho phép các doanh nghiệp đảm bảo hiệu suất tuyệt vời đồng thời sử dụng các tùy chọn hiệu quả nhất về chi phí, cho phép các doanh nghiệp nâng tầm danh tiếng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tiết kiệm chi phí và nắm bắt các cơ hội phát triển mới.

SHARE