Đám mây năm 2020: Xu hướng thị trường chính

869
10-02-2020
Đám mây năm 2020: Xu hướng thị trường chính

Trong tất cả những tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc đã diễn ra trong thập kỷ qua, điện toán đám mây đã thể hiện vai trò nổi bật nhất. Điện toán đám mây đã thay đổi cách làm việc, hợp tác và kinh doanh của cả cá nhân và doanh nghiệp trở nên linh hoạt, đổi mới và quy mô hơn. Điện toán đám mây trở thành huyết mạch công nghệ, đáp ứng nhu cầu cho hầu hết các doanh nghiệp hiện đại trong thập kỷ qua. Đa số các doanh nghiệp đều dịch chuyển sang đám mây, một phần hoặc hoàn toàn.

Hãy cùng Bizfly Cloud xem qua các xu hướng điện toán đám mây vào năm 2020.

1. Sự trỗi dậy của hybrid cloud và multi-cloud

Các công nghệ đằng sau các hybrid cloud đã trở nên rất tinh vi và phức tạp. Các hybrid cloud có thể cung cấp các trải nghiệm liền mạch và khắc phục các vấn đề về độ trễ. Theo Gartner Market Insights, khoảng 75% các tổ chức sẽ áp dụng mô hình hybrid cloud vào năm 2020. Các nhà cung cấp đám mây hàng đầu đã tăng cường các dịch vụ hybrid và multi-cloud trong năm qua. Ngay cả khi các công ty đang có xu hướng loại bỏ dần các cơ sở hạ tầng on-premise, thì họ vẫn có nhu cầu giữ lại một số ứng dụng on-premise, dẫn đến sự phổ biến của hybrid cloud.

2. Cloud được định nghĩa lại bằng Edge computing

Edge computing đang thay đổi cách xử lý và phân phối dữ liệu từ các thiết bị trên toàn thế giới. Những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) và kết nối 5G sắp tới đang thay đổi hoàn toàn cách thức dữ liệu được tạo, xử lý, lưu trữ và sử dụng. Để phục vụ khách hàng một cách hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số, các doanh nghiệp có nhu cầu truy cập gần như ngay lập tức vào dữ liệu và tài nguyên và họ đang chuyển sang edge computing. Edge computing sẽ được tích hợp vào các dịch vụ đám mây cốt lõi và nhu cầu về edge computing sẽ tăng lên. Edge computing sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện cho việc ra quyết định theo thời gian thực, tăng doanh thu, giảm chi phí và tăng sự hài lòng của khách hàng.

3. Container giữ vai trò chủ đạo

Containerization đang thay đổi cách thức mà tài nguyên được triển khai vào đám mây. Đây là một xu hướng lớn trong phát triển phần mềm và những người khổng lồ trong ngành như IBM và Google đang tiếp tục phát triển mạnh vào containerization.

Các container cho phép các nhà phát triển tạo và triển khai các ứng dụng nhanh hơn và an toàn hơn các phương thức truyền thống. Các doanh nghiệp đang sử dụng các container để kích hoạt tính di động giữa các dịch vụ đám mây AWS, Microsoft Azure và Google Cloud... khi xây dựng chiến lược DevOps. Kubernetes là nền tảng điều phối container để triển khai các container dựa trên ảo hóa ở cấp hệ điều hành thay vì ảo hóa phần cứng.

4. Serverless: xu hướng mới

Time-to-market nhanh là một trong những yếu tố quan trọng để tồn tại và phát triển mạnh trong nền kinh tế cạnh tranh ngày nay. Serverless cho phép các nhà phát triển tập trung vào sản phẩm cốt lõi của họ mà không phải lo lắng về việc quản lý và vận hành máy chủ. Các ứng dụng đám mây đang chuyển sang thế giới serverless và nó thực sự sẽ mang lại những thay đổi đáng chú ý trong việc triển khai và phát triển ứng dụng. Theo Gartner, hơn 20% doanh nghiệp toàn cầu sẽ áp dụng công nghệ serverless computing vào năm 2020, tăng mạnh so với mức 5% vào năm 2018. Đối với các doanh nghiệp không đủ thời gian để xử lý các công việc quản lý cơ sở hạ tầng phức tạp và muốn hướng nguồn lực tới các mục tiêu cao hơn, cơ sở hạ tầng serverless sẽ là lựa chọn tối ưu hơn.

5. Kiến trúc microservice

Kiến trúc microservice giúp cho các nhóm phát triển làm việc linh hoạt và nhanh chóng hơn. Về cơ bản, microservice chia các ứng dụng nguyên khối thành các dịch vụ đơn chức năng nhỏ hơn với các giao diện và hoạt động được xác định rõ. Một trong những ưu điểm chính của microservice là các dịch vụ này có thể được thu nhỏ và triển khai độc lập cho phép fault isolation và fault tolerance thấp. Các dịch vụ này có thể được viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau và có thể sử dụng các kỹ thuật lưu trữ dữ liệu khác nhau. Nhìn chung, kiến trúc microservice có thể cung cấp một số lợi thế độc đáo hơn so với các kiến trúc truyền thống và các nhóm phát triển đang sử dụng loại kiến trúc này ngày càng nhiều.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Nhìn về phía trước: Xu hướng đám mây doanh nghiệp cho năm 2020

SHARE