Chuyển đổi kỹ thuật số năm 2019: Tốt, chưa tốt và xấu

633
27-06-2019
Chuyển đổi kỹ thuật số năm 2019: Tốt, chưa tốt và xấu

Economist Intelligence Unit đã thăm dò hơn 300 doanh nghiệp CNTT và các nhà quản trị doanh nghiệp để có được suy nghĩ của họ về chuyển đổi kỹ thuật số và sau đây là những kết luận từ cuộc khảo sát này.

Điều tốt: Các doanh nghiệp đang chuyển đổi và đã có thành công

Doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực đều phải trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, nếu không sẽ bị bỏ lại đằng sau cuộc cạnh tranh khốc liệu trên thị trường, do đó có 73% doanh nghiệp đã thực hiện các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số trong 2 năm hoặc lâu hơn. Không ai trong số những người được hỏi có thời gian chuyển đổi số ít hơn một năm. 58% trong số họ nói rằng đang đạt được một số hoặc tất cả các mục tiêu chuyển đổi số đã đặt ra.

Điểm chưa tốt: Sự tham gia mua hàng của IT dường như đang giảm mạnh

Đã qua rồi cái thời mà mọi giao dịch mua hàng đồ công nghệ đều phải thông qua IT. Trong cuộc khảo sát, 66% số người được hỏi nói rằng họ không bao giờ hoặc hiếm khi liên quan đến bộ phận CNTT khi đã có các giải pháp CNTT cho các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số.

Có một vài yếu tố liên quan đến nơi làm việc. Đầu tiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho biết quá trình mua sắm CNTT mất quá nhiều thời gian (37%) và các quyết định về CNTT không đủ linh hoạt (30%). Thứ hai, sự khác biệt về các ưu tiên sau khi hoạt động có hiệu quả tốt hơn đang gây ra một chút vấn đề. Doanh nghiệp muốn tăng doanh thu và giảm chi phí, trong khi CNTT thì cần chi tiêu để tập trung tăng độ tin cậy và tận dụng tối đa các hệ thống hiện có. Rất đáng lo ngại khi 31% số người non-IT được hỏi nói rằng các quyết định về CNTT không phù hợp với các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số của họ.

Điểm xấu: Chưa hiểu rõ về IT

Doanh nghiệp thường đổ lỗi cho ai khi có sự cố về kỹ thuật? Đó chính là bộ phận CNTT. Khi có sự cố xảy ra với một ứng dụng hoặc dịch vụ, 43% đổ lỗi cho CNTT, 29% đổ lỗi cho CIO và chỉ 15% đổ lỗi cho người đứng đầu bộ phận có liên quan.

Điều này rất giống tình huống trong một gia đình: các thành viên gia đình không có chuyên môn về kỹ thuật khi phải đưa ra các quyết định về công nghệ, sau đó khi gây ra sự cố thì họ lại chờ ai đó sửa chữa mớ hỗn độn cho mình.

Làm thế nào CNTT có thể khắc phục điều này? Theo Chuyên gia kinh tế, các bộ phận CNTT nên hợp tác nhiều hơn với các phòng ban khác trong và hãy nghĩ đến họ trước khi đưa ra hoặc thực hiện một sự thay đổi nào đó. Nói tóm lại, các bộ phận CNTT nên trở thành người gác cổng và trở thành những người kiến tạo trong tổ chức của mình.

Hơn 1/3 số người tham gia khảo sát, làm việc trong môi trường có mức độ hợp tác cao hơn giữa CNTT và doanh nghiệp, đều tự tin cho rằng có thể thể vượt qua các thách thức chuyển đổi kỹ thuật số phát sinh trong quá trình. Đối với những người không làm việc trong môi trường hợp tác, mức độ tự tin tối đa chỉ là 12%.

Nguồn: tech.vccloud.vn

>> Có thể bạn quan tâm: Tại sao Hybrid Integration là chìa khóa để chuyển đổi kỹ thuật số

SHARE