CDN sử dụng Real User Monitoring (RUM) là gì?

1863
21-08-2018
CDN sử dụng Real User Monitoring (RUM) là gì?

Để hiểu rõ hơn về CDN sử dụng Real User Monitoring (RUM) là gì. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay thông tin chi tiết về Real User Monitoring tại bài viết này nhé. 

1. Real User Monitoring (RUM) là gì?

Định nghĩa

Real user monitoring (Giám sát người dùng thực), viết tắt: RUM, là quá trình thu thập, phân tích và báo cáo tương tác của người dùng thực với website. Nó giúp xác định tính khả dụng và hiệu suất của website bằng cách sử dụng một bộ công cụ như network sniffers, JavaScripts hoặc agents trên máy người dùng.

CDN sử dụng Real User Monitoring (RUM) là gì? - Ảnh 1.

Tổng quan

Các ứng dụng và thành phần của chúng trong các virtual và cloud-based systems thường được di chuyển và được định vị lại để đáp ứng nhu cầu thay đổi của website hiện đại. Quản lý và hỗ trợ các ứng dụng này là quá trình khá phức tạp, đặc biệt trong các trường hợp:

- Codes thường xuyên được thay đổi hoặc cập nhật.

- Các ứng dụng mở rộng cả về storage, databases, networks và các tiers khác.

- Các ứng dụng được liên kết với nguồn của bên thứ ba, nơi một người chỉ được sở hữu quyền kiểm soát giới hạn.

Các hệ thống RUM như Pingdom (https://www.pingdom.com/rum/) và New Relic (http://newrelic.com/browser-monitoring) cho thấy cách mọi người tương tác với các ứng dụng và trang web. Đồng thời chúng cũng cho chúng ta biết các trường hợp nói ở trên có ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng như thế nào.

Real User Monitoring hoạt động như thế nào?

RUM phân tích sự dễ dàng tương tác của người dùng giữa các phiên trên các ứng dụng dựa trên đám mây, dựa trên di động hoặc dựa trên web. Sau đó, nó tạo ra một bản báo cáo hiệu suất, bạn có thể sử dụng nó để troubleshoot và fix cơ sở hạ tầng được xác định hoặc sự cố người dùng.

Việc giám sát cho phép bạn nắm bắt được các live sessions, theo dõi trải nghiệm người dùng trên nhiều cấp độ, biết khách hàng đã nhấp vào mục nào, biết được response time là bao nhiêu và xem trang nào bị lỗi.

Hơn cả HTTP

RUM vượt xa những gì được người dùng nhìn thấy trên màn hình và RUM phân tích hiệu suất trên nhiều tầng. Các tầng này bao gồm các storage centers, databases, networks, load balancers... Nó cũng chia nhỏ phân đoạn người dùng thành các segment sau: thời gian, vị trí địa lý, trình duyệt, hệ điều hành, nền tảng di động hay máy tính để bàn và các phần của ứng dụng hoặc trang được truy cập.

RUM cung cấp cả hai loại báo cáo: báo cáo dữ liệu khách truy cập riêng lẻ và báo cáo tổng hợp.

- Báo cáo dữ liệu về khách truy cập rất hữu ích cho việc chẩn đoán trước các sự cố có nguy cơ xảy ra với các trang và các hiển thị, cho dù tất cả người dùng đều đang gặp phải cùng một sự cố hay chỉ có duy nhất một người dùng bị ảnh hưởng.

- Báo cáo tổng hợp giúp đem lại cái nhìn tổng thể về hiệu suất của ứng dụng nói chung.

Các bước cơ bản trong Real user monitoring (RUM)

- Thu thập dữ liệu (Data capture)

Hệ thống RUM nắm bắt các hits trên các trang và các đối tượng từ nhiều nguồn khác nhau, bằng cách sử dụng các công cụ như passive network tap, JavaScript trên browser... 

- Sessionization

Dữ liệu "captured hits" được lắp ráp lại thành bản ghi chứa các thông tin trang, thành phần và thời gian của lượt truy cập riêng lẻ.

- Phát hiện sự cố (Problem Detection)

Các trang, đối tượng và lượt truy cập được phân tích và bị phát hiện khi có bất kỳ hành vi bất thường nào, như sự chậm chạp, lỗi, sự cố điều hướng và các trục trặc khác.

- Báo cáo lượt truy cập riêng lẻ (Individual Visit Reporting)

Dữ liệu đã thu thập được sử dụng để tạo lại các lượt truy cập riêng lẻ, dưới dạng màn hình mà người dùng nhìn thấy hoặc chỉ là bản tóm tắt.

- Báo cáo và phân đoạn (Reporting and Segmentation)

Dữ liệu tổng hợp có thể được sử dụng để xác định tính khả dụng của trang cụ thể và hiệu suất của trang trên các trình duyệt và phân đoạn người dùng khác nhau.

- Cảnh báo (Alerting)

Hệ thống RUM kích hoạt một cơ chế cảnh báo, bất cứ khi nào phát hiện ra vấn đề quan trọng hoặc khẩn cấp.

Một hệ thống RUM điển hình sẽ thu thập dữ liệu của người dùng trên lượt xem trang của trang web và thời gian cần để tải xong toàn bộ trang. Nó phân tích load time để có các thông tin về việc thời gian đã được sử dụng như thế nào, kể từ thời điểm người dùng nhấp vào liên kết trang đến khi trang được tải toàn bộ.

Lợi ích của việc sử dụng RUM

- Dễ dàng đo lường các mục tiêu của dịch vụ bằng cách kết hợp hiệu suất cơ sở hạ tầng và dữ liệu trải nghiệm người dùng.

- Phát hiện các sự cố và ưu tiên giải quyết các vấn đề quan trọng hơn bằng cách xem xét lại các phiên người dùng và phát hiện các đường dẫn giao dịch người dùng.

- Dễ dàng xác định các sự cố ở cấp độ network và page.

- Số lượng người dùng tiêu thụ nội dung, mua sắm sản phẩm, trải nghiệm trên website ngày càng tăng. Do đó, việc cải thiện "trải nghiệm trực tuyến" (online experience) cũng quan trọng như việc cải thiện "trải nghiệm ngoại tuyến" (offline experience).

Ví dụ: cải thiện trải nghiệm trực tuyến cũng quan trọng như việc cải thiện format của tạp chí, cũng giống như cải thiện layout của một cửa hàng bách hóa, tất cả đều nhằm đạt được mức tiêu dùng tối đa của người dùng.

- Bằng cách triển khai RUM, nhà cung cấp dịch vụ, chủ sở hữu website hoặc quản trị viên có thể biết được website hoặc ứng dụng của họ có đang phục vụ khách truy cập một cách tốt nhất hay không.

2. Real User Monitoring và Synthetic Website Monitoring 

Real User Monitoring hay Synthetic Website Monitoring hay là sự kết hợp của cả hai?

Synthetic monitoring mô phỏng một hành động hoặc đường dẫn thông qua một trang web bằng cách sử dụng script do người dùng xác định. Bạn sẽ lựa chọn các khoảng thời gian nhất định để đo từng hành động hoặc đường dẫn.

Real User Monitoring (RUM) giám sát tất cả các lưu lượng truy cập website và thu thập dữ liệu từ mọi người dùng trên trang web, có sự phân biệt giữa các browsers và networks. RUM được coi là "passive", bởi vì bạn không phải tạo script tùy chỉnh cho mỗi hành động hoặc đường dẫn. Khi bạn nhúng một JavaScript beacon trên các trang web của mình, nó chỉ chạy trong các background pulling analytics.

RUM cung cấp một lượng lớn dữ liệu có thể phân tích và mổ xẻ sâu, tùy thuộc vào nhu cầu đo lường của bạn. Synthetic có thể cung cấp dữ liệu cụ thể cho các tình huống nhất định. Mặc dù cả hai đều có khả năng đo lường download speed, nhưng với RUM, có một số phân tích hữu ích sau: đường dẫn điều hướng thông qua website, khả năng hiển thị vào ứng dụng bên thứ ba và hiệu suất script, hiệu suất benchmarking so với đối thủ cạnh tranh và đo lường pre-production.

Synthetic Monitoring cho phép đo response time của website từ các vị trí cụ thể. Nó cũng cho phép thử nghiệm các trang web của các đối tác hoặc các đối thủ cạnh tranh. Synthetic có thể cung cấp chi tiết cấp độ đối tượng, vì vậy bạn có thể cân nhắc được cách thiết kế có ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào.

Cả hai loại giám sát trên đều quan trọng và cần thiết cho website. RUM cung cấp cho chúng ta tổng quan về toàn bộ hiệu suất và trải nghiệm người dùng của website. Synthetic cung cấp cái nhìn về một tình huống hoặc vị trí địa lý cụ thể. Cho dù là khi đánh giá các sự thay đổi của một website, khi thâm nhập trực tuyến vào một thị trường mới, khi quyết định sử dụng dịch vụ CDN, hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang sử dụng cả hai công cụ này để có thể xác định đâu là giải pháp tốt nhất cho mục tiêu của mình.

3. CDN sử dụng Real User Monitoring (RUM) là gì?

Các server của CDN là nơi tiếp nhận hầu hết các requests được gửi đến và trả lại các response cho người dùng. Bizfly CDN tích hợp Real User Monitoring (RUM) cho phép bạn thu thập dữ liệu về hiệu suất của website cũng như trải nghiệm của từng người dùng thực tế, giúp bạn tìm ra cách cải thiện hiệu suất được tối ưu tối đa. Cho dù bạn đang thực hiện chiến lược mobile commerce hay đang phát triển các mobile optimized websites đi chăng nữa, CDN tích hợp RUM sẽ trao cho bạn quyền để tối ưu hiệu quả sự hiện diện trực tuyến của chính doanh nghiệp với các khách hàng.

RUM cung cấp các tính năng và số liệu quan trọng giúp bạn khiến khách truy cập có thể tận hưởng trải nghiệm trực tuyến chất lượng cao nhất có thể. Chủ động nắm bắt các thống kê và phân tích cụ thể về người dùng, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh tác động của các chỉ số đến bottom line của mình.

Theo dõi sát các trải nghiệm thực tế của khách hàng giúp bạn thiết lập một tiêu chuẩn dịch vụ cao hơn và cải thiện hiệu suất của website, doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản, RUM được tích hợp với CDN, trao cho bạn quyền hành động ngay lập tức: ưu tiên tài nguyên, phối hợp các nỗ lực để cải thiện các KPIs quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Qua đó, bạn có thể khắc phục các sự cố về hiệu suất, tài nguyên, trải nghiệm kỹ thuật số thông minh… giúp cải thiện và theo dõi các KPI kinh doanh trọng yếu.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: CDN (mạng phân phối nội dung): Nền tảng thúc đẩy OTT

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

SHARE