CDN - Giải pháp tăng tốc website đào tạo trực tuyến hiệu quả

998
15-10-2021
CDN - Giải pháp tăng tốc website đào tạo trực tuyến hiệu quả

Đặc thù của website đào tạo trực tuyến là nguồn tài nguyên đa phương tiện khá đồ sộ. Ngoài ra website này còn có lượng người học truy cập rất đông đảo trong cùng một thời gian. Do đó tình trạng website tải chậm chạp thường xuyên xảy ra khiến chất lượng dạy và học bị ảnh hưởng rất nhiều. Lúc này, công nghệ CDN chính là giải pháp cứu cánh hỗ trợ đắc lực cho các website học online. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Đặc thù của website đào tạo trực tuyến

Sự bùng nổ về công nghệ đám mây đã làm cho hệ thống thông tin trở nên phong phú và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Không còn giới hạn kiến thức từ sách vở, giờ đây chỉ cần có thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng, người học có thể thu nạp kiến thức trong môi trường e-Learning mọi lúc, mọi nơi. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tại các thời điểm số lượng người truy cập vào website đào tạo trực tuyến quá lớn sẽ dẫn tới trải nghiệm người dùng không tốt và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Website học trực tuyến có tính chất tương tác cao, lưu trữ nhiều dữ liệu tĩnh, truyền tải lượng lớn hình ảnh, âm thanh… Hơn thế nữa, website đào tạo trực tuyến (e-Learning) có cấu trúc khá phức tạp với nhiều tính năng phục vụ việc dạy và học. Các ứng dụng cho e-learning có thể là:

  • Lớp học phát trực tuyến (ClassRoom Live Broadcast)
  • Video quảng bá
  • Lớp học ảo
  • Bảng điện tử
  • Quản lý nâng cao học sinh
  • Chia sẻ dữ liệu
  • Lớp học theo nhóm và tương tác 1:1
  • Lớp học xem lại (ClassRoom Review VoD)
  • Phân phối video đã thu trong lớp học
  • Quá trình đăng tải video
  • Tạo ra dữ liệu metadata và các đoạn video

Do đó, công nghệ CDN ra đời là chìa khoá giúp website học trực tuyến khắc phục tình trạng giật lag, giảm thiểu độ trễ, tăng tốc website tối đa đảm bảo quá trình dạy và học được hiệu quả.

CDN - Giải pháp tăng tốc website đào tạo trực tuyến hiệu quả - Ảnh 1.

Công nghệ CDN là gì?

CDN (Content Delivery Network - Mạng phân phối nội dung) là một hệ thống được hình thành từ nhiều PoP (Points of Presence). Các PoP này được đặt ở nhiều vị trí địa lý khác nhau trên toàn cầu. Nhiệm vụ của chúng là kết nối với máy chủ gốc, lưu trữ dữ liệu tĩnh từ máy chủ gốc bao gồm các thành phần như VOD, hình ảnh, CSS, Javascript, File download hay Real-time media streaming…

Ngay khi nhận được yêu cầu truy cập từ user ở vị trí gần nhất, PoP tại đó sẽ phản hồi lại thông tin website theo dữ liệu đã lưu trữ từ máy chủ. Các PoP được kết nối với máy chủ gốc 24/24, đảm bảo quá trình xử lý và phản hồi thông tin ổn định. Tính năng này đã rút ngắn không chỉ về khoảng cách địa lý mà còn cả về mặt thời gian, mang đến người dùng mạng trải nghiệm mượt mà. Đặc biệt với tính chất phức tạp như website giáo dục trực tuyến thì công nghệ CDN là giải pháp cứu cánh hữu hiệu cho việc cải thiện tốc độ website. CDN được tích hợp với mô hình các đám mây, vì thế nội dung vẫn có thể truy cập được ngay cả trong các tình huống như lưu lượng truy cập quá mức, mất máy chủ,… Ngoài ra, việc tải bài giảng, hình ảnh, âm thanh và mức độ tương tác giữa giáo viên và người học cũng được tăng cao mang đến những hiệu quả đáng kể.

CDN hoạt động như một bộ nhớ cache chỉ tiêu thụ nội dung tĩnh, thông tin từ cơ sở dữ liệu của các tổ chức giáo dục sẽ ít bị nguy hại trước các mối đe dọa bảo mật. Trong thực tế, nhiều CDN tự động phát hiện mối đe dọa và tích cực lọc các vấn đề bảo mật chung.

CDN - Giải pháp tăng tốc website đào tạo trực tuyến hiệu quả - Ảnh 2.

Lợi ích của công nghệ CDN trong đào tạo trực tuyến

Công nghệ CDN không chỉ mang lại lợi ích cho các tổ chức quản lý website giáo dục trực tuyến mà còn đem đến lợi ích cho người học thông qua các website này:

  • Việc làm bài thi online, thực hành và ghi chép theo video bài giảng, tương tác với giáo viên trực tuyến đã trở nên mượt mà hơn nhờ đường truyền ổn định.
  • Quá trình học tập diễn ra trơn tru, nhanh chóng và nhất quán cho tất cả các học viên ở bất kể mọi nơi với vị trí địa lý khác nhau.
  • Các trung tâm giáo dục trực tuyến cải thiện thứ hạng SEO cao hơn do Google ưu tiên website có tốc độ tải nhanh chóng.
  • Giảm độ trễ mạng, tăng tốc truy cập tối đa, giúp website học online luôn ổn định và sẵn sàng.
  • Giảm tải cho máy chủ gốc, giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của hệ thống đào tạo trực tuyến.
  • Góp phần cải thiện tính bảo mật cho website, chống lại các cuộc tấn công DDoS.
  • Chi phí đầu tư nâng cấp tốc độ website được giảm thiểu so với các hình thức nâng cấp server vật lý truyền thống.

CDN là một bước tiến quan trọng trong công nghệ ngày nay, được áp dụng phát triển không chỉ trong ngành giáo dục mà còn nhiều lĩnh vực khác nhau. Dịch vụ CDN của Bizfly Cloud hỗ trợ tăng tốc, tối ưu và bảo vệ website hàng đầu tại Việt Nam. Bizfly CDN giúp tăng 16 lần tốc độ website trên mọi nền tảng, thiết bị; giúp kiểm soát tốc độ tải web dưới 0,5s và uptime 99,99%. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ 24/7, website của bạn sẽ luôn được vận hành ổn định và đạt hiệu suất cao nhất.

TAGS: CDN
SHARE