Cấu hình đúng một VM (máy ảo) đám mây để có hiệu suất tốt hơn, chi phí thấp hơn

815
04-05-2019
Cấu hình đúng một VM (máy ảo) đám mây để có hiệu suất tốt hơn, chi phí thấp hơn

Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến lãng phí trong chi phí sử dụng đám mây là không lựa chọn đúng kích thước VM. Có những bước cụ thể mà một tổ chức có thể áp dụng để tạo đúng kích thước cloud VM.  Trong bài này, Bizfly Cloud sẽ tìm hiểu về cấu hình đúng một VM (máy ảo) đám mây.

Các bước thực hiện

Bước đầu tiên cần tạo đúng kích thước image. Các công ty thường chỉ thao tác đơn giản khi tạo image với một bộ các thành phần hệ điều hành và phần mềm trung gian tiêu chuẩn. Việc này sẽ dẫn đến image lớn hơn 40% so với mức cần thiết. Để bắt đầu quá trình tối ưu hóa, hãy xác định các yếu tố phần mềm trung gian hoặc các tính năng hệ điều hành mà ứng dụng đã cho cần chạy, sau đó rút bớt những phần không cần thiết. Cách này sẽ để lại nhiều không gian hơn cho bộ đệm - hoặc không gian VM không sử dụng đến chứa dữ liệu I/O để cải thiện hiệu suất - và có thể cho phép bạn giảm kích thước VM xuống.

Cấu hình đúng một VM (máy ảo) đám mây để có hiệu suất tốt hơn, chi phí thấp hơn - Ảnh 1.

Bạn nên thực hiện việc này trong giai đoạn phát triển. Các nhóm phát triển phần mềm nên xác định các công cụ cần sử dụng rõ ràng cho từng ứng dụng, thay vì chỉ chuyên chú một cấu hình tiêu chuẩn, thuận tiện. Trong quá trình thay đổi và cải tiến ứng dụng, hãy xem lại các cam kết của phần mềm trung gian mỗi lần để đảm bảo không xuất hiện tình trạng image ngày một phình to.

Bước thứ hai bạn cần điều chỉnh các tham số cấu hình và kích thước bộ nhớ VM bằng cách thử nghiệm. Linux có xu hướng sử dụng bất cứ bộ nhớ có sẵn nào, với mục đích gia tăng hiệu năng. Đó là lý do tại sao người dùng thường phân bổ tài nguyên bộ nhớ. Trong hầu hết các trường hợp, việc tăng bộ nhớ khả dụng sẽ cải thiện hiệu suất theo cách phi tuyến tính; đến một lúc nào đó, tốc độ cải thiện sẽ chậm lại hoặc dừng hẳn. Không có một cách dễ dàng để tính điểm đó, vì vậy hãy thử nghiệm các ứng dụng trên các kích thước cloud VM khác nhau để xác định đường cong hiệu suất chi phí cho từng điểm.

Các loại thử nghiệm này đòi hỏi một công cụ kiểm tra tự động có khả năng kiểm tra khối lượng sản xuất, như kiểm tra tải hoặc hiệu năng chẳng hạn. Công cụ phù hợp nhất phụ thuộc vào bản chất của ứng dụng được kiểm tra; một số sẽ yêu cầu các thử nghiệm phân tán, web-based và các thử nghiệm giao dịch cụ thể khác. Nhớ kiểm tra tình trạng sử dụng bộ nhớ của máy ảo - ví dụ, thông qua lệnh free trong Linux - và chú ý đến bộ nhớ shared. Nếu bạn thấy lượng shared lớn, tức là ứng dụng đang có quá ít bộ nhớ.

Cấu hình đúng một VM (máy ảo) đám mây để có hiệu suất tốt hơn, chi phí thấp hơn - Ảnh 2.

Chạy cloud VM với dung lượng giả định và truy xuất các thông số bộ nhớ từ lệnh free. Dùng cách này để thay đổi kích thước VM sao cho nó gấp gần 1,2 lần bộ nhớ đã sử dụng càng tốt - trong hầu hết các trường hợp. Sau đó, kiểm tra hiệu năng với kích thước VM nhỏ hơn một cấp và lớn hơn một cấp.

Bước tiếp theo chúng ta sẽ giải quyết vấn đề cloud VM xử lý nhiều ứng dụng một lúc. Nếu bạn dự định chỉ triển khai một ứng dụng duy nhất trên VM, thay vì gộp tài nguyên VM bạn hãy bỏ qua bước này. Nhưng nếu bạn muốn gộp tài nguyên, hãy tạo một bảng tính ghi lại kích thước VM của tất cả các ứng dụng và xác định số lượng ứng dụng theo kích thước VM. Nếu chỉ có một số kích thước khác biệt, hãy sử dụng kích thước phổ biến nhất. Cách này hiệu suất hơn so với việc sử dụng kích thước tổng.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud


SHARE