6 ví dụ về lợi ích điện toán đám mây
Điện toán đám mây không chỉ giúp tiết kiệm chi phí triển khai CNTT mà còn cung cấp các cơ hội to lớn cho sự đổi mới mới, thậm chí tạo nên những điều đột phá trong toàn bộ các ngành công nghiệp. Tham khảo thêm thông tin về Bizfly Cloud qua bài viết dưới đây.
Gần đây hầu hết các doanh nghiệp đã sử dụng điện toán đám mây, không ở dạng này thì cũng ở dạng khác. Theo một báo cáo mới của The economist Intelligence Unit và IBM cho thấy: trong số 572 lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát, gần 3/4 cho biết công ty của họ đã thí điểm, áp dụng hoặc triển khai thực hiện đám mây, và 90% dự kiến sẽ thực hiện trong 3 năm tới. Con số điện diện cho những công ty chắc chắn sẽ sử dụng đám mây dự kiến sẽ tăng từ 13% hiện nay lên 41% trong 3 năm tiếp theo.
Tuy nhiên, hầu hết các công ty chưa nhận thức được hết các tiềm năng của đám mây. "Mặc dù đám mây được công nhận rộng rãi như một công cụ góp phần thay đổi trò chơi công nghệ, nhưng tiềm năng của nó để thúc đẩy đổi mới kinh doanh hầu như vẫn chưa được khai thác", báo cáo này kết luận. "Thật thú vị, rõ ràng các tổ chức có ý định dịch chuyển lên đám mây nhằm mục đích tăng cường khả năng kinh doanh, nhưng chỉ có 38% coi đám mây là ưu tiên hàng đầu cho toàn bộ công ty. Thay vào đó, đám mây vẫn chỉ được xem là một giải pháp CNTT với 62% coi đám mây là ưu tiên hàng đầu cho bộ phận IT của họ".
Các tác giả báo cáo: Tiến sĩ Saul Berman, Lynn Kesterson-Townes, Anthony Marshall và Tiến sĩ Rohini Srivathsa, tất cả đều thuộc IBM kết luận rằng: Tiềm năng của điện toán đám mây vượt xa phạm vi của bộ phận IT trong một tổ chức. "Kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy các tổ chức chỉ mới bắt đầu hiểu và nhận thức được sức mạnh của đám mây trong việc thúc đẩy đổi mới kinh doanh. Chỉ có 16% số người tham gia khảo sát hiện sử dụng đám mây để thúc đẩy đổi mới, chẳng hạn như tham gia vào các ngành kinh doanh hoặc ngành công nghiệp mới, định hình lại một ngành công nghiệp hiện có hoặc chuyển sang vai trò mới trong chuỗi giá trị ngành của họ".
Các tác giả khuyên rằng các công ty nên đánh giá chiến lược đám mây, đánh giá xem nên trở thành người tiêu dùng dịch vụ đám mây hay nhà cung cấp các dịch vụ dựa trên đám mây - hay cả hai. Các nền tảng đám mây giúp các tổ chức có thể trở thành cả hai, làm mờ ranh giới giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp, ranh giới giữa các công ty CNTT và phi CNTT.
Báo cáo Economist-IBM đưa ra một số ví dụ điển hình về các công ty đang sử dụng điện toán đám mây để không chỉ cắt giảm chi phí CNTT mà còn đóng vai trò trong sự đổi mới đột phá:
1. Thông qua tính linh hoạt của chi phí, thị trường trực tuyến có được quyền truy cập vào các công cụ phân tích thống kê trực tuyến mạnh mẽ hơn.
Đây là lý do rõ ràng nhất khiến các công ty bị thu hút bởi đám mây. Trong cuộc khảo sát của Economist-IBM, 31% cho biết họ thích mô hình trả tiền "pay-as-you-go" của cloud. Sử dụng cloud sẽ giúp tổ chức không phải chi tiền cho việc xây dựng phần cứng, cài đặt phần mềm hoặc trả phí bản quyền cho các phần mềm chuyên dụng. Điều này đã hấp dẫn Etsy - một thị trường trực tuyến (online marketplace) dành cho hàng thủ công, là nơi gặp gỡ của người mua và người bán đồng thời giúp đưa ra những gợi ý, khuyến nghị cho người mua. Tận dụng các lợi ích của điện toán đám mây, công ty có thể phân tích dữ liệu hiệu quả từ khoảng một tỷ lượt xem hàng tháng trên website, sau đó công ty sẽ sử dụng những thông tin này để tạo ra các đề xuất, các cải tiến cho sản phẩm. Tính linh hoạt trong chi phí của đám mây giúp Etsy có quyền sử dụng các công cụ và tận dụng sức mạnh của computing, những điều mà trước đây chỉ có các nhà bán lẻ lớn mới chi trả được.
2. Khả năng mở rộng cho phép nhà bán lẻ video trực tuyến đáp ứng kịp thời cho những nhu cầu tăng đột biến
Cloud cho phép các doanh nghiệp (kể cả những doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực CNTT) thêm hoặc bớt tài nguyên điện toán ngay tại thời điểm có nhu cầu. Trong khảo sát của tạp chí Economist-IBM, 33% số người được hỏi coi đây là một lợi thế của đám mây. Netflix là một ví dụ tiêu biểu, tận dụng lợi thế này của đám mây, Netflix luôn đáp ứng được các nhu cầu lên xuống cho dịch vụ đăng ký Internet cho phim và chương trình truyền hình. Netflix là một nền tảng phát trực tuyến phim và các chương trình theo yêu cầu nên luôn phải đối mặt với sự gia tăng công suất lớn vào thời gian cao điểm. Khi Netflix bắt đầu phát triển đến mức vượt quá khả năng của data center, công ty đã đưa ra quyết định: chuyển website và dịch vụ streaming từ các trung tâm dữ liệu truyền thống sang môi trường đám mây. Động thái này cho phép công ty phát triển và mở rộng cơ sở khách hàng của mình mà không cần xây dựng thêm data center để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của mình.
3. Khả năng thích ứng thị trường cung cấp cho nền tảng giải trí trực tuyến khả năng tiếp cận bất kỳ loại thiết bị nào
1/3 các giám đốc điều hành được khảo sát tin rằng đám mây có thể giúp họ tiếp cận được với các nhóm người dùng khác nhau với nhiều loại thiết bị khác nhau. Đó là kinh nghiệm của ActiveVideo, người tạo ra CloudTV - một nền tảng dựa trên đám mây hợp nhất tất cả các dạng nội dung - Web, truyền hình, di động, xã hội, video theo yêu cầu - trên bất kỳ màn hình video nào, có thể là hộp set-top, PC hoặc thiết bị di động. CloudTV tận dụng nội dung được lưu trữ và xử lý trong network cloud để mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận và tính sẵn có của trải nghiệm người dùng trên web, cũng như cho phép các nhà khai thác triển khai nhanh chóng giao diện người dùng nhất quán trên các set-top box và các thiết bị được kết nối. CloudTV đặt trí thông minh vào mạng, thay vì đặt vào thiết bị, điều này cho phép người tạo nội dung, nhà cung cấp dịch vụ và nhà sản xuất điện tử tạo ra trải nghiệm truyền hình mới cho người xem của họ.
4. Masked complexity cho phép truy cập vào các dịch vụ, bất kể các dịch vụ này có được xây dựng trên các công nghệ phức tạp như thế nào đi nữa
Khoảng 20% số người được khảo sát cho rằng đây là một lợi ích, thể hiện tiềm năng vẫn còn ẩn giấu của đám mây. Người dùng cuối không cần thiết phải hiểu biết và biết cách sử dụng một công nghệ phức tạp nào đó, do đó cloud giúp cho một công ty có thể mở rộng độ tinh vi của sản phẩm và dịch vụ mà không làm tăng mức độ hiểu biết cần thiết của người dùng trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ, việc nâng cấp và bảo trì có thể được thực hiện trong background mà không cần sự tham gia của người dùng cuối. Xerox, thông qua giải pháp Cloud Print, cho phép nhân viên có thể in bất cứ nơi nào bằng cách sử dụng đám mây Xerox để truy cập các máy in bên ngoài tổ chức của họ. Thao tác này cực kỳ đơn giản cho người dùng cuối, mà họ không cần phải quan tâm đến sự phức tạp đằng sau đó: quản lý dữ liệu, chuyển đổi sang định dạng sẵn sàng in, phân phối cho máy in,...
5. Với tính biến thiên theo ngữ cảnh tạo điều kiện cho sự phát triển "intelligent assistants" (trợ lý thông minh)
Do sức mạnh và khả năng tính toán mở rộng của nó, đám mây có thể lưu trữ thông tin về sở thích của người dùng, có thể cho phép tùy chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ. Hơn 50% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của Economist-IBM coi đây là một lợi thế để giải quyết các thông tin sở thích của người dùng bị phân mảnh. Một ví dụ kinh điển đó là Siri, trợ lý thông minh sử dụng ngôn ngữ tự nhiên dựa trên đám mây (natural-language intelligent assistant) của Apple. Siri cho phép người dùng gửi tin nhắn, lên lịch họp, gọi điện thoại, tìm nhà hàng... Siri là AI và không ngừng thu thập thông tin về người dùng để tăng khả năng hiểu người dùng, hiểu họ nói gì, và hiểu câu nói đó có ý nghĩa gì. Tóm lại, nó tận dụng khả năng computing và cloud để tạo ra các trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân và phù hợp với bối cảnh.
6. Kết nối hệ sinh thái cho phép trao đổi thông tin giữa các đối tác kinh doanh
Khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát khẳng định đám mây tạo điều kiện tốt hơn cho sự hợp tác bên ngoài với các đối tác và khách hàng. HealthHiway, một mạng thông tin y tế trực tuyến tại Ấn Độ (online health information network) cho phép trao đổi thông tin về sức khỏe giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với mọi người bằng cách trao đổi và giao tiếp trực tiếp với nhau. Bằng cách kết nối hơn 1.100 bệnh viện và 10.000 bác sĩ, giải pháp phần mềm dịch vụ của công ty giúp tạo điều kiện cho việc hợp tác và chia sẻ thông tin tốt hơn, giúp cải thiện chi phí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong các thị trường đang phát triển.
Các ví dụ được trích dẫn ở trên trong báo cáo Economist-IBM chủ yếu là các công ty trực tuyến hoặc trong lĩnh vực công nghệ, nhưng cánh cửa đổi mới từ cloud luôn mở ra cho tất cả các loại hình doanh nghiệp - từ các công ty vận chuyển đến nhà sản xuất đến các cơ quan chính phủ.
Theo Bizfly Cloud chia sẻ
>> Có thể bạn quan tâm: 5 lợi ích và vai trò của điện toán đám mây trong chuyển đổi kỹ thuật số
Bizfly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI… Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo Bizfly Cloud Server có thể truy cập tại đây.