Vai trò của điện toán đám mây trong ngành công nghiệp truyền thông và giải trí

940
14-05-2019
Vai trò của điện toán đám mây trong ngành công nghiệp truyền thông và giải trí

Theo Bizfly Cloud chia sẻ ngành công nghiệp truyền thông và giải trí (media & entertainment, viết tắt: M&E) là nơi cung cấp cho chúng ta tất cả các tờ báo và tạp chí trực tuyến, TV, radio, phim, video game, âm nhạc và sách…

Trên toàn cầu, lĩnh vực M&E được định giá 1,9 nghìn tỷ đô la trong năm 2016, trong đó Hoa Kỳ chiếm 712 tỷ đô la trong tổng quy mô thị trường ngành công nghiệp giải trí. Những ông lớn đầu ngành bao gồm Comcast, Disney, Time Warner, YouTube và Netflix, và hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ, gồm hơn 1,5 triệu người làm trong ngành chỉ riêng ở Mỹ.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về lợi ích của điện toán đám mây trong ngành truyền thông và giải trí và cách các công ty truyền thông đã tận dụng công nghệ đám mây này.

Lợi ích của điện toán đám mây trong M&E

Người tiêu dùng khó tính, nhu cầu không thể đoán trước

Ngày nay, người dùng của các phương tiện truyền thông và giải trí mong đợi sự linh hoạt và lựa chọn đa dạng. Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng là không thể đoán trước, sẽ có lúc hệ thống cần phải xử lý được lượng người xem tăng đột biến trong thời gian thực. Các đặc tính theo yêu cầu của điện toán đám mây cung cấp mức độ mở rộng và linh hoạt mà ngành M&E cần để đáp ứng hiệu quả chi phí cho nhu cầu biến động, tự động thay đổi cấu hình máy chủ lên xuống khi nhu cầu tăng giảm.

Nhanh chóng, mở rộng nội dung liên tục

Để duy trì tính cạnh tranh, những người sáng tạo nội dung trong lĩnh vực M&E phải chịu áp lực sản xuất và/hoặc phân phối nội dung thường xuyên hơn và nhanh chóng hơn. Không có đám mây, bạn sẽ gần như không thể lưu trữ, quản lý và phân phối số lượng lớn nội dung kỹ thuật số này một cách nhanh chóng, năng động và tiết kiệm chi phí. Việc triển khai hybrid và/hoặc multi-cloud có thể cung cấp mức độ linh hoạt tối đa, cho phép khối lượng công việc được liền mạch trên cơ sở hạ tầng public và private.

Lợi ích chi phí của Điện toán đám mây

Các công ty phân phối M&E truyền thống như truyền hình cáp hoặc truyền hình TV đang bị thách thức bởi các xu hướng mới trong truyền hình và các công ty OTT (Over the Top) chi phí thấp, chuyên bán và/hoặc truyền trực tiếp âm thanh, video, media tới người dùng qua Internet. Hai yếu tố khác đang thách thức công ty M&E định hướng nội dung là chi phí gia tăng của cấp phép nội dung (content licensing) và vòng đời ngắn của công nghệ.

Điện toán đám mây trong ngành truyền thông và giải trí cung cấp cơ hội giúp tổ chức có thể cân bằng chi phí trong các lĩnh vực khác. Chẳng hạn, bằng cách chuyển từ mô hình CAPEX sang mô hình OPEX đám mây, các công ty M&E có thể giảm chi phí chìm trong công nghệ lưu trữ, phân phối và cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, sử dụng các tầng cloud storage SLAs khác nhau cho các tài sản kỹ thuật số (hot vs. cold digital asset) có thể giảm đáng kể chi phí cho các công ty M&E.

Hiệu suất cao, delays/downtime tối thiểu

Hiệu suất phát trực tuyến cao, với độ trễ và downtime tối thiểu đóng vai trò rất quan trọng cả về trải nghiệm người dùng cũng như kỳ vọng của nhà quảng cáo. Chẳng hạn, 1s chậm trễ trong việc phát trực tuyến một quảng cáo cho một hit show, có thể khiến một công ty truyền thông phải trả lại hàng trăm ngàn đô la cho nhà quảng cáo.

Đám mây cung cấp hạ tầng cho các kiến trúc phân tán và dự phòng nhằm hỗ trợ SLA có tính sẵn sàng cao và hiệu suất cao, chẳng hạn như triển khai multi-region, multi-cloud, và hybrid.

Ưu điểm của cloud dành cho các công ty truyền thông và giải trí

Các nhà cung cấp đám mây cung cấp các công cụ và dịch vụ giúp người dùng giám sát, quản lý và lưu trữ, tính toán mức sử dụng và chi phí…

Hiệu quả lưu trữ

Đám mây lưu trữ có thể tự động nén, sao chép và thu gọn dữ liệu để giảm thiểu chi phí tối ưu nhất. Ngoài ra, tính năng thin provisioning của một số đám mây còn giúp phân bổ dung lượng lưu trữ một cách linh hoạt.

Sao chép dữ liệu hiệu quả

Thực hiện sao chép dữ liệu để tạo và duy trì các bản sao thứ cấp.

Bảo vệ dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu bao gồm: lưu trữ khả dụng cao, snapshot và khắc phục thảm họa, Cloud cung cấp giải pháp cho tất cả các nhu cầu bảo vệ dữ liệu của bạn, nếu một node gặp sự cố, khối lượng công việc sẽ ngay lập tức và tự động được chuyển đến một node khác.

Quản lý dễ dàng

Trình quản lý đám mây cung cấp giao diện quản lý dữ liệu trực quan với khả năng hiển thị và kiểm soát hoàn toàn trên các triển khai phức tạp nhất.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Cloud đưa ngành công nghiệp truyền thông và giải trí lên một tầm cao mới!

SHARE