Tổng quan về CDN Origin Storage

1210
26-12-2019
Tổng quan về CDN Origin Storage

Theo Bizfly Cloud chia sẻ origin storage về cơ bản khác với các ứng dụng caching mà CDN cung cấp. Storage ở đây ám chỉ tính lâu dài và độ bền, trong khi với caching, các đối tượng sẽ bị xóa khi chúng trở nên ít phổ biến hơn hoặc hết hạn. 

CDN vận hành một số dạng kiến trúc phân tán được kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Nếu storage được phân phối trên toàn CDN ở nhiều vị trí, request từ người dùng cuối đối với nội dung chưa có trong cache có thể được gửi nhanh hơn đáng kể từ vị trí storage gần đó. Tuy nhiên, hiệu năng sẽ bị ảnh hưởng nếu một request phải truyền qua mạng CDN và open internet truy cập vào remote origin storage.

Một số nhà phân phối nội dung đã chấp nhận hy sinh các chỉ số về tính sẵn sàng và độ bền khi sử dụng các vị trí lưu trữ duy nhất được cung cấp bởi các nhà cung cấp cloud storage, và các ứng dụng sẽ tiếp tục hoạt động ngay cả khi nhà cung cấp đám mây gặp phải một số vấn đề. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy, ví dụ như sự sụp đổ từ sự cố mất điện Eastern USA S3 vào đầu năm 2017. 

Giải pháp được Amazon đưa ra là sử dụng các công cụ của họ để kiến trúc lại và xây dựng HA, dự phòng bằng cách sử dụng nhiều vị trí lưu trữ và nhiều phiên bản các đối tượng. Đây là một thay đổi khá phức tạp. Chi phí hoạt động và chi phí thực hiện việc này cho các dữ liệu lên đến hàng petabytes là một con số đáng kể.

Có khá nhiều khách hàng chỉ tập trung vào chi phí lưu trữ storage, mà không xem xét các chi phí phát sinh dành cho việc sao chép nội dung (replicating content) hoặc tất cả các phí truy cập nội dung được lưu trữ. Đối với quy trình lưu trữ đám mây truyền thống, chi phí truy cập nội dung có thể còn đắt hơn chi phí lưu trữ nội dung. Chủ sở hữu nội dung nên chọn một CDN tính phí cố định để lưu trữ nhiều bản sao nội dung của khách hàng, mà không phải trả thêm phí để chuyển nội dung vào bộ lưu trữ hoặc truy cập nội dung khi người dùng yêu cầu. 

Trong nhiều trường hợp, lưu trữ từ CDN thực sự hiệu quả hơn về chi phí đối với những khách hàng cần thường xuyên truy cập nội dung từ bộ lưu trữ, hơn là từ nhà cung cấp lưu trữ đám mây truyền thống. Lưu trữ nội dung ở nhiều vị trí cũng cho phép phân phối nội dung nhanh hơn khi nội dung này chưa có trong cache. 

Mặc dù khó có thể xác định được cụ thể con số hiệu suất phân phối là bao nhiêu, nhưng sự hài lòng của khách hàng được cải thiện do việc phân phối nhanh hơn là một giá trị vô giá so với bất kỳ loại chi phí nào dùng để sao chép nội dung gần hơn với người dùng. Chi phí lưu trữ trở nên nhỏ bé so với lợi ích đem lại cho khách hàng, tăng sự hài lòng và duy trì lòng trung thành của khách hàng là kết quả của việc hiệu suất được cải thiện.

Tại Content Delivery Summit, khi được hỏi về việc khách hàng sẽ quan tâm đến điều gì khi sử dụng dịch vụ origin storage và CDN nên có vai trò gì trong việc cung cấp hiệu suất tốt hơn so với các nhà cung cấp cloud storage. Một đại diện của Limelight cho biết, họ đã xem xét lý do tại sao và làm thế nào một công ty sẽ chọn object storage được tích hợp với CDN, cũng như những thách thức của việc di chuyển nội dung và đưa ra giải pháp. Vì vậy, họ đã xây dựng Intelligent Ingest, tự động chuyển các đối tượng vào origin storage tích hợp dựa trên yêu cầu của đối tượng. 

Trong chế độ load-on-demand, các yêu cầu truy xuất từ origin storage sẽ phân phối nội dung và tải nó vào edge cache. Ngoài ra, nội dung cũng được lưu trữ tự động trong các dịch vụ origin storage của Limelight. Trong chế độ manifest, nhà phân phối nội dung cung cấp danh sách nội dung cần di chuyển và các tham số để kiểm soát tốc độ di chuyển.

Khi lựa chọn giải pháp origin storage tốt nhất, chủ sở hữu nội dung nên tìm một giải pháp có bản sao tự động đến nhiều vị trí dựa trên chính sách khu vực. Khách hàng có thể chọn các chính sách dựa trên vị trí của đối tượng khách hàng, chẳng hạn các khu vực như Châu Mỹ, EMEA hoặc APAC,.... Bằng cách này, nội dung sau đó sẽ được tự động định vị một cách thích hợp để gần với đối tượng và các origin storage call trong tương lai, cho dù là cache-miss hay refresh checks, sẽ được tự động phục vụ từ vị trí origin storage tốt nhất có sẵn cho yêu cầu đó.

Để sản xuất nội dung mới, chúng ta có thể tự động hóa việc di chuyển nội dung mới vào môi trường CDN storage khi nó được xuất bản và người dùng cuối yêu cầu nó. Việc kích hoạt load-on-demand cho phép các yêu cầu đối tượng xác định những tài nguyên nào sẽ được di chuyển và cung cấp một bảng kê khai các tệp tự động. 

Một trường hợp sử dụng khác là định vị trước, hoặc đôi khi được gọi là pre-caching hoặc cache warming. CDN có thể phân phối tất cả các tệp cần thiết trên origin storage của chúng và đẩy trực tiếp, CDN xử lý các đột biến lưu lượng, giảm nhu cầu từ cơ sở hạ tầng của khách hàng.

CDN không chỉ nhấn mạnh vào các giải pháp phân phối chất lượng cao và hiệu quả cao mà còn giúp quản lý quy trình sản xuất và cải thiện trải nghiệm của người dùng cuối. Di chuyển logic hơn đến CDN edge để kết hợp các giải pháp thông minh để xử lý yêu cầu: tự động hóa di chuyển và phân phối nội dung để cải thiện hiệu suất và QoE - là các lĩnh vực mà CDN có thể tạo ra sự khác biệt rõ ràng.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

Bizfly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do Bizfly Cloud cung cấp có thể truy cậptại đây.

TAGS: CDN
SHARE